Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp địa phương trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động hiện nay? Theo ông, DDCI có vai trò chiến lược ra sao trong việc xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi tại tỉnh?
Ông Đỗ Đình Hiệu:Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước biến động nhanh, khó lường, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp địa phương không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn mang tính sống còn. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần một môi trường minh bạch, hiệu quả và có sự đồng hành thực chất từ chính quyền.
Chỉ số DDCI – hiện được áp dụng rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành – là công cụ thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư từ cấp cơ sở. Tại Thanh Hóa, DDCI được triển khai theo chủ trương của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, có vai trò chiến lược khi phản ánh sát thực cảm nhận của doanh nghiệp về điều hành kinh tế, chất lượng thủ tục hành chính, dịch vụ công và mức độ hỗ trợ từ các sở, ngành, địa phương.
Sau bốn năm, DDCI không chỉ đo lường năng lực điều hành mà còn góp phần thay đổi tư duy phục vụ, tạo ra cạnh tranh tích cực giữa các đơn vị để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn – nền tảng cho một môi trường đầu tư năng động, thân thiện.
Phóng viên: Ông có thể chia sẻ rõ hơn những tác động cụ thể mà DDCI mang lại cho doanh nghiệp Thanh Hóa? Ngoài việc cải thiện thứ hạng, chỉ số này đã ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng điều hành và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp?
Ông Đỗ Đình Hiệu: Thực tế cho thấy, DDCI không chỉ đơn thuần là công cụ xếp hạng mà đã lan tỏa tinh thần phục vụ trong bộ máy hành chính, góp phần nâng cao chất lượng điều hành ở nhiều địa phương. Nhiều doanh nghiệp ghi nhận thủ tục hành chính được xử lý nhanh gọn, minh bạch hơn; sự phối hợp giữa các cơ quan cũng nhịp nhàng hơn. Một số sở, ngành, địa phương đã chủ động đối thoại, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đất đai, vốn, chuyển đổi số và các nguồn lực phát triển.
Khi môi trường hành chính được cải thiện, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, rút ngắn thời gian đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất – từ đó mở rộng quy mô và phát triển bền vững. Đây chính là giá trị lớn nhất mà DDCI mang lại: sự chuyển biến thực chất từ phía chính quyền để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Phóng viên: VCCI Thanh Hóa - Ninh Bình đã thực hiện những sáng kiến nổi bật nào để thúc đẩy cải thiện chỉ số DDCI? Ông có thể chia sẻ một số kết quả và những thách thức hiện nay?
Ông Đỗ Đình Hiệu: Là đơn vị được tỉnh giao thực hiện Đề án DDCI, VCCI Thanh Hóa – Ninh Bình đã triển khai nhiều hoạt động thực chất như: Thiết kế bộ chỉ số đánh giá sát thực tế, tham vấn doanh nghiệp, chuyên gia và chính quyền.
Khảo sát quy mô lớn, đa dạng kênh, tuân thủ nguyên tắc minh bạch và bảo mật để phản ánh đúng tiếng nói doanh nghiệp. Tăng cường đối thoại trực tiếp giữa cán bộ khảo sát và lãnh đạo doanh nghiệp hoặc người thực hiện thủ tục.Hỗ trợ các sở ngành, địa phương phân tích điểm nghẽn, đề xuất giải pháp cải thiện điểm số và nâng cao chất lượng phục vụ.
Minh chứng là một số địa phương có điểm DDCI thấp đã chủ động rà soát và cải thiện đáng kể trong năm tiếp theo. Tuy nhiên, thách thức còn ở tư duy quản lý lạc hậu, e ngại đổi mới và năng lực cán bộ không đồng đều giữa các địa phương.
Phóng viên: VCCI Chi nhánh Thanh Hóa - Ninh Bình đã triển khai những sáng kiến, hoạt động nổi bật nào nhằm thúc đẩy cải thiện chỉ số DDCI thời gian qua? Ông có thể chia sẻ một vài minh chứng điển hình về kết quả đạt được cũng như những rào cản, thách thức lớn mà quý cơ quan đang đối mặt trong quá trình nâng cao chất lượng điều hành tại địa phương?
Ông Đỗ Đình Hiệu: Là đơn vị được tỉnh Thanh Hóa tin tưởng giao thực hiện Đề án DDCI Thanh Hóa, VCCI Thanh Hóa – Ninh Bình đã triển khai nhiều hoạt động mang tính hệ thống và thực chất, bao gồm:
- Thiết kế bộ chỉ số đánh giá DDCI sát với thực tiễn, có sự tham vấn rộng rãi từ các doanh nghiệp, chuyên gia và chính quyền.
- Tổ chức khảo sát trên quy mô lớn, đa dạng kênh tiếp cận, trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc của đề án: Sát thực tế; gắn trách nhiệm cụ thể; khả thi; chính xác, khoa học và minh bạch; có ý nghĩa; bảo mật để đảm bảo phản ánh đúng “tiếng nói” của doanh nghiệp.
- Tăng cường phương pháp khảo sát theo hình thức đối thoại trực tiếp giữa cán bộ thực hiện khảo sát và lãnh đạo doanh nghiệp hoặc người trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ các sở, ngành, địa phương phân tích các “điểm nghẽn” đã được chỉ ra trong báo cáo DDCI và khuyến nghị các giải pháp cải thiện điểm số, nâng cao hiệu quả điều hành kinh tế và chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Một minh chứng điển hình là việc một số địa phương có điểm số DDCI thấp trong năm đầu đã chủ động rà soát quy trình nội bộ, tăng cường đối thoại, từ đó cải thiện mạnh mẽ trong năm tiếp theo. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn, đặc biệt là về tư duy quản lý hành chính theo lối mòn, tâm lý e ngại đổi mới, và sự thiếu đồng đều trong năng lực cán bộ giữa các địa phương.
Phóng viên: Theo ông, để DDCI đi vào chiều sâu và lan tỏa hiệu quả, cần sự phối hợp thế nào giữa VCCI, chính quyền tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp? Ông kỳ vọng gì ở sự thay đổi trong nhận thức và hành động của các bên để DDCI trở thành công cụ phản ánh trung thực và thúc đẩy đổi mới?
Ông Đỗ Đình Hiệu: Để DDCI phát huy hiệu quả lâu dài, cần cơ chế phối hợp chặt chẽ, minh bạch và thường xuyên giữa ba bên: VCCI, Chính quyền và Doanh nghiệp. VCCI là trung gian độc lập, phản ánh trung thực tiếng nói doanh nghiệp, đảm bảo khách quan và đề xuất cải cách dựa trên dữ liệu. Chính quyền địa phương phải chủ động tiếp nhận, hành động và cải tiến liên tục, xem DDCI như tấm gương nâng cao chất lượng điều hành.
Doanh nghiệp cần tham gia khảo sát trung thực, góp ý xây dựng để kết quả có giá trị thực tiễn. Sự phối hợp của các hiệp hội doanh nghiệp, câu lạc bộ doanh nhân và truyền thông góp phần lan tỏa ý nghĩa DDCI.
Tôi kỳ vọng các bên nhận thức rõ rằng phát triển doanh nghiệp là trách nhiệm chung, lâu dài, cần kiên trì, đổi mới tư duy và hành động quyết liệt. Khi đó, DDCI không chỉ là công cụ đánh giá mà trở thành động lực cải cách hành chính và phát triển.
Phóng viên: Ông có khuyến nghị hay định hướng chiến lược nào để Thanh Hóa tiếp tục phát huy kết quả cải thiện DDCI? Tỉnh cần tập trung vào yếu tố cốt lõi nào để xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp và khẳng định vị thế trung tâm kinh tế năng động của Bắc Trung Bộ?
Ông Đỗ Đình Hiệu: Về dài hạn, Thanh Hóa cần coi DDCI là công cụ quản trị công hiện đại, tích hợp vào cải cách hành chính và nâng cao chất lượng điều hành.
Một số định hướng chiến lược gồm:
Nâng cao năng lực và tư duy phục vụ của cán bộ qua đào tạo, đánh giá dựa trên phản hồi doanh nghiệp.
Đẩy mạnh chuyển đổi số dịch vụ công, đảm bảo minh bạch, tiện lợi, giảm tiếp xúc trực tiếp và chi phí không chính thức.
Phân quyền rõ ràng, kèm theo trách nhiệm giải trình, theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Thúc đẩy vai trò doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp tư nhân, dựa trên các chủ trương của Đảng và Nhà nước như Nghị quyết 57, 59, 66, 68 – “Bộ tứ trụ cột” về đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế tư nhân và xây dựng pháp luật.
Thực hiện nghiêm các chính sách đặc biệt cho phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 139/NQ-CP mới ban hành.
Thanh Hóa đang có nhiều điều kiện thuận lợi để vươn lên thành trung tâm kinh tế động lực của Bắc Trung Bộ. Muốn vậy, chúng ta phải kiên định mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ – đó là cách để nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững./.
Xin trân trọng cảm ơn ông!