Tầm nhìn và tiềm năng của HTX dược liệu du lịch Ngọc Linh

Căn cứ Nghị quyết đại hội thành viên Hợp tác xã(HTX) Ngọc Linh H80, HTX Ngọc Linh vừa thực hiện báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và đề xuất định hướng trong thời gian tới.

Hợp tác xã (HTX) Ngọc Linh H80 được thành lập vào ngày 8/8/2022, ban đầu có 200 thành viên tham gia với tổng vốn góp là 759 triệu đồng. Trong năm 2023, HTX đã kết nạp thêm 10 thành viên, đồng thời có 2 thành viên giảm vốn góp. Đến cuối năm 2023, tổng số thành viên là 210 với tổng vốn góp là 771,5 triệu đồng. HTX đã sử dụng 10 lao động thường xuyên và hơn 30 lao động thời vụ để phục vụ hoạt động dẫn đoàn khách tham quan.

htx-1713273886.jpg
Đại hội thường niên HTX dược liệu du lịch Ngọc Linh H80.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh, HTX dự kiến thực hiện 11 dịch vụ theo kế hoạch 2022-2027, nhưng chỉ triển khai được 4/6 dịch vụ vào năm 2023, bao gồm: liên kết trồng và tiêu thụ nông sản, du lịch cộng đồng, marketing và quảng bá sản phẩm.

Dịch vụ liên kết trồng và tiêu thụ nông sản

HTX Ngọc Linh H80 đang chuẩn bị triển khai một dự án liên quan đến Chương trình mục tiêu Quốc gia của Phòng khuyến nông huyện và một đề án của Quỹ Thiện Tâm để hỗ trợ việc trồng và sản xuất Sâm dây và các loại dược liệu khác cho bà con ở các xã Măng Ri và Tê Xăng, cũng như 45 hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn. HTX dự kiến có kế hoạch xây dựng vùng nguyên liệu với diện tích 10 hecta trong năm 2024.

HTX đã phối hợp với các thành viên để tiêu thụ sản phẩm, bao gồm hơn 3 tấn Sâm dây, hơn 1 tấn Sơn Tra, 50 lít mật ong và sản phẩm chế biến như Trà Sâm thái lát, mứt Sâm và Trà sâm túi lọc. Mặc dù chưa có lợi nhuận từ hoạt động này vì HTX chỉ phối hợp và bán dùm sản phẩm cho các thành viên, nhưng hoạt động này đã giúp quảng bá sản phẩm và mang lại lợi ích cho các hộ thành viên.

Du lịch cộng đồng

HTX đã tổ chức thử nghiệm dịch vụ du lịch "tham quan vườn sâm" 39 lần với gần 1.200 lượt khách. Mặc dù chưa thu phí dịch vụ này, nhưng hoạt động này đã giúp quảng bá sản phẩm của địa phương và mang lại lợi ích cho các hộ thành viên bằng cách bán các loại dược liệu cho khách tham quan.

Hoạt động xúc tiến thương mại-marketing

HTX đã tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, từ hội chợ đến hội nghị, thông qua đó đã thu hút sự quan tâm của hàng ngàn người và tạo ra tiềm năng tiêu thụ cho sản phẩm của HTX. Mặc dù chưa mang lại lợi nhuận kinh tế, nhưng hoạt động này đã giúp HTX nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và tạo ra cơ hội tiếp cận thị trường lớn hơn.

Trong báo cáo lần này, HTX cũng đã báo cáo tình hình hoạt động của ban quản trị. Hội đồng quản trị (HĐQT) của HTX Ngọc Linh H80 đã hoạt động tích cực để đảm bảo sự phát triển bền vững và tuân thủ Điều lệ và Nghị quyết của Đại hội, đồng thời nâng cao vai trò giám sát của Ban kiểm soát. Mặc dù gặp khó khăn trong quản lý do thiếu kinh nghiệm và sự đồng đều của thành viên, HĐQT vẫn định hướng và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giám sát. Điều này đã giúp HTX duy trì sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ và đảm bảo minh bạch trong hoạt động kinh doanh..

htx1-1713274194.jpg
Các hoạt động của HTX Ngọc Linh.

Trong thời gian tới, HTX có kế hoạch lên phương án sản xuất kinh doanh thường niên năm 2024 và đề xuất một số định hướng nhân sự nhằm cải thiện hoạt động của tổ chức. Đầu tiên, HTX đề xuất thay đổi chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị ưu tiên phụ nữ, người có khả năng ở lại làng và ít di chuyển để đảm bảo thông tin liên lạc dễ dàng. Đặc biệt ưu tiên phụ nữ là người đồng bào sống tại xã Măng ri. Thứ hai, HTX đề xuất thay đổi chức danh Trưởng ban kiểm soát bằng một người sống tại xã Măng Ri, có hiểu biết về các quy định pháp luật và khả năng triệu tập cuộc họp giữa HĐQT và Ban giám đốc.

Cuối cùng, đề xuất thay đổi vị trí Giám đốc HTX bằng một người sống tại xã Măng Ri hoặc các xã lân cận, có kinh nghiệm trong kinh doanh và mua bán nông sản địa phương, đặc biệt là phụ nữ. Điều này nhấn mạnh ưu tiên cho người dân địa phương để tăng cường sự đồng thuận và hiệu quả trong quản lý và điều hành của HTX./.

Nguyễn Thuyết