Hoa đu đủ đực từng được ví như 'thần dược' vì sao giờ bán chẳng ai mua?

Cách đây hơn 1 năm cơn sốt hoa đủ đủ đực tăng nhiệt. Loài hoa được ví như "thần dược" nhằm phòng tránh covid này có giá tiền triệu mỗi kg. Nhiều nơi người dân đổ xô trồng đu đủ lấy hoa để tăng thu nhập. Tuy nhiên hiện nay giá hoa đu đủ giảm mạnh và cũng rất khó bán.
hoa-du-du-duc-03-1705046709.jpg
Bây giờ, cung vượt cầu, giá hoa đu đủ trở lại đúng giá trị thật của nó.

Thời hoàng kim giá tiền triệu vẫn không có hoa bán

Chỉ cách đây khoảng hơn 1 năm, chị Dương Thị Huệ, trú tại Sông Mã (Sơn La) bán mỗi cân hoa đu đủ đực sấy khô là 1,2-1,5 triệu đồng/kg. Giá cao như vậy nhưng khách muốn mua phải đặt trước cả tháng vì lượng hoa không có nhiều. Hơn nữa, 10kg hoa tươi mới sấy được 1kg hoa đu đủ khô thành phẩm nên lại càng hiếm.

“Khi ấy hoa đu đủ tươi cũng được lùng mua với giá từ 80-100 nghìn đồng/kg mà không có đủ để bán. Giờ thì ế, 18 nghìn đồng/kg hoa tươi cũng không bán được. Tôi mang sấy, bán 120 nghìn đồng/kg hoa khô vẫn không ai hỏi”, chị Huệ chia sẻ.

Theo chị Huệ, trước đây nhà nào trồng phải cây đu đủ đực toàn chặt bỏ vì cây này chỉ có hoa, không có quả. Tuy nhiên, cách đây 2-3 năm, sau dịch Covid-19, nhiều người tìm mua hoa đu đủ đực về ngâm mật ong hoặc sắc lấy nước uống để chữa ho, hen, bổ phổi, hỗ trợ sức khoẻ hậu Covid-19 nên giá lên vù vù.

hoa-du-du-duc-06-1705046750.jpg
Lúc giá cao nhất là 1,5 triệu đồng/kg hoa đu đủ đực khô.

Thấy giá cao lại được nhiều người lùng mua nên dân đổ xô đi trồng. Người trồng ít thì vài cây, nhiều nơi còn trồng thành vùng hàng chục hecta dẫn đến nguồn cung dư thừa, hoa bán đầy nhưng không ai mua.

Theo chị Huệ, trước đây nhà nào trồng phải cây đu đủ đực toàn chặt bỏ vì cây này chỉ có hoa, không có quả. Tuy nhiên, cách đây 2-3 năm, sau dịch Covid-19, nhiều người tìm mua hoa đu đủ đực về ngâm mật ong hoặc sắc lấy nước uống để chữa ho, hen, bổ phổi, hỗ trợ sức khoẻ hậu Covid-19 nên giá lên vù vù.

Đổ xô trồng đủ đủ đực giờ hoa bán không ai mua

Thấy giá cao lại được nhiều người lùng mua nên dân đổ xô đi trồng. Người trồng ít thì vài cây, nhiều nơi còn trồng thành vùng hàng chục hecta dẫn đến nguồn cung dư thừa, hoa bán đầy nhưng không ai mua.

“Lúc giá cao nhất là 1,5 triệu đồng/kg khô, sau dần xuống đến 600 nghìn đồng/kg rồi 320 nghìn đồng/kg, 200 nghìn đồng/kg và giờ thì 120 nghìn đồng/kg. Rẻ như cho mà vẫn ế. Hoa đu đủ đực tốt cho sức khoẻ lại dễ trồng, sai hoa, nhà nào cũng trồng thì biết bán cho ai”, chị Huệ thở dài.

Chị Hoàng Thanh, một người dân trồng hoa đủ đực ở Hòa Bình cho biết: thấy hoa đu đủ đực sốt giá lên tới hàng trăm nghìn đồng/kg tươi nên nhà nào cũng trồng vài cây. Như nhà tôi, mua quả đu đủ về ăn, lấy hạt màu nâu nhạt mang đi ươm rồi trồng, vài tháng là ra hoa, hái mỏi tay. Dùng không hết còn mang đi cho.

hoa-du-du-duc-04-1705046782.jpg
Mô hình trồng đu đủ lấy hoa được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Chị Thanh cho rằng, giá hoa đu đủ đực lên cao bởi khi ấy nguồn cung khan hiếm, các hộ gia đình ít trồng loại cây này. Tuy nhiên, thấy hoa đu đủ đực có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần quả đu đủ và các loại cây khác nên nhiều người đổ xô đi trồng. Bây giờ, cung vượt cầu, giá hoa đu đủ trở lại đúng giá trị thật của nó.

“Bạn tôi ở Hoà Bình kể còn có người đầu tư cả vài chục triệu đồng mua cây đu đủ đực giống với giá 15-17 nghìn đồng/cây. Người bán giống nhận bao tiêu sản phẩm, có bao nhiêu cũng mua hết bấy nhiêu nên vay tiền để mua giống, cải tạo đất, trồng cả hecta.

Tuy nhiên, bây giờ, đến kỳ thu hoạch không bán được, người bán giống và nhận bao tiêu cũng mất hút mặc dù có hợp đồng đàng hoàng. Họ phủi tay bảo là muốn kiện thì đi mà kiện. Hoa tươi thì không bán được, mất công sấy khô xong cũng không bán được nốt”, chị Thanh kể.

Những lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực

Trong Đông Y, hoa đu đủ đực có màu trắng, vị đắng, có thể dùng trực tiếp hoa tươi để xào nấu trong bữa ăn hàng ngày, ngâm mật ong hoặc dùng hoa đã sấy khô để làm thuốc chữa bệnh.

Hoa đu đủ đực là bài thuốc dân gian chữa các bệnh như ho, hen kéo dài, viêm họng và một số bệnh khác như tim mạch, huyết áp. Đặc biệt, sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong đều đặn có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Hoa đu đủ khô dùng để sắc nước uống như bình thường hoặc ngâm mật ong sẽ giúp giảm vị đắng nên trẻ nhỏ cũng có thể sử dụng.

Để ngâm hoa đu đủ đực khô với mật ong cũng rất đơn giản, 1kg hoa đu đủ đực phơi khô sẽ ngâm được với khoảng 2 lít mật ong. Khi ngâm, tốt nhất nên dùng bình sứ hoặc sành, thủy tinh. Sau khoảng 1 tháng có thể mang ra sử dụng.

hoa-du-du-duc-05-1705046695.jpg
Hoa đu đủ có thể sử dụng làm món ăn và là vị thuốc Đông y.

Chia sẻ về công dụng của hoa đu đủ đực, lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) cho rằng, đây là bài thuốc dân gian có công dụng chữa bệnh như chữa ho, hen kéo dài, viêm họng, giải độc và một số bệnh khác như huyết áp, tim mạch,... Đặc biệt, kiên trì sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong đều đặn giúp hạn chế nguy cơ mắc các căn bệnh về đường hô hấp.

Loại hoa này có màu trắng, vị đắng, có thể sử dụng trực tiếp hoa tươi làm thực phẩm để xào nấu trong bữa ăn hằng ngày hay dùng hoa đã sấy khô làm thuốc chữa bệnh. Nhưng tùy theo cơ địa, thể trạng mỗi người, không phải ai cũng dùng được loại hoa này. Do đó, nên tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng. Với hoa đu đủ khô, trung bình mỗi ngày chỉ nên sử dụng 10-20g. Không nên sử dụng quá nhiều hoa đu đủ đực mỗi ngày vì có thể gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy hoặc gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể./.

Bình Châu