Nghệ An: Trốn nắng nóng, nông dân ra đồng làm việc từ nửa đêm

Thời tiết tại Nghệ An những ngày cuối tháng 6 đầu tháng 7 nắng nóng cộng thêm gió Lào nên hanh khô, thời điểm này, người dân đang tập trung thu hoạch rau vụ xuân và khẩn trương làm đất chuẩn bị cho vụ hè thu sắp tới. Để tránh cái nắng nóng gay gắt có lúc lên tới 40 độ C, nông dân nhiều nơi đã chọn giải pháp ra đồng vào lúc sáng và chiều muộn, thậm chí đỏ đèn làm việc suốt đêm.
6-1657095789.jpg
Cảnh nông dân ra đồng làm từ nửa đêm (Ảnh: Quốc Đàn).

Chúng tôi có mặt tại cánh đồng trồng rau màu của xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu vào đêm ngày 5/7, rạng sáng ngày 6/7, đã thấy bà con nông dân chong đèn thu hoạch rau, thậm chí nhiều ruộng rau đã được nhổ lên và bó lại sắp gọn gàng chờ thương lái đến thu mua.

8-1657095788.jpg

Trao đổi với Phóng viên, chị Hoa- một hộ nông dân trồng rau màu tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An nói: “Hơn một tháng nay thời tiết ở Nghệ An nắng nóng trên toàn tỉnh, có những lúc nóng gần 40 độ C, chúng tôi không thể ra đồng ban ngày được mà tranh thủ ra đồng từ 3 hoặc 4h sáng cho đến 7h sáng nắng lên là về. Có những hôm 12h đêm là í ới gọi nhau đi ra đồng rồi.”

3-1657095788.jpg

Gia đình tôi vụ này trồng được 3ha hành lá. Năm nay, hành lá đắt gấp 3 giá bán năm ngoái, thế nhưng ban ngày nắng nóng gay gắt nên không thể thu hoạch được vì hành mới nhổ lên là đã bị gió lào thổi cho héo khô rồi, nên chúng tôi tranh thủ ban đêm mát trời thì thu hoạch rồi chờ thương lái đến và nhập lại để sáng sớm họ chở đi bán lại cho các chợ đầu mối, hành được tươi ngon", ông Trần Hảo cho biết.

1-1657095783.jpg

Thời tiết tại Nghệ An nắng nóng kèm gió Lào khắc nghiệt, nên phần lớn bà con nông dân chọn giải pháp nghỉ ngơi lúc trời nắng và ra đồng khi đã sắp tắt nắng. Đêm xuống, trên các cánh đồng lấp lánh những ánh đèn điện, đèn pin, máy nổ và ánh đèn xe máy rọi soi phục vụ bà con thu hoạch mùa màng.

5-1657095786.jpg

Ánh điện, tiếng cười nói, trao đổi giá cả của bà con nông dân khiến cả một cánh đồng trở nên lung linh dưới bóng đêm (Ảnh: Quốc Đàn).

Mỹ Hà - Quốc Đàn