Xiaomi sẽ sản xuất xe hơi đại trà vào năm 2024

Gần đây, sự kiện Ngày hội nhà đầu tư của Xiaomi đã gây xôn xao với những tin tức thú vị về chiếc ô tô của họ. Lei Jun, Giám đốc điều hành Xiaomi, chia sẻ rằng ông dành một nửa thời gian và sức lực của mình cho bộ phận ô tô và một phần tư cho điện thoại di động, IoT (Internet Vạn Vật) và các sản phẩm cao cấp của công ty.

Đội ngũ R&D trong mảng xe hơi của Xiaomi đã tăng lên hơn 2.300 thành viên, họ đang làm việc không mệt mỏi để chính thức ra mắt và sản xuất sản phẩm hàng loạt vào quý 1 năm 2024. Tiến độ của họ đã vượt quá mong đợi, với chiếc ô tô gần đây nhất được hoàn thành sản xuất vào tháng 9 năm ngoái và bắt đầu thử nghiệm từ cuối tháng 12.

CEO của hãng, ông Lei Jun, nhấn mạnh rằng công nghệ lái xe tự động là một khía cạnh quan trọng trong bước đột phá của Xiaomi vào ngành công nghiệp ô tô. Hơn 140 phương tiện dự kiến ​​sẽ được thử nghiệm trên toàn quốc trong giai đoạn đầu tiên của ngành ô tô tự động. Hãng đã quyết tâm và cố gắng để trở thành công ty dẫn đầu về ngành này vào năm 2024.

Về lợi nhuận, Lei Jun tuyên bố rằng Xiaomi ưu tiên lợi nhuận phần mềm, tương tự như cách tiếp cận của họ với điện thoại di động. Tương lai của ô tô điện sẽ mang đến nhiều cơ hội thú vị, từ đó kết hợp với nhiều loại dịch vụ khác nhau, ngoài dịch vụ bán hàng và hậu mãi. Xiaomi tự tin về mảng kinh doanh mới của mình khi CEO Lei Jun đã công bố mục tiêu đầy tham vọng là đưa Xiaomi Auto trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên toàn cầu.

concept-xiaomi-1677320060.jpeg
Mẫu concept gây sốt của Xiaomi khi được công bố

CEO Lei Jun cho biết, Xiaomi Auto đang đặt mục tiêu trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong vòng 15 - 20 năm tới. Ông nhấn mạnh rằng quyền kiểm soát hoàn toàn của Xiaomi đối với Xiaomi Auto là kết quả của việc tận dụng các nguồn lực sẵn có trên toàn công ty. Số lượng lớn các cửa hàng của công ty tại Trung Quốc góp phần rất lớn vào hoạt động tiếp thị của Xiaomi Auto.

Ông thừa nhận rằng Xiaomi đi sau khoảng 6 - 7 năm so với đối thủ ở Trung Quốc và có kế hoạch ra mắt chiếc ô tô đầu tiên vào năm 2024. Lei Jun nhấn mạnh rằng nền tảng vững chắc của Xiaomi về phần mềm và trải nghiệm người dùng sẽ cho phép hãng nhanh chóng thu hẹp khoảng cách trong ngành. Theo ông, phần mềm gần đây đã trở nên quan trọng hơn trong quá trình phát triển.

Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô đang được chi phối bởi những tên tuổi lớn như Volkswagen, Toyota, Mercedes, Ford. Có thể không dễ để Xiaomi vượt qua những gã khổng lồ lâu đời trong ngành, tuy nhiên, các công ty như Tesla đã cho thấy điều đó có thể làm được.

Năm ngoái, Xiaomi Auto đã thu được 439 triệu USD (khoảng 10 nghìn tỷ đồng) đầu tư và đã bổ sung hơn 2.300 nhân viên R&D.

Mặt khác, trước đây, một blogger trên Weibo đã đăng những bức ảnh tiết lộ rằng gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm mẫu EV chưa được công bố, điều đáng chú ý là Lei Jun cũng đã có mặt trong quá trình này. Có lẽ, công ty đang thử nghiệm chiếc xe hơi mới trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt lạnh giá nhằm xem xét và điều chỉnh sao cho tối ưu nhất.

Xiaomi đã thành lập cơ sở ô tô của riêng mình tại Yizhuang, Bắc Kinh, nơi đặt trụ sở bán hàng và đội ngũ R&D. Họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe đầy đủ chức năng với công suất hàng năm là 300.000 xe, dự kiến chiếc xe đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất vào năm 2024./.

Văn Vũ