Đắk Lắk nỗ lực 'trải thảm đỏ' để thu hút đầu tư

Trong những năm qua, chính sách “trải thảm đỏ” của Đắk Lắk đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư còn khá khiêm tốn, đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đắk Lắk, trong giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh đã thu hút được 329 dự án đầu tư trong nhiều lĩnh vực với tổng số vốn 57.000 tỷ đồng. Bình quân trong giai đoạn này, mỗi năm tỉnh kêu gọi đầu tư 65 dự án với tổng số vốn khoảng hơn 11.400 tỷ đồng. Đến giai đoạn 2021 - 2023, tỉnh chỉ thu hút được 57 dự án, với số vốn đầu tư đăng ký khoảng 29.000 tỷ đồng. Tính bình quân trong cả 2 giai đoạn, mỗi năm Đắk Lắk chỉ thu hút được 19 dự án với tổng số vốn khoảng gần 10.000 tỷ đồng.

dak-lak-co-nhieu-linh-vuc-tiem-nang-thu-hut-dong-von-dau-tu-1712152097.jpg
Đắk Lắk có nhiều lĩnh vực tiềm năng thu hút dòng vốn đầu tư.

So với giai đoạn trước, cả số dự án và tổng vốn đầu tư vào tỉnh trong giai đoạn hiện tại đều giảm đáng kể. Các lĩnh vực năng lượng, khai khoáng, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, quy mô các dự án vừa và nhỏ là chủ yếu, … là các lĩnh vực chủ yếu mà nhà đầu tư rót vốn vào nhưng tổng mức đầu tư cũng khá thấp so với tiềm năng.

Theo Sở KH&ĐT, có nhiều nguyên nhân để giải thích cho vấn đề này. Đầu tiên, có thể kể đến các nguyên nhân do đặc thù về vị trí địa lý, hạ tầng cơ sở của tỉnh. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 hay bất cập về các quy định pháp luật có liên quan cũng là một yếu tố. Tuy nhiên, đáng kể nhất đó là việc quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch ngành - lĩnh vực tại địa phương theo Luật Đất đai 2013 và các quy định pháp luật khác có liên quan được cấp thẩm quyền phê duyệt còn chậm.

du-an-dien-gio-cua-nha-may-dien-gio-ea-nam-tai-huyen-ea-hleo-1712152155.jpg
Dự án điện gió của Nhà máy điện gió Ea Nam tại huyện Ea H’leo.

Công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa tính toán hết tiềm năng, lợi thế đất đai, nhu cầu đất cho các ngành, lĩnh vực. Ngoài ra, còn có vấn đề chưa dự báo, định hướng đầy đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng đất trên thực tiễn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh và nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp (DN). Nó dẫn đến việc doanh nghiệp phải làm thủ tục, bổ sung, chỉnh sửa nhiều lần gây mất thời gian… ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Ông Niê Knơng Y Sơn - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư (Sở KH-ĐT Đắk Lắk) cho biết: “Trước mắt, tỉnh sẽ tập tháo gỡ những "điểm nghẽn" về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, cải thiện hạ tầng giao thông kết nối và chính sách về đất đai”.

du-an-nha-may-dien-mat-troi-srepok-1-tai-xa-ea-wer-huyen-buon-don-1712152184.jpg
Ông Phạm Ngọc Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND đến thăm Dự án Nhà máy Điện mặt trời Srêpôk 1 tại xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn.

Để cải thiện môi trường đầu tư, UBND tỉnh đã chủ động thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, gặp gỡ nhà đầu tư nhằm lắng nghe nhu cầu và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc. Mặt khác, tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Cụ thể, các sở, ban, ngành phải đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) để tạo thuận lợi cho người dân lẫn doanh nghiệp.

Tiêu biểu, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ TTHC thuộc lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp. Ngoài ra còn có các thủ tục về cấp phép kinh doanh có điều kiện, lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư, phòng cháy chữa cháy… góp phần tăng tỷ lệ người dân và DN hài lòng về việc giải quyết TTHC.

Ngoài ra, trong việc phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư và quản lý dự án đầu tư thì tỉnh cũng đã ban hành quy định về trình tự, trách nhiệm giúp tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng được hỗ trợ trong việc giải phóng mặt bằng hay giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải.

hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu-linh-vuc-nong-nghiep-tinh-dak-lak-nam-2022-1712152313.jpg
Hội nghị Xúc tiến đầu tư lĩnh vực nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk năm 2022

Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết thêm: “Giải pháp quan trọng nhất là xác định đúng thế mạnh của tỉnh. Trên cơ sở đó, triển khai các bước thu hút đầu tư trong giai đoạn tiếp theo song song với việc làm tốt công tác quy hoạch, tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính!”.

Gần đây, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã xây dựng Dự thảo báo cáo rà soát cơ chế, chính sách đặc thù vùng Tây Nguyên. Hy vọng rằng những cơ chế, chính sách này sẽ tiếp sức, tạo động lực mạnh mẽ cho Tây Nguyên cũng như Đắk Lắk có những chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong việc thu hút đầu tư trong giai đoạn tới./.

Kiến Giang