Đức: Ngành công nghiệp hóa-dược tăng trưởng mạnh

Bất chấp tác động của đại dịch COVID-19, vấn đề tắc nghẽn giao hàng và đà tăng của giá năng lượng cũng như nguyên liệu thô, ngành công nghiệp hóa-dược của Đức vẫn đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021.

Báo cáo của Hiệp hội công nghiệp hóa chất Đức (VCI) cho biết so với năm 2020 tổng doanh thu của ngành công nghiệp hóa-dược đã tăng mạnh 15,5% lên 220 tỷ euro, trong đó tổng sản lượng tăng 4,5% và giá thành tăng 8,5% (chủ yếu do giá thành sản xuất và các loại nhiên liệu, nguyên liệu đầu vào tăng mạnh).

cong-nghiep-covid-1639697719.jpeg
Ảnh minh hoạ

Theo VCI, nhu cầu hóa chất toàn cầu tăng trưởng mạnh do quá trình phục hồi của nền kinh tế và chiến lược tiêm chủng của các quốc gia. Trong khi đó, ngành công nghiệp hóa-dược là một trong những ngành sản xuất hàng đầu của Đức, có uy tín lớn trên toàn thế giới nên số lượng đơn hàng tăng mạnh. Chủ tịch VCI, ông Christian Kullmann, cho biết trong năm 2021, ngành công nghiệp hóa-dược Đức phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng đã đạt được những kết quả rất tích cực. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của ngành công nghiệp này đối với nền kinh tế đầu tàu châu Âu.

Ông Christian Kullmann cũng kỳ vọng trong năm 2022, ngành hóa-dược Đức sẽ tiếp tục phát triển tích cực, theo đó doanh thu được dự báo sẽ tăng 5% lên 231 tỷ euro, với sản lượng tăng 2%. Ông cho biết bất chấp những khó khăn, phần lớn các doanh nghiệp hóa-dược Đức đều kỳ vọng mức tăng trưởng tốt trong năm 2022, đặc biệt là tại các thị trường nước ngoài.

Hóa-dược là ngành công nghiệp lớn thứ ba tại Đức sau các ngành sản xuất ô tô và chế tạo máy. Thời gian qua, ngành này cũng phải đối mặt với những khó khăn chung của nền kinh tế do đại dịch COVID-19. Những khó khăn này gây ra nhiều vấn đề đối với các nhà sản xuất cũng như khách hàng. Theo khảo sát của VCI trong những tháng gần đây, hơn 70% doanh nghiệp trong ngành hóa-dược có sự chậm trễ trong việc hoàn thành các đơn đặt hàng, trong khi 39% không thể thực hiện đơn hàng./.