Habitat for Humanity Việt Nam và Samsung C&T khởi công dự án Làng Samsung số 10

Ngày 14/10/2022, Habitat for Humanity Việt Nam và Samsung C&T hợp tác lần thứ 4 nhằm hỗ trợ người dân ở miền Trung. Theo đó, Lễ khởi động dự án Làng Samsung số 10 đã diễn ra tại xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Buổi lễ có sự tham dự của các đại diện đến từ Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh, Ủy ban Nhân dân các cấp, Ban quản lý dự án, Hội phụ nữ xã và người dân tại địa phương.

Dự án do Habitat Việt Nam thực hiện với sự tài trợ của Tập đoàn Samsung C&T trong khuôn khổ hợp tác với Habitat for Humanity Hàn Quốc. Sứ mệnh của dự án Dự án “Làng Samsung số 10” hỗ trợ các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn tại địa bàn 3 xã: Kỳ Văn, Kỳ Thọ, Kỳ Hải. Với quy trình thực hiện là xây dựng nhà mới, sữa chữa, gia cố nhà, ở cho hộ nghèo; xây dựng nhà tiêu hộ gia đình; xây, nâng cấp nhà cộng đồng; cấp, phát dụng cụ, thiết bị cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai; xây nhà vệ sinh trường học; nâng cấp, trang bị thư viện thông minh, thư viện xanh.

Tiêu chí lựa chọn hộ xây nhà, sửa nhà, làm nhà vệ sinh. Hộ gia đình có nhà ở tạm bợ, xuống cấp, hoặc không có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn theo đánh giá của tổ chức HFHI-V. Hộ gia đình có quyền sở hữu đất hợp pháp dưới hình thức sổ đỏ hoặc giấy xác nhận của chính quyền địa phương xác nhận mảnh đất đó là thuộc sự sở hữu hợp pháp của gia đình và không có sự tranh chấp, chiếm dụng. Hộ gia đình có thiện chí tham gia các hoạt động dự án, kể cả việc tuân theo phương pháp xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở phải có từ 03 nhân khẩu trở lên, là hộ nghèo, đối với nhà mới.

1-1665742050.jpg
2-1665742062.jpg
Lễ khởi động dự án Làng Samsung số 10 diễn ra tại xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Lee Dong Bo - Ban Quản lý Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, Samsung C&T chia sẻ: “Tôi rất vui khi được hợp tác với Tổ chức Habitat for Humanity để cải thiện môi trường sống của người dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tại Việt Nam, dự án Làng Samsung số 4 đã được hoàn thành tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh vào năm 2018, đóng góp vào sự phát triển của khu vực cũng như người dân”.

“Hiện tại, để hướng đến một tương lai tốt đẹp của các xã ở huyện Kỳ Anh, chúng tôi đang tiến hành khởi động dự án Làng Samsung số 10 mới. Tôi hy vọng dự án Làng Samsung này sẽ là một bước tiến lớn để đưa huyện Kỳ Anh trở thành một địa phương đáng sống cho người dân”, ông Lee Dong Bo, cho biết thêm.

Dự án này tiếp nối những thành công của các dự án Làng Samsung trước đây, với 345 gia đình có thu nhập thấp được tiếp cận với điều kiện nhà ở và các công trình nước sạch và vệ sinh tốt hơn. Bên cạnh việc tăng cường khả năng tiếp cận với nơi ở an toàn, nước và các công trình vệ sinh cho các hộ gia đình bị thiệt thòi. Dự án Làng Samsung số 10 cũng hướng đến giúp cộng đồng nâng cao năng lực và khả năng ứng phó với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua phương pháp tiếp cận có sự tham gia để nâng cao nhận thức về nhà ở an toàn (PASSA).

Bà Maricelle Regino-Borja - Giám đốc Quốc gia của Habitat for Humanity Việt Nam chia sẻ: “Habitat Việt Nam hiểu rõ rằng những người dễ bị tổn thương, đặc biệt là những người sống trong tình trạng thiếu nhà ở, phải đối mặt với những tác động của biến đổi khí hậu. Chính sự quyết tâm vượt khó của các gia đình Việt Nam đã truyền cảm hứng cho chúng tôi để tiếp tục tạo điều kiện để ngày càng có nhiều cộng đồng có thể tự chủ, tự tăng cường tính sẵn sàng và khả năng phục hồi trước thiên tai”.

“Dự án với Samsung C&T và Habitat Hàn Quốc này cũng giúp chúng tôi tiếp tục khắc sâu thêm quan hệ đối tác với chính phủ Việt Nam và cộng đồng địa phương để thúc đẩy quá trình giảm thiểu rủi ro. Lễ khởi công dự án cũng đóng góp vào thông điệp của Ngày Môi trường sống thế giới vào đầu tháng 10 thông qua việc nâng cao nhận thức và vận động các bên liên quan cùng chung tay giải quyết khủng hoảng nhà ở toàn cầu”, bà Maricelle Regino-Borja nhấn mạnh.

Trong suốt 18 tháng của dự án, Habitat Việt Nam và Samsung C&T cam kết hợp tác và hỗ trợ 54 hộ gia đình thông qua việc xây dựng và cải tạo nhà ở, 184 người dân thông qua các công trình nước sạch và vệ sinh, đồng thời trang bị cho 450 học sinh các công trình nước vệ sinh và thư viện thông minh - thư viện cộng đồng. Hơn 1.360 thành viên cộng đồng và cán bộ địa phương sẽ tham gia các khóa đào tạo về phòng ngừa thiên tai, nhà ở an toàn và WASH như một phần của dự án.

Được biết, Samsung C&T và Habitat for Humanity Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác từ năm 2016 với sự điều phối của Habitat for Humanity Hàn Quốc. Sự hợp tác đã góp phần nâng cao điều kiện sống của người dân ở tỉnh Thái Nguyên (dự án Làng Samsung số 3 và số 7) và tỉnh Hà Tĩnh (dự án Làng Samsung số 4). Trong ba dự án, 345 hộ gia đình đã được hỗ trợ thông qua các chương trình cải thiện nhà ở và vệ sinh.

Được thúc đẩy bởi tầm nhìn rằng mọi người đều cần một nơi ở tươm tất, Habitat for Humanity được thành lập vào năm 1976 như một nỗ lực cấp cơ sở. Tổ chức đã phát triển trở thành một tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu trên toàn cầu, hoạt động tại hơn 70 quốc gia. Trong hơn 21 năm hoạt động như một nhánh của Habitat for Humanity tại Việt Nam, đã làm việc với gần 19.000 gia đình để xây dựng hoặc cải tạo nên những mái ấm. Thông qua việc hỗ trợ tài chính, hoạt động tình nguyện và vận động cho nhà ở giá rẻ, Habitat for Humanity đã giúp các gia đình có được sức mạnh, sự ổn định và khả năng tự chủ cần thiết để xây dựng cuộc sống tốt hơn cho chính họ.

Đạm Quang Lê