Giải pháp tình thế giải quyết tình trạng quá tải đăng kiểm tại Hà Nội 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến sáng 6/3, tại Hà Nội chỉ còn 9/31 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Điều này đồng nghĩa chỉ còn 18 dây truyền kiểm định đang hoạt động, gây thiếu hụt nghiêm trọng so với nhu cầu kiểm định xe của người dân. Cùng tìm hiểu một số giải pháp tình thế nhằm giải quyết vấn đề cấp bách này.

Trung tâm đăng kiểm đáp ứng khoảng 40% nhu cầu

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội chỉ còn 9/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động với 18 dây truyền kiểm định. Trước đó, trung tâm đăng kiểm 2932D tiếp tục dừng hoạt động, nâng tổng số trung tâm đăng kiểm bị tạm từng hoạt động tại Hà Nội lên con số 22 trung tâm.

Với 18 dây truyền hoạt động, trung bình mỗi dây truyền kiểm định được khoảng 60 xe/ngày, tổng số xe tại Hà Nội được đăng kiểm chỉ được khoảng gần 1.200 xe/ngày, một tháng xấp xỉ hơn 30.000 xe (đã trừ đi các ngày chủ nhật, trung tâm đăng kiểm không làm việc).

trung-tam-dang-kiem-1678176240.jpg
Các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu đăng kiểm của người dân. Ảnh minh họa: internet

Trong khi thực tế, số xe đến hạn kiểm định trong tháng này tại Hà Nội là 75.682 xe. Như vậy, với số trung tâm đăng kiểm hiện đang còn hoạt động chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu đăng kiểm của người dân.

Đáng lo ngại hơn, khi số trung tâm đăng kiểm đang còn hoạt động này liệu có tiếp tục duy trì hoạt động hay sẽ phải tạm dừng hoạt động như các trung tâm khác để phục vụ công tác điều tra. Đáng lưu ý, dự báo trong tháng 4, sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hơn nữa và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định không còn là cảnh báo.

Giải pháp tình thế cấp bách

Được biết, nhiều trung tâm hiện đang phải đối mặt với khó khăn trong việc thiếu hụt nhân sự. Theo quy định hiện hành, 1 dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, bao gồm 1 đăng kiểm viên bậc cao có vai trò là trưởng dây chuyền kiểm định. Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, người có trách nhiệm ký giấy chứng nhận đăng kiểm cũng phải là đăng kiểm viên bậc cao. Để duy trì hoạt động các trạm đăng kiểm, một số đơn vị đăng kiểm còn phải huy động cả các đăng kiểm viên đã nghỉ việc để quay lại làm việc.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế trước mắt. Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định, nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn hiện nay.

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân ở Hà Nội nên chủ động đưa phương tiện của mình sang các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm định xe theo đúng thời hạn, tránh phải chờ lâu.

Ngoài ra, người dân nên chủ động bảo dưỡng xe, tra cứu thông tin và nộp phạt nguội trước khi đi kiểm định xe nhằm rút ngắn thời gian làm các thủ tục đăng kiểm cũng như tránh bị những hạng mục không đạt phải đưa xe đi sửa chữa xong rồi quay lại tiếp tục xếp hàng chờ đợi.

Bộ GTVT cần phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để nhanh chóng khắc phục, xử lý triệt để tình trạng nêu trên tại Hà Nội nói riêng cũng như các địa phương khác trên cả nước nói chung.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 1/3, toàn quốc có 281 trung tâm đăng kiểm với 489 dây chuyền kiểm định, trong đó có 59 trung tâm tạm dừng hoạt động (51 đơn vị bị dừng do phục vụ điều tra và 8 đơn vị dừng do không đủ điều kiện hoạt động).

Anh Thư