Công dụng của rau tiến vua lừng danh

Từ xa xưa có một loại rau đặc biệt có dạng như những sợi dây thừng nhỏ dài xanh, ăn giòn sần sật, rất ngon, giàu dinh dưỡng.
ac9a08d593f4c8f4f407ba601a7e100cjpg-720x720q80-1697262840.jpg

Rau tiến vua là loại rau nổi tiếng chỉ dâng cho cung đình thời xưa. Rau tiến vua thường mọc ở ven biển, khó thích ứng với nước ngọt. Thân lá của rau tiến vua mềm nhưng dai, có kích cỡ thường bằng ngón tay út hoặc có thể to hơn. Mùa rau tiến vua thường vào tháng 4 âm lịch hằng năm. Loại rau này khi ăn sẽ có cảm giác giòn thanh mát, rất ngon.

Loại rau này khá đặc biệt, vì để bảo quản được lâu thường mang đi phơi khô. Khi sử dụng, bạn chỉ cần đem rau ngâm vào nước vài tiếng đồng hồ. Rau sẽ nhanh chóng khôi phục lại hình dáng ban đầu. Đặc biệt, dù là dạng khô hay tươi thì rau vẫn giữ nguyên những giá trị dinh dưỡng.

Theo Y học cổ truyền rau tiến vua có chức năng bổ tỳ, dưỡng não, trấn tĩnh thần kinh, giải độc, giảm cân, ngừa ung thư, hạ huyết áp, làm mềm mạch máu. Loại rau này ăn thường xuyên có thể hỗ trợ kéo dài tuổi thọ, rất tốt cho sức khỏe.

Hiện nay loại rau này đã trở thành thực phẩm quen thuộc của các bà nội trợ, khi dùng tươi hoặc dùng loại muối đều rất ngon.

Khi mọc lá và thân là một, không tách rời nhau và chỉ gồm hai nhánh mọc thẳng, thân rất mềm nhưng không dễ đứt vì chúng khá dai, kích thước thân chỉ bằng ngón tay út.

Thông thường, mùa thu hoạch rau tiến vua rơi vào tháng 4 âm lịch. Nhưng rau vẫn được bán quanh năm ở dạng rau tươi, rau khô và cả dạng muối chua.

Đây là loại rau khá đặc biệt, thời gian bảo quản khô của rau có thể đến một năm. Khi sấy khô, chúng teo lại còn rất ít và nhẹ. Lúc cần sử dụng, chỉ cần ngâm với nước là chúng lại trở về hình dáng ban đầu khi mới thu hoạch.

Do đặc tính dễ sống, dễ thu hoạch và bảo quản cũng dễ dàng nên đây là loại rau sạch (không cần đến thuốc bảo vệ thực vật hay những hóa chất bảo quản).

Về dinh dưỡng, rau tiến vua có chứa hơn 20 loại khoáng chất và axit amin cần thiết cho cơ thể, bao gồm: protein, pectin, nhiều loại axit amin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, carotene, kali, natri, phốt pho và các nguyên tố vi lượng khác.

Nguyễn Xuân(t\h)