Quý I/2024: Đắk Lắk thu hút được 3 dự án đầu tư vào nông nghiệp

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã thu hút được 4 dự án đầu tư. Trong đó, có 3 dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, 1 dự án về giáo dục nghề nghiệp, với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 192 tỷ đồng.

3 dự án nông nghiệp bao gồm: Dự án chăn nuôi vịt của Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Thắng nằm trên địa bàn buôn Vân Kiều, xã Cư Elang (huyện Ea Kar); Dự án trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao TH được triển khai tại xã Cư Kty, huyện Krông Bông và Xưởng chế biến nông sản - trái cây các loại được triển khai tại Cụm Công nghiệp Ea Ral, xã Ea Ral (huyện Ea H'leo). Còn Dự án Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Việt Mỹ sẽ được thực hiện tại xã Quảng Tiến (huyện Cư M'gar).

dau-nam-2024-dak-lak-thu-hut-3-du-an-dau-tu-thuoc-linh-vuc-nong-nghiep-1712655783.jpg
Đầu năm 2024 Đắk Lắk thu hút 3 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực nông nghiệp.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến đầu tư tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện ngay từ những tháng đầu năm. Tỉnh đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tăng cường hướng dẫn nhà đầu tư trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư và dự án tại địa phương. Ngoài ra, UBND tỉnh còn ban hành Công văn số 1164/UBND-TH, ngày 7/2/2024 để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào tỉnh.

mot-du-an-dien-mat-troi-da-duoc-dau-tu-tai-tinh-dak-lak-1712655761.jpg
Một dự án điện mặt trời đã được đầu tư tại tỉnh Đắk Lắk.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, Đắk Lắk đã thu hút được 329 dự án đầu tư trên các lĩnh vực, với tổng số vốn 57.000 tỉ đồng. Tính bình quân trong giai đoạn này, mỗi năm tỉnh thu hút đầu tư được 65 dự án, với tổng số vốn khoảng hơn 11.400 tỉ đồng. Trong đó, một số dự án lớn phát huy được tiềm năng và hiệu quả như lĩnh vực năng lượng tái tạo, với khoảng 12 dự án như điện gió và điện mặt trời...

giao-duc-nghe-nghiep-la-linh-vuc-duoc-dak-lak-muon-thu-hut-dau-tu-1712655734.jpg
Giáo dục nghề nghiệp là lĩnh vực được Đắk Lắk muốn thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, bước sang giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 9/2023, tình hình thu hút đầu tư có dấu hiệu chững lại. Trong giai đoạn này, tỉnh Đắk Lắk đã tiếp 400 lượt nhà đầu tư, với 270 hồ sơ. Tuy nhiên, chỉ có 48 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn 28.000 tỉ đồng. Tính bình quân trong 3 năm vừa qua, mỗi năm Đắk Lắk chỉ thu hút được 16 dự án, với tổng số vốn khoảng hơn 9.000 tỉ đồng. So với giai đoạn trước, cả số dự án và tổng vốn đầu tư vào tỉnh đều giảm.

ong-nguyen-tuan-ha-pho-chu-tich-thuong-truc-ubnd-tinh-dak-lak-phat-bieu-tai-hoi-nghi-doi-thoai-voi-doanh-nghiep-1712655707.jpg
Ông Nguyễn Tuấn Hà –Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp.

Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2023, ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk nhận định nguyên nhân của việc thu hút đầu tư giảm là do sau đại dịch COVID-19, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động. Ngoài ra, thị trường bất động sản đình trệ trong thời gian dài cũng gián tiếp kéo theo nhiều dự án trên địa bàn tỉnh không có nhà đầu tư. Nhiều doanh nghiệp lớn gặp khó khăn, còn các doanh nghiệp nhỏ và vừa không đủ sức tạo ra được dự án lớn... khiến nguồn lực đầu tư cũng bị hạn chế.

Ngoài 4 dự án được phê duyệt lần này, tỉnh Đắk Lắk cũng đã điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án; thống nhất tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu 1 dự án./.

Kiến Giang