Điện Biên: Chung sức vì sự phát triển của huyện Mường Nhé

Với sự kiên cường, chủ động, sáng tạo, các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Mường Nhé đã đóng góp trí tuệ, mồ hôi, xương máu, viết nên những trang sử vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ quê hương, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc.

Thuộc thế hệ những người đặt nền móng góp sức xây dựng huyện Mường Nhé từ những ngày đầu, bác Chu Văn Tuyển, nguyên Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé giai đoạn 2002 - 2004 đã chứng kiến sự đổi thay nơi đây sau 20 năm hình thành và phát triển. Trao đổi với phóng viên, bác Chu Văn Tuyển, cho biết: Vào thời điểm những năm đầu, thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức 2 triệu đồng. Kinh tế kém phát triển, thu ngân sách trên địa bàn thấp, chủ yếu dựa vào nguồn lực của tỉnh.

mn1-1670404572.jpg
Những sản phẩm tiêu biểu của huyện Mường Nhé được trưng bày giới thiệu đến đại biểu, du khách

Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đường ô tô chỉ đến được trung tâm 4/6 xã. Trình độ dân trí thấp, đại bộ phận nhân dân chưa được tiếp cận, hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần, đời sống còn rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói, nghèo trên 80%. Vượt qua hoàn cảnh đó, các thế hệ lãnh đạo của huyện đã nhận diện đúng tiềm năng, lợi thế, yêu cầu phát triển căn bản và dài hạn, quyết định đúng qua mỗi kỳ đại hội về cơ cấu kinh tế, xã hội, lựa chọn diện, điểm để đột phá, xác định những bước đi cần ưu tiên, chủ động tìm tòi để tạo điều kiện cần và đủ nhằm đáp ứng cho những đòi hỏi của thực tiễn đang đặt ra.

Không ngừng củng cố đoàn kết nội bộ, tận dụng tiềm năng, lợi thế tạo dựng cơ sở vật chất kĩ thuật đáp ứng cho sự phát triển của đời sống xã hội. Sau 20 năm nhìn lại, đến hay huyện nhà đã có được nền kinh tế phát triển ổn định, năm sau cao hơn năm trước. Lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, nhân dân tích cực áp dụng tiến bộ kĩ thuật, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi góp phần nâng cao năng suất lao động. Lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ hằng năm liên tục phát triển, hàng hóa ngày càng đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của huyện. Hạ tầng thương mại, dịch vụ được đầu tư. Các công trình văn hóa, hệ thống công sở, trường học, bệnh viện được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Hệ thống giao thông phát triển nhanh. Tin tưởng rằng, những thành tựu này sẽ là hành trang cho các thế hệ lãnh đạo huyện nhà ngày nay phấn đấu xây dựng huyện Mường Nhé tiếp tục phát triển bền vững.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng - Bí thư Huyện ủy Mường Nhé cho biết: Có được những thành tựu trong 20 năm qua, huyện Mường Nhé luôn trân trọng những cống hiến, đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang nhân dân đã từng công tác ở Đảng bộ huyện, trong bộn bề khó khăn của cuộc sống vẫn tràn đầy tâm huyết, đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương. Từ thực tiễn 20 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, thời gian tới, huyện Mường Nhé xác định tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, tích cực trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả; có tư duy đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn tổ chức thực hiện với bước đi chắc chắn; chú trọng phát triển kinh tế đi đôi với chăm lo phát triển xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo...

mn2-1670404613.jpg
Đại biểu tham quan kết quả, thành tích huyện Mường Nhé đạt được trong 20 năm hình thành và phát triển

Đại diện cho thế hệ trẻ Mường Nhé đã, đang và sẽ nỗ lực tiếp bước thế hệ đi trước xây dựng quê hương Mường Nhé phát triển nhanh, bền vững, anh Trần Xuân Phượng - Phó Bí thư Huyện đoàn Mường Nhé cho biết: Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện, của các cấp, các ngành, cùng sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, lớp lớp các thế hệ đoàn viên thanh niên huyện nhà đã hăng hái tham gia học tập, lao động, cống hiến sức trẻ, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc xây dựng huyện Mường Nhé phát triển, diện mạo ngày càng thay đổi tích cực, đời sống Nhân dân được nâng cao.

Với trách nhiệm của thế hệ trẻ, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt các phong trào do các cấp, các ngành phát động; thi đua thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng thế hệ thanh niên thời kỳ mới vừa “hồng” vừa “chuyên” dựa trên các nền tảng giá trị “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”; xây dựng các điển hình thanh niên tiên tiến, tuyên truyền để tạo sự lan toả và thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên thanh niên, phấn đấu xây dựng huyện Mường Nhé ngày càng phát triển, là điểm sáng về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

20 năm hình thành và phát triển ghi dấu những thành công trong công cuộc xây dựng, phát triển huyện Mường Nhé, một trong những nơi khó khăn nhất của tỉnh Điện Biên. Phát huy những kết quả đạt được, huyện Mường Nhé sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ đề ra, đoàn kết, sáng tạo, chung sức, phát triển kinh tế xã hội bền vững./.

Trần Hà