Cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vươn mình

Với hơn 54.500 doanh nghiệp công nghệ số, 1,2 triệu lao động công nghệ thông tin (CNTT), Việt Nam đang thành trung tâm dịch vụ số quốc tế. Tổng doanh thu ngành năm 2024 đạt gần 152 tỷ USD.
doanh-nghiep-so-dnktx-1748403329.jpeg
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), Tổng giám đốc FPT

Chia sẻ tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2025 (Vietnam - Asia DX Summit 2025 diễn ra ngày 27/5, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), Tổng giám đốc FPT cho biết, Việt Nam đang trở thành trung tâm dịch vụ số quốc tế, với lực lượng lao động IT lớn, năng động, đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu.

Trong 5 năm gần đây, điểm đầu vào đại học ngành CNTT luôn nằm trong top cao, cho thấy sức hút của ngành đối với giới trẻ.

Ông Khoa dẫn hàng loạt số liệu: Hơn 54.500 doanh nghiệp công nghệ số; tổng doanh thu ngành đạt gần 152 tỷ USD (năm 2024); khoảng 1,2 triệu lao động CNTT hiện nay - nhưng đánh giá còn khiêm tốn. Theo ước tính, Việt Nam cần ít nhất 2,5 triệu người để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

"Làm sao để kỹ năng lập trình, khả năng ứng dụng AI của người Việt đứng đầu thế giới? Làm sao để Việt Nam có thể vươn lên, chiếm lĩnh 'khoảng trống' của thị trường toàn cầu?", Chủ tịch VINASA đặt vấn đề.

Nêu thực tế Việt Nam đang thu hút nhiều dòng vốn FDI lớn, ông Khoa đặt câu hỏi: Liệu chúng ta đã đủ năng lực và cơ chế để giữ chân nhân tài, trả mức lương xứng đáng cho lực lượng kỹ sư công nghệ? Đây là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.

Chủ tịch VINASA cho rằng, cần thúc đẩy phát triển hạ tầng số, hạ tầng năng lượng cho chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Đây là những yếu tố nền tảng của tương lai. Và để triển khai được các chính sách KHCN, vốn là lĩnh vực mới, phức tạp, cần có đội ngũ cán bộ hiểu rõ bản chất vấn đề, có năng lực triển khai hiệu quả.

Tuy nhiên, với một chiến lược quốc gia rõ ràng, các chính sách đột phá, năng lực ngày càng trưởng thành của doanh nghiệp và một thị trường nội địa rộng lớn, cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam “đột phá vươn mình” là vô cùng sáng rõ.

doanh-nghiep-so-dnktx3-1748403309.jpg
Cần xây dựng văn hóa số, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo và chấp nhận các mô hình kinh doanh mới.

Để biến cơ hội thành hiện thực, ông Khoa đề xuất cần có sự chung tay hành động.

Chủ tịch VINASA đề xuất Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường đầu tư cho hạ tầng số và đào tạo nhân lực.

Về phía doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư hơn nữa cho R&D, tập trung vào các công nghệ lõi và chất lượng sản phẩm; tăng cường hợp tác, liên kết để tạo ra sức mạnh tổng hợp và cùng nhau chinh phục các thị trường lớn hơn.

Còn về phía xã hội, ông Khoa đề xuất cần xây dựng văn hóa số, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo và chấp nhận các mô hình kinh doanh mới.

Các trụ cột khác gồm: nâng cao nhận thức và mức độ sẵn sàng qua đẩy mạnh kiến thức số, an ninh mạng, mức độ sẵn sàng chuyển đổi số trong giáo dục, Chính phủ và cộng đồng vùng sâu vùng xa; tăng cường hợp tác giữa Chính phủ, ngành công nghiệp, học viện và xã hội; phát triển nhân lực thông qua đào tạo, đào tạo lại, trao đổi nhân lực để tạo ra lực lượng nhân lực số sẵn sàng cho tương lai; kết nối cộng đồng hơn 10.000 doanh nghiệp ICT tại 24 nền kinh tế để chia sẻ những thực hành tốt nhất; gia tăng cơ hội và giá trị, mang đến kết quả thực chất thông qua kết nối doanh nghiệp, dự án xuyên biên giới, hợp tác công-tư.

Đăng ký đặt báo