Móng Cái (Quảng Ninh): Nhiều giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thời gian qua, lực lượng chức năng trên địa bàn TP Móng Cái đã có nhiều giải pháp liên quan đến đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, bình ổn thị trường và tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
m1-1678864781.jpg
Cán bộ Chi cục Thuế Móng Cái hướng dẫn các hộ kinh doanh kê khai thuế

Hiện nay, tại các chợ trên địa bàn TP Móng Cái đã có gần 800 trong tổng số hơn 1.800 tiểu thương mở quầy hàng buôn bán kinh doanh sau 3 năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, trước đó Hội LHPN TP Móng Cái đã phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cung cấp thông tin về thực trạng trong đấu tranh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho hơn 80 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.

Qua đó, phổ biến các nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trang bị kiến thức cơ bản về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong các giao dịch, cách thức thực hiện quyền được bảo vệ trong giao dịch mua bán, sử dụng dịch vụ liên quan đến lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền, phổ biến các cam kết quốc tế, khu vực và quốc gia về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng... nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng trước các thủ đoạn lừa đảo, gian lận từ phía người sản xuất, kinh doanh hàng hoá và cung cấp dịch vụ.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể sản xuất, kinh doanh, giúp họ nhận rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với người tiêu dùng, về những hậu quả pháp lý phải gánh chịu nếu xảy ra vi phạm. Cùng với đó, BQL Chợ Móng Cái cũng tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến thuế, phí, lệ phí, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết...

m2-1678864837.jpg
Cán bộ BQL Chợ Móng Cái trao đổi với các tiểu thương tại Chợ Trung tâm Móng Cái

Đặc biệt, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các lực lượng chức năng trên địa bàn TP Móng Cái đã triển khai đồng bộ công tác nghiệp vụ, phối hợp để kiểm soát chặt chẽ, đấu tranh hiệu quả với hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; kiểm soát, ổn định thị trường, không để hình thành các đường dây, tụ điểm về buôn lậu, vận chuyển, chứa chấp hàng lậu, hàng giả lớn trên địa bàn.

Tính từ đầu năm đến nay, Đội Kiểm soát Hải quan số 1 (Cục Hải quan tỉnh) đã bắt giữ, xử lý 15 vụ với 15 đối tượng liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại. Trị giá hàng hóa bắt giữ hơn 360 triệu đồng; phạt tiền hơn 53 triệu đồng với các vụ việc điển hình, như ngày 23/12/2022, tại cổng Trường Đào Phúc Lộc (khu 2, phường Trần Phú), Tổ Kiểm soát cơ động (Đội Kiểm soát Hải quan số 1) bắt giữ ông Hà Đông Lập, trú tại khu 4, phường Hải Hòa, TP Móng Cái, có hành vi vận chuyển 1.800 hộp đồ chơi trẻ em bằng nhựa nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp, trị giá 27 triệu đồng.

Ngày 13/1/2023, tại khu vực trước cửa số nhà 39, ngõ 298, khu 4, phường Hải Hòa (Móng Cái), Tổ Kiểm soát cơ động (Đội Kiểm soát Hải quan số 1) bắt giữ bà Phạm Thị Hiếu (trú tại thôn 10, xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) có hành vi mua bán hàng hóa nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp, thu giữ 269kg chả mực, xúc xích, viên bột dùng nấu chè trôi, viên cảo xoắn, trị giá 29,97 triệu đồng. Đội Kiểm soát Hải quan số 1 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3,375 triệu đồng, tiêu hủy toàn bộ hàng hóa theo quy định của pháp luật.

m3-1678864871.jpg
Hội LHPN TP Móng Cái phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tháng 6/2022. Ảnh: Hải Ninh (Trung tâm TT-VH Móng Cái)

Đội QLTT số 4 (Cục QLTT tỉnh) cũng đã kiểm tra, xử lý 10 vụ/11 trường hợp liên quan đến hàng giả, hàng lậu và vi phạm các quy định về kinh doanh với tổng số tiền hơn 479 triệu đồng, thu nộp NSNN 226 triệu đồng; trong đó có 3 vụ liên quan đến bộ điều khiển cửa khóa ô tô Huyndai, áo sơ mi nhãn hiệu Chanel và sạc điện thoại Apple giả; 2 vụ nhập lậu mỹ phẩm; 2 trường hợp vi phạm về niêm yết giá; 2 trường hợp vi phạm về đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh và 2 trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm; vi phạm về niêm yết giá... Qua đó, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.

Hữu Việt