Nhiều cơ hội bứt tốc cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp thủy sản đã có nhiều tín hiệu phục hồi xuất khẩu, chờ cơ hội tăng tốc.
xuat-khau-tom-1711688950.jpg
Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm 2024 đạt 415 triệu USD. Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), tháng 2/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên tính lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản vẫn tăng 13%, đạt hơn 1,2 tỷ USD. Xuất khẩu sang các thị trường chính đều tăng so vơi cùng kỳ.

Cụ thể, xuất khẩu sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%. Nhật Bản mặc dù là thị trường đứng đầu, nhưng giá trị xuất khẩu sang đây chỉ tăng khiêm tốn hơn 5%. Thị trường lớn thứ 4 là Hàn Quốc cũng chỉ tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng lưu ý là Australia nằm trong top 5 thị trường lớn nhất và mang lại kim ngạch cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nhiều hơn 18%. Nằm trong top 8 là Canada với mức tăng mạnh 59% so với cùng kỳ.

Về kim ngạch và thị trường xuất khẩu của các mặt hàng tôm, cá tra, cá ngừ của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục tăng.

Cụ thể, xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm 2024 đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tôm trong tháng 2/2024 giảm 11% đạt 173 triệu USD do trùng với Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng mạnh trong tháng 1, nên kim ngạch xuất khẩu lũy kế 2 tháng đầu năm vẫn ghi nhận tăng.

Tháng 2/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông tăng 76% đạt 39 triệu USD. Đây là thị trường duy nhất trong số các thị trường nhập khẩu tôm chính ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 2 năm nay. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông ghi nhận tăng trưởng 3 con số 143% đạt hơn 81 triệu USD.

Sự bứt phá của tôm chân trắng xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang 2 thị trường này. Trong đó, tôm sang Trung Quốc tăng gấp 3 lần, sang Mỹ tăng 16%.

Riêng xuất khẩu tôm hùm trong 2 tháng đầu năm tăng gấp hơn 18 lần, trong đó, thị trường Trung Quốc chi phối 97% và có giá trị xuất khẩu tăng gấp 28 lần so với cùng kỳ.

Ngoài tôm chân trắng, Mỹ còn tăng mạnh nhập khẩu nhiều loài khác của Việt Nam: cá ngừ tăng 23%, cá tra tăng 25%, tôm sú tăng 115%, ghẹ tăng 70%...

xk-thuy-san-1711688950.jpg
Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính vẫn tăng so với cùng kỳ. Ảnh minh họa

Trong tháng 2/2024, xuất khẩu cá tra chứng kiến tăng trưởng âm ở hầu hết các thị trường và hầu hết các phân khúc sản phẩm. Mặc dù sụt giảm 2 con số, tuy nhiên lũy kế xuất khẩu cá tra tính đến hết tháng 2/2024 sang các thị trường vẫn tăng 6% so với cùng kỳ và đạt 255 triệu USD. Sự gia tăng này chủ yếu là do giá trị xuất khẩu trong tháng 1/2024 tăng kỷ lục khi nhiều thị trường tăng cường nhập khẩu để tích trữ cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đối với mặt hàng cá ngừ: Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tháng 2/2024 giảm, tuy nhiên nhờ sự tăng trưởng tốt trong tháng 1 nên tính lũy kế 2 tháng đầu năm xuất khẩu cá ngừ vẫn tăng 21%, đạt 131 triệu USD. Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính vẫn tăng so với cùng kỳ.

Từ dó, theo VASEP, với chiều hướng tích cực của 2 thị trường chủ đạo, nhiều doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu tăng vượt trội trong 2 tháng qua. Trong đó, đứng đầu là công ty tôm STAPIMEX tại Sóc Trăng có doanh số cao hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 3,3 tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. Cá tra Vĩnh Hoàn đang tăng tốc trở lại với doanh số XK của công ty tăng 14% và chiếm gần 2,9% tổng xuất khẩu thủy sản của cả nước. Đứng trong top 3 còn có Minh Phú Seafood Corp có kim ngạch xuất khẩu bứt phá cao gấp rưỡi so với cùng kỳ.

Ngoài ra, còn nhiều doanh nghiệp tôm, cá tra, cá ngừ có kim ngạch cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, như: Minh Phú Hậu Giang, FIMEX VN, CTy TNHH Cá ngừ Việt Nam, Công ty Thuận Phước, Vạn Đức Tiền Giang, Cty CP Thủy sản sạch Việt Nam…

Tuy nhiên, VASEP nhận định, thị trường xuất khẩu chưa hẳn hoàn toàn có tín hiệu xanh, vì đâu đó vẫn còn những thách thức, rào cản và sức ép cạnh tranh với các nước khác, như là vấn đề thẻ vàng IUU của thị trường EU, thuế chống trợ cấp tại Hoa Kỳ, căng thẳng Biển Đỏ và xung đột thương mại dẫn đến cạnh tranh nhiều hơn tại Mỹ, Trung Quốc…

Do vậy, doanh nghiệp luôn cần sẵn sàng tâm thế đối diện với thách thức, vượt qua những rào cản, song cũng rất cần những cú huých để có thể hồi phục và bứt phá sớm hơn dự kiến. Ví dụ như việc tham gia vào các Hội chợ, triển lãm thủy sản quốc tế tại Mỹ, tại châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…/.

Hương Lan