Pin thể rắn - bước nhảy vọt trong quá trình điện hóa xe hơi

Khi thế giới tìm kiếm những giải pháp giao thông bền vững hơn, xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến. Pin là thành phần quan trọng của bất kỳ phương tiện chạy bằng điện nào và pin thể rắn (SSB) đang được kỳ vọng sẽ khuynh đảo cả ngành sản xuất EV.

Pin thể rắn có một số điểm vượt trội hơn so với pin lithium-ion hiện đang được sử dụng trong xe điện. Chúng nhỏ và nhẹ hơn, tức là chúng cũng sẽ chiếm ít không gian và trọng lượng trong xe hơn. Loại pin này cũng có mật độ năng lượng cao hơn, nghĩa là chúng có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn trong cùng một không gian nhất định.

Pin lithium vẫn đang là điểm dừng quan trọng trong quá trình điện hóa phương tiện

Hiện nay, pin lithium-ion là loại pin phổ biến nhất được sử dụng trong xe điện (EV). Mặc dù chúng có nhiều ưu điểm hơn so với các loại pin khác, nhưng loại pin lithium này cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Một trong những ưu điểm lớn nhất của pin lithium-ion là mật độ năng lượng cao, và điều này cho phép chúng dự trữ được nhiều năng lượng hơn các loại pin khác.

Tuy nhiên, pin lithium-ion cũng có một số nhược điểm. Một trong những nhược điểm quan trọng nhất của loại pin này khi lắp đặt trong xe điện (EV) liên quan tới chi phí. Pin lithium-ion đắt hơn nhiều so với các loại pin khác, chẳng hạn như pin axit-chì. Bởi vì lý do này, sẽ có ít người tiêu dùng hơn có thể chi trả cho một chiếc xe điện, và các nhà sản xuất EV cũng khó kiếm lợi nhuận hơn.

pin-lithium-chay-no-1677916916.jpg
Pin lithium có nguy cơ cháy nổ cao

Yếu điểm thứ hai của việc sử dụng pin lithium-ion trong EV là chúng không bền bằng các loại pin khác. Pin lithium-ion có xu hướng xuống cấp theo thời gian, điều này có thể làm giảm phạm vi và hiệu suất hoạt động của EV. Thậm chí, sự xuống cấp này còn diễn ra nhanh hơn nếu nhiệt độ môi trường quá nóng hoặc quá lạnh. Pin lithium-ion, do đó, không phù hợp để sử dụng ở tất cả các vùng khí hậu. Cuối cùng, nếu pin lithium-ion bị hỏng hay được sử dụng không đúng cách, chúng có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng như cháy, nổ và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Pin thể rắn - bước phát triển vượt bậc so với lithium?

Pin thể rắn (SSB) là một loại pin sử dụng chất điện phân ở thể rắn thay vì thể lỏng. Chính điểm khác biệt này khiến cho chúng hoạt động ổn định, an toàn cũng như lâu dài hơn so với các loại pin truyền thống. Pin thể rắn cũng thân thiện với môi trường hơn do chúng không sử dụng bất kỳ hóa chất độc hại nào.

Pin thể rắn có nhiều ưu điểm hơn so với các loại pin Lithium-ion. Thứ nhất, chúng ổn định hơn nhiều. Điều này có nghĩa là ít có khả năng chúng bị quá nóng hoặc bắt lửa, đây là vấn đề đã từng xảy ra với pin Lithium-ion hiện tại.

solid-state-1677917044.jpg
Pin thể rắn mang nhiều ưu điểm hơn so với pin lithium

Chúng cũng bền và có tuổi thọ cao hơn. Điều này rất quan trọng vì nó có nghĩa là bạn sẽ không phải thay pin thường xuyên, nhờ đó giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền kha khá trong thời gian dài. Cuối cùng, pin thể rắn tốt hơn nhiều cho môi trường. Chúng không chứa bất kỳ vật liệu độc hại nào như pin Lithium-ion, vì vậy chúng an toàn hơn nhiều cho hành tinh.

Pin thể rắn là một loại pin sử dụng chất điện phân ở thể rắn thay vì thể lỏng. Chính điểm khác biệt này khiến cho chúng hoạt động ổn định, an toàn cũng như lâu dài hơn so với các loại pin truyền thống. Pin thể rắn cũng thân thiện với môi trường hơn do chúng không sử dụng bất kỳ hóa chất độc hại nào.

Để so sánh với pin lithium, pin thể rắn ổn định và ít có khả năng bị quá nóng hoặc bắt lửa, đây là vấn đề đã từng xảy ra với pin Lithium-ion trong quá khứ. Chúng cũng bền và có tuổi thọ cao hơn, đồng nghĩa với việc sẽ không phải thay pin thường xuyên, do đó tiết kiệm được một phần chi phí thay pin định kỳ.

Sự phát triển của xe điện hiện vẫn đang bị kìm hãm bởi những hạn chế của công nghệ pin. Giờ đây, có vẻ như pin thể rắn sẽ trở thành là chìa khóa mở ra tiềm năng to lớn của xe điện. Pin thể rắn hiệu quả hơn và có tuổi thọ cao hơn so với pin lithium-ion hiện tại được sử dụng trong hầu hết các xe điện. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với ngành công nghiệp sản xuất xe điện, cả về mặt tài chính và môi trường./.

Văn Vũ (t/h)