Mắc sốt xuất huyết nên ăn thực phẩm gì?

Khi bị mắc sốt xuất huyết, bên cạnh việc phát hiện và điều trị sớm, cần lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người bệnh.
nuoc-dua-1694658318.jpg
Nước dừa có tác dụng tốt cho người đang điều trị sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết là căn bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt. Bệnh nhân sốt xuất huyết thường có nhiều biểu hiện khác nhau.

Nguyên nhân gia tăng bệnh sốt xuất huyết hiện nay là do điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, đặc biệt miền Bắc đang trong điều kiện thời tiết nắng mưa đan xen.

Nước dừa tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết?

Bệnh nhân sốt xuất huyết cần được bổ sung đủ nước và các chất điện giải. Ngoài việc điều trị theo đơn của bác sỹ điều trị, người bệnh sốt xuất huyết có thể uống thêm nước dừa, một loại nước tự nhiên giàu khoáng chất và chất điện giải.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nước dừa tự nhiên chứa đường, chất béo, acid amin, acid hữu cơ và các enzyme, các vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, vitamin C... Các khoáng chất có trong nước dừa như kali, natri, canxi, magiê, selen, đồng, kẽm... rất phong phú và hỗn hợp các chất trong nước dừa tương tự như dịch trong tế bào. Hàm lượng kali dồi dào trong nước dừa có thể giúp cân bằng điện giải, tối ưu hóa hoạt động của hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ việc hấp thụ và điều tiết chất lỏng, bổ sung và bù nước cho cơ thể.

Tuy nước dừa là loại nước uống bổ dưỡng và dễ uống hơn so với oresol, nhưng cũng không thể “uống nước dừa thay cơm” bởi lượng nước dừa cần thiết để uống mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động và các yếu tố bệnh lý của cơ thể.

Ngoài bổ sung đủ lượng nước, bệnh nhân sốt xuất huyết cần lượng protein cao để tăng đề kháng, nên cần tăng cường thực phẩm giàu protein (trứng, thịt, cá, sữa...), thực phẩm giàu vitamin A, giàu kẽm (thịt bò, gà...) và bổ sung chất điện giải.

Cân bằng dinh dưỡng

Khi mắc sốt xuất huyết, cơ thể bệnh nhân bị giảm đề kháng và khó ăn. Do vậy, nên chế biến các món ăn dạng lỏng và mềm như cháo, súp,... để người bệnh dễ ăn và giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn. Người chăm sóc nên cho bệnh nhân ăn ít một, chia làm nhiều bữa trong ngày. Các bữa phụ có thể uống thêm sữa để bổ sung dinh dưỡng.

sup-bi-do-1694658344.jpg
Món ăn dạng súp phù hợp với việc cân bằng dinh dưỡng cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Bệnh nhân sốt xuất huyết không nên ăn kiêng quá nhiều, thay vào đó nên cân bằng đầy đủ dinh dưỡng và tránh các loại thực phẩm tác động xấu đến quá trình hồi phục.

Những món ăn dầu mỡ, thực phẩm nhiều chất béo sẽ tác động không tốt đến cơ thể, gây ra tình trạng tăng cholesterol và cao huyết áp. Điều này làm quá trình hồi phục bị ảnh hưởng và làm suy yếu hệ miễn dịch. Ngoài ra, việc nạp nhiều thức ăn dầu mỡ còn gây khó tiêu hóa, dẫn đến hệ tiêu hóa gặp vấn đề.

Người bị sốt xuất huyết không nên dùng đồ cay nóng để tránh tích tụ nhiều acid ở dạ dày, gây loét thành mạch máu, làm ảnh hưởng xấu tới quá trình điều trị bệnh và hồi phục sức khỏe.

Người bệnh không nên uống các loại nước gas, chứa caffeine bởi chúng sẽ làm cơ bắp bị suy nhược, cơ thể mệt mỏi... không còn sức đề kháng đề đối phó với bệnh. Người bệnh nên tránh các thức ăn, đồ uống có màu đỏ sẫm như tiết, củ dền... Những thực phẩm này dễ gây nhầm lẫn với xuất huyết tiêu hóa.

Đối với trẻ còn bú mẹ, cần tiếp tục cho trẻ bú như bình thường. Trẻ trong độ tuổi ăn dặm, cha mẹ nên nấu đa dạng nhiều món ăn, ưu tiên thực phẩm giàu vitamin D, A, kẽm, sắt... và cần cho trẻ ăn những thức ăn lỏng, chia nhỏ thành nhiều bữa ăn. Ngoài bữa ăn chính, nên cho trẻ uống thêm sữa, nước cam hoặc sinh tố để bổ sung vitamin và khoáng chất.

rau-cu-qua-1694658334.jpg
Rau củ quả là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin.

Sau khi đã qua giai đoạn nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, bệnh nhân vẫn còn triệu chứng mệt mỏi, nên cần tiếp tục ăn uống đủ dinh dưỡng, nhất là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, tập thể dục, ngủ nghỉ điều độ để nâng cao sức khỏe, sớm hồi phục.

Vân Khánh