Google quan tâm việc chuyển dần dây chuyền sản xuất một số thiết bị sang Việt Nam

Cách đây ít ngày, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với ông Darren Ward, Giám đốc cấp cao về nguồn cung ứng toàn cầu của Tập đoàn Google đang có chuyến công tác tại Việt Nam để tìm hiểu về khả năng mở rộng chuỗi cung ứng các sản phẩm công nghệ của thương hiệu tìm kiếm trên Internet này.

Mở đầu cuộc làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình dịch chuyển các chuỗi cung ứng toàn cầu tới Việt Nam. Trong tiến trình đó, vai trò của dòng vốn đầu tư trực tiếp từ Hoa Kỳ, cũng như nền tảng công nghệ, tài chính và năng lực sản xuất của các Tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ như Google, Apple, Tesla, Boeing… đóng vai trò hết sức quan trọng.

thu-truong-1678352330.jpg

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (phải) đề nghị Google phối hợp và đẩy nhanh việc triển khai các dự án hợp tác nhằm tìm kiếm

và phát triển các nhà cung cấp tiềm năng tại Việt Nam. Ảnh: https://moit.gov.vn/

Về phần mình, ông Darren Ward, Giám đốc cấp cao về nguồn cung ứng toàn cầu của Tập đoàn Google cho biết Google, mặc dù mới chỉ được thành lập 25 năm nhưng hiện đã trở thành một trong những Tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới. Các sản phẩm của công ty không đơn thuần là sản phẩm phần mềm mà còn cả phần cứng và các trang thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, loa thông minh... Ông Darren nhấn mạnh, Google hiện quan tâm đến việc chuyển dần dây chuyền sản xuất một số thiết bị sang Việt Nam, vì vậy rất quan tâm đến các chính sách của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thuế.

Trao đổi với đại diện Google, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ một số thông tin liên quan tới cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (phục vụ CN điện tử, CN cao) có thể sẽ liên quan tới các kế hoạch phát triển sản xuất của Google tại Việt Nam trong tương lai; đồng thời cho biết để thúc đẩy doanh nghiệp nội địa Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của tập đoàn đa quốc gia, Bộ Công Thương đang phối hợp với nhiều Bộ, ngành và cơ quan, doanh nghiệp lớn (như Samsung, Toyota, …), các tổ chức quốc tế triển khai các dự án, chương trình tư vấn, cải tiến sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển khoa học và công nghệ, chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực của các nhà cung cấp Việt Nam.

Văn Vũ (t/h)