Điểm sáng trong chương trình Xây dựng nông thôn mới ở Đắk Lắk

Trong suốt nhiều năm qua, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Đắk Lắk đã làm thay đổi bộ mặt của nhiều xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh và đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.
lanh-dao-huyen-krong-pac-va-xa-vu-bon-kiem-tra-va-don-doc-viec-xay-dung-tuyen-duong-giao-thong-nong-thon-moi-tren-dia-ban-xa-1713468349.jpg
Lãnh đạo huyện Krông Pắc và xã Vụ Bổn kiểm tra và đôn đốc việc xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn mới trên địa bàn xã.

Vụ Bổn từng là một xã đặc biệt khó khăn, lại có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Cộng với điều kiện đất đai khô cằn và thiếu thốn mọi thứ, đây có thể xem là địa phương có điểm xuất phát thấp nhất khi huyện Krông Pắc mới bắt đầu công cuộc xây dựng NTM.

Đi cùng với khắc nghiệt về địa lý, Vụ Bổn còn có tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân thấp, cơ sở hạ tầng lạc hậu, thiếu đồng bộ và đặc biệt nhận thức của người dân còn rất hạn chế. Với những tiền đề đầy thách thức đặt ra trước mắt, để xây dựng thành công NTM cho Vụ Bổn thì bắt buộc phải giải quyết được vấn đề cốt lõi đó là nâng cao thu nhập và đời sống của người dân.

Với nỗ lực cùng quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền cũng như sự quan tâm ủng hộ của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân, Vụ Bổn đã xây dựng NTM bắt đầu từ các trọng điểm cần phải đầu tư. Trước tiên là hạ tầng phục vụ đời sống, sản xuất của người dân từng bước được hoàn thiện. Những con đường "nắng bụi, mưa lầy" đã được bê tông hóa và tô điểm thêm cây xanh. Hai bên đường, những ngôi nhà mới khang trang và hiện đại của người dân dần dần mọc lên.

Bước kế tiếp, Vụ Bổn tiến hành nâng cao thu nhập cho người dân. Xã đã khai thác lợi thế về đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương để thực hiện hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn với thị trường tiêu thụ. Song song đó, triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi.

mo-hinh-nuoi-ca-long-be-cua-htx-dich-vu-nuoi-trong-va-khai-thac-thuy-san-xa-vu-bon-1713468439.jpg
Mô hình nuôi cá lồng bè của HTX Dịch vụ nuôi trồng và khai thác thủy sản xã Vụ Bổn.

Kể từ đó, Vụ Bổn vận hành theo tiến trình xây dựng NTM. Các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao xuất hiện ngày càng nhiều ở xã. Điều đó đã giúp nâng mức thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt ở mức 47 triệu đồng/năm - một con số đáng kể so với những ngày đầu.

Bà Nguyễn Thị Loan - Phó Chủ tịch Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Linh Đan (xã Vụ Bổn) chia sẻ rằng trong những năm qua, thực hiện Chương trình xây dựng NTM của xã Vụ Bổn đã huy động có hiệu quả nhiều nguồn lực đầu tư vào điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa,... Bên cạnh đó là nhiều chương trình, dự án hỗ trợ vốn và phát triển sản xuất dành cho người dân. “Được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư như vậy, bà con ở Vụ Bổn rất vui mừng, luôn động viên nhau không ngừng cố gắng nhiều hơn nữa trong sản xuất kinh doanh để thay đổi cuộc sống” - bà Loan phấn khởi.

san-pham-gao-st25-cua-xa-vu-bon-tai-le-hoi-sau-rieng-krong-pac-nam-2022-1713468462.jpeg
Sản phẩm gạo ST25 của xã Vụ Bổn tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc năm 2022.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn Lê Ngọc Tú, tính đến cuối tháng 11/2023, xã đã có 17/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM. Việc “tăng tốc” để cán đích NTM trong thời gian tới của địa phương sẽ thuận lợi hơn rất nhiều bởi xã đã thực hiện được mục tiêu cốt lõi là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân.

Đến xã Ea Tam (huyện Krông Năng) - một địa phương đã “về đích” NTM vào năm 2020 mới nhận thấy diện mạo đời sống của người dân đã thay đổi và chuyển biến tích cực như thế nào. Ít ai nghĩ được rằng nhiều năm trước Ea Tam từng là một xã vùng III, vùng đặc biệt khó khăn.

xa-ea-tam-duoc-dai-dien-lanh-dao-tinh-trao-bang-cong-nhan-va-co-thi-dua-thanh-tich-xay-dung-ntm-nam-2020-1713468490.jpg
Xã Ea Tam được đại diện lãnh đạo tỉnh trao bằng công nhận và cờ thi đua thành tích xây dựng NTM năm 2020.

Với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ea Tam, xã đã kiên trì với định hướng xây dựng NTM dù đối diện với rất nhiều khó khăn. Với 90% diện tích là đất nông nghiệp - cũng là thế mạnh duy nhất của xã, nhờ chuyển sang thâm canh sản xuất mà cuộc sống của bà con ngày một khấm khá hơn. ể phát huy tối đa tiềm năng của địa phương, UBND xã luôn tạo mọi điều kiện để người dân có thể học tập, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Từ đó, bà con nông dân từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Ngoài việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập từ nông nghiệp, Ea Tam còn tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng và tìm cách đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch. Sở hữu bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo, xã tìm cách phát triển và gắn kết nó với mô hình du lịch sinh thái. Ea Tam được ví là một "Việt Bắc thu nhỏ" ở Tây Nguyên, nơi có hơn 88,6% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số như dân tộc Tày, Nùng từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống.

Là một trong những địa phương có hơn 88,6% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu dân tộc Tày, Nùng từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập từ nông nghiệp, xã Ea Tam còn tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái gắn với bản sắc văn hóa dân tộc.

cho-tinh-tay-nguyen-mot-net-dep-van-hoa-doc-dao-duoc-nguoi-dan-ea-tam-bao-ton-va-gin-giu-1713468520.jpg
Chợ tình Tây Nguyên - nét đẹp văn hóa độc đáo được người dân Ea Tam bảo tồn, gìn giữ.

Một trong những nét văn hóa độc đáo được người dân Ea Tam nỗ lực bảo tồn, gìn giữ và phát huy đó là Lễ hội văn hóa dân gian Việt Bắc hay còn được gọi là "Chợ tình Tây Nguyên". Trải qua nhiều thăng trầm biến động của lịch sử trên vùng đất đỏ bazan, ngày nay lễ hội này vẫn giữ trọn nét văn hóa, bản sắc của đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc.

Ông Đinh Hải Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tam cho biết dù di cư đến sinh sống trên vùng đất mới nhưng đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh miền núi phía Bắc ẫn giữ được nguyên vẹn bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình. “Đây là tiền đề để đánh thức tiềm năng du lịch của địa phương, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cũng như giúp người dân nâng cao thu nhập và góp phần phát triển kinh tế”./.

Kiến Giang