Đắk Lắk với bài toán tạo ra hơn 30.000 việc làm cho người lao động trong năm 2024

Trong 8 tháng kế tiếp của năm 2024, cơ quan chức năng và địa phương của Đắk Lắk đang tìm cách thực hiện mục tiêu giải quyết công ăn việc làm cho hơn 30.000 người lao động đang sống trên địa bàn.
quy-i-2024-dak-lak-co-hon-1400-nguoi-nop-ho-so-xin-huong-bao-hiem-that-nghiep-1714363369.jpg
Quý I-2024, Đắk Lắk có hơn 1.400 người nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Áp lực nhưng vẫn có triển vọng

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk có những bước phát triển đáng kể. Đó là lợi thế để Đắk Lắk nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tỉnh xem đây là tiền đề vững chắc cho việc xây dựng đồng bộ các yếu tố về thị trường lao động, góp phần huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tỉnh Đắk Lắk, trong quý I/2024 vừa qua, đã có hơn 1.400 người ở Đắk Lắk nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ngược lại với tình hình trên, có nhiều doanh nghiệp ở địa phương đăng tin tuyển dụng công nhân với số lượng rất lớn.

Về vấn đề này, lãnh đạo Phòng Lao động, Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp (thuộc Sở LĐ-TB-XH) nhận định: “Thời gian vừa qua và kể cả những quý sắp tới, dự báo địa phương sẽ còn nhiều ngành nghề, nhiều đơn vị cắt giảm lao động do chịu ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế. Đó là chưa kể đến nhiều trường hợp công nhân lao động thất nghiệp ở các địa phương khác trở về quê nhà. Sức ép tạo công ăn việc làm của tỉnh là rất lớn”.

tinh-hinh-tuyen-dung-va-thi-truong-lao-dong-tai-dak-lak-trong-nhung-thang-sap-toi-se-co-chuyen-bien-tich-cuc-1714363388.jpg
Tình hình tuyển dụng và thị trường lao động tại Đắk Lắk trong những tháng sắp tới sẽ có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, tình hình tuyển dụng và thị trường lao động tại địa phương vẫn có những điểm sáng trong những tháng sắp tới. Nhiều doanh nghiệp dệt may, giày da... ở các khu - cụm công nghiệp tại địa phương đang tuyển dụng lao động với số lượng lên đến hàng nghìn người. Ngoài ra, có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến tham dự các phiên giao dịch việc làm. Đây là kênh quan trọng để người lao động lựa chọn công việc phù hợp với mình.

Đẩy mạnh tư vấn - giới thiệu việc làm cho người lao động

Từ đầu năm 2024 đến nay, đã có hơn 600 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng lao động tại địa phương với số lượng yêu cầu hơn 10.000 người. Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk đã nỗ lực đa dạng hóa các hình thức giới thiệu, kết nối tuyển dụng lao động.

Cụ thể, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức 5 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện, tham gia 7 phiên giao dịch việc làm lưu động tại 2 huyện Ea Súp và Krông Bông. Song song đó, trung tâm còn tổ chức tuyên truyền về công tác lao động - việc làm, tư vấn - giới thiệu việc làm ở các hội chợ, ngày hội văn hóa diễn ra tại các địa phương. Gần 10 ngàn lượt người đã được tư vấn về việc làm, nghề nghiệp, xuất khẩu lao động cùng các chế độ chính sách. Trong đó, gần 300 người đã được giới thiệu việc làm.

hoat-dong-tu-van-va-gioi-thieu-viec-lam-nganh-dieu-duong-cho-sinh-vien-truong-cao-dang-y-te-dak-lak-1714363343.jpg
Hoạt động tư vấn và giới thiệu việc làm ngành Điều dưỡng cho Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Đắk Lắk.

Dự kiến trong quý II/2024, trung tâm sẽ tổ chức tư vấn việc làm - nghề nghiệp cho hơn 9.000 lượt người. Đồng thời giới thiệu việc làm cho khoảng 2.400 người và phấn đấu số người có việc làm sau giới thiệu khoảng 900 người. Ngoài ra, trung tâm cũng đặt mục tiêu 48 người có việc làm theo hình thức xuất khẩu lao động (XKLĐ) khoảng và tổ chức các phiên giao dịch việc làm theo kế hoạch đề ra.

Về nguồn tuyển dụng lao động, Trung tâm cho biết đã thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng khoảng 705 lượt đơn vị và doanh nghiệp. Đồng thời, đã cung cấp thông tin thị trường lao động cho khoảng 3.480 lượt đơn vị, doanh nghiệp và người lao động. Trung tâm vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ học nghề cho lao động bảo hiểm thất nghiệp. Dự kiến số lao động thất nghiệp được hỗ trợ học nghề là 100 người.

Trong 3 quý còn lại của năm 2024, tỉnh Đắk Lắk đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 30.200 người, trong đó xuất khẩu lao động 1.700 người. Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk dự báo: “Năm nay thị trường lao động sẽ có nhiều khởi sắc. Do vậy, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho người lao động”.

cac-dai-bieu-tham-quan-khu-vuc-tuyen-dung-cua-doanh-nghiep-tai-hoi-cho-viec-lam-tinh-dak-lak-1714363263.jpg
Các đại biểu tham quan khu vực tuyển dụng của doanh nghiệp tại Hội chợ việc làm tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk là tỉnh có dân số trẻ ở Tây Nguyên với hơn 1,9 triệu người, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 36%. Mỗi năm, trung bình có thêm khoảng 20.000 người bổ sung vào lực lượng lao động mới của tỉnh. Ước tính, tỉnh giải quyết việc làm cho khoảng trên 30.000 người, trong đó đi làm việc ở nước ngoài khoảng trên 1.500 người mỗi năm.

Theo lãnh đạo Phòng Lao động, Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Đắk Lắk: “Trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp có chức năng XKLĐ để tư vấn và tuyển dụng lao động đi nước ngoài làm việc. Đồng thời, phát triển nguồn nhân lực theo hướng chuyên sâu, hiện đại đáp ứng với yêu cầu của thị trường lao động, gắn với định hướng và nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh”./.

Kiến Giang