Khai hội phiên chợ vùng cao năm 2024 gắn văn hóa với phát triển du lịch

Lễ hội vùng cao được tổ chức thường niên nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào thiểu số trong tỉnh Thanh Hóa. Qua đó góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.
phien-cho-vung-cao-3-1711211754.jpg
Lễ hội phiên chợ vùng cao được tổ chức thường niên nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS.

Tối 23/3, Sở VH,TT&DL Thanh Hoá phối hợp với UBND huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đây là ngày hội lớn của cộng đồng các dân tộc 11 huyện miền núi trong tỉnh, qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Tham dự lễ khai mạc ông Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố của tỉnh; huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình); cùng đông đảo cán bộ, Nhân dân huyện Quan Hóa và du khách thập phương.

phien-cho-vung-cao-1-1711211954.jpg
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các huyện tham gia lễ hội Phiên chợ vùng cao năm 2024.

Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024 diễn ra từ ngày 23 đến 25/3, với sự tham gia của 10 huyện miền núi (huyện Cẩm Thủy không tham gia), nhằm tái hiện lại không gian văn hóa của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Đây còn là dịp để các nghệ nhân dân gian, diễn viên, những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật cơ sở ở khu vực miền núi của tỉnh được gặp gỡ, giao lưu, tranh tài. Qua đó, góp phần tuyên truyền sâu rộng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Liên hoan cũng là dịp để các huyện miền núi tại Thanh Hóa giới thiệu, quảng bá phong tục, tập quán, bản sắc văn hoá, tiềm năng, thế mạnh về du lịch, đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

phien-cho-vung-cao-2-1711212028.jpg
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc nhằm tái hiện lại khúc tráng hùng ca bất tử tại Hang Co Phương.

Với nhiều chương trình nghệ thuật và hoạt động văn hóa đặc sắc như: Hoạt cảnh tái hiện “Hang Co Phương - Khúc tráng ca bất tử”. Trong lễ hội Phiên chợ vùng cao năm nay sẽ quy tụ hàng trăm nghệ nhân, diễn viên của các Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 10 huyện miền núi. Các tiết mục được dàn dựng công phu, làm nổi bật giá trị văn hóa đặc sắc của từng dân tộc, từng vùng đất.

phien-cho-vung-cao-4-1711212150.jpg
Đên với Phiên chợ vùng cao, du khách còn được thưởng thức các món ăn truyền thống của cộng đồng các dân tộc.

Bên cạnh đó, đây là dịp để tái hiện lại không gian Phiên chợ vùng cao tiêu biểu của từng địa phương, trưng bày, trình diễn chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực truyền thống của các dân tộc. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy vai trò làm chủ của đồng bào trong bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.

Đặc biệt tại liên hoan lần này, du khách đến với Quan Hóa sẽ có dịp thăm quan các khu danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa tâm linh như: Hang Co Phương, chùa Ông - động Bà; đền thờ Thượng tướng Thống lĩnh quân Khằm Ban; tham gia đăng ký bay dù lượn trên không tận hưởng ngắm nhìn thị trấn Hồi Xuân từ trên cao, hòa mình với thiên nhiên sông, núi hùng vĩ; du thuyền trên sông Mã và nhiều điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn khác...

Để góp phần vào thành công của liên hoan, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của huyện Quan cơ bản đã hoàn thành. Các nhà hàng, cơ sở lưu trú thực hiện chỉnh trang nơi đón tiếp khách, tăng cường công tác vệ sinh môi trường; hoàn chỉnh và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch.

Việc tổ chức các hoạt động tại Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao tạo cơ hội để các nghệ nhân dân gian, người dân các huyện miền núi trong tỉnh được gặp gỡ, giao lưu, đua tài. Từ đó, góp phần tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương; đồng thời, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Đồng thời, đây cũng là dịp để tỉnh Thanh Hóa giới thiệu, quảng bá thế mạnh về văn hóa, phong tục, tập quán, ẩm thực và các sản phẩm đặc sản các huyện miền núi của tỉnh đến với du khách./.

Hà Khải