Tổ chức Habitat khởi động Dự án "Nâng cao khả năng thích ứng với thiên tai cho cộng đồng" tại 2 huyện ở Quảng Nam

Ngày 06/6, Tổ chức Habitat for Humanity Việt Nam đã tổ chức lễ khởi động Dự án “Nâng cao khả năng thích ứng với thiên tai cho cộng đồng” với mục tiêu xây dựng năng lực nhằm giảm thiểu rủi ro do thiên tai cho người dân tại 2 huyện Hiệp Đức và Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Dự án được thực hiện trong gần 2 năm.

Ngoài các gia đình được hỗ trợ, buổi lễ còn có sự tham dự của đại diện Quỹ JTI Foundation, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam, Sở Ngoại vụ Quảng Nam và các cấp chính quyền huyện Tiên Phước và Hiệp Đức.

Trong khuôn khổ Dự án, Habitat Việt Nam sẽ vận dụng chuyên môn và kinh nghiệm của mình trong việc triển khai phương pháp PASSA tiếp cận, nhằm nâng cao năng lực giảm thiểu rủi ro thiên tai tại địa phương cũng như cung cấp các biện pháp can thiệp về nhà ở an toàn. Dự án sẽ được thực hiện từ tháng 4/2023 đến tháng 11/2024 tại hai huyện Hiệp Đức và Tiên Phước. Đây là các địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai ở miền Trung.

1-1686093684.jpg
2-1686093700.jpg
3-1686093717.jpg
Lễ khởi động Dự án “Nâng cao khả năng thích ứng với thiên tai cho cộng đồng” tại Quảng Nam.

Bà Maricelle Regino-Borja - Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Habitat for Humanity Việt Nam nhấn mạnh: “Với kinh nghiệm sâu sắc về các loại thiên tai điển hình của khu vực, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng tất cả các ngôi nhà do Habitat xây dựng đều được tích hợp các yếu tố giúp chống chịu và giảm thiểu tác động của các thiên tai. Cũng thông qua phương pháp PASSA, chúng tôi tạo điều kiện để các cộng đồng tham gia tích cực vào việc nâng cao năng lực, giảm thiểu rủi ro thiên tai. Chúng tôi rất trân trọng sự hỗ trợ của các đối tác chính quyền cấp tỉnh và huyện cũng như Quỹ JTI, đã đồng hành cùng chúng tôi trong dự án này. Nhà ở đóng vai trò quan trọng trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu, là nền tảng cho khả năng phục hồi. Cùng nhau, chúng ta sẽ tạo nên những cộng đồng mạnh mẽ vì một tương lai bền vững”.

Dự án này được tài trợ bởi Quỹ JTI với sự hỗ trợ của Habitat for Humanity - Nadacia. Dự án đề ra các kết quả chính bao gồm nâng cao năng lực giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho người dân ở hai huyện Hiệp Đức và Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam). Ngoài ra, 200 thành viên gia đình sẽ được hưởng lợi từ các sáng kiến cơ sở hạ tầng cộng đồng được cải thiện. Dự án sẽ củng cố các điểm sơ tán, dọn sạch các tuyến đường quan trọng và các kênh thoát nước. Đồng thời, xây mới 40 ngôi nhà chống chịu thiên tai và cải tạo 60 ngôi nhà, tạo ra tác động hỗ trợ cho 100 hộ gia đình. Hơn nữa, dự án sẽ nâng cao nhận thức cho 100 người về tầm quan trọng của việc nâng cao khả năng phục hồi và sẵn sàng ứng phó với thiên tai.

Được thúc đẩy bởi tầm nhìn rằng mọi người đều cần một nơi ở tươm tất, Habitat for Humanity được thành lập vào năm 1976 như một nỗ lực cấp cơ sở. Tổ chức đã phát triển trở thành một tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu rên toàn cầu, hoạt động tại hơn 70 quốc gia. Trong hơn 21 năm hoạt động, Habitat for Humanity tại Việt Nam đã làm việc với gần 19.000 gia đình để xây dựng hoặc cải tạo nên những mái ấm. Thông qua việc hỗ trợ tài chính, hoạt động tình nguyện và vận động cho nhà ở giá rẻ, có thể giúp các gia đình có được sức mạnh, sự ổn định và khả năng tự chủ cần thiết để xây dựng cuộc sống tốt hơn cho chính họ.

Đạm Quang Lê