Chủ nhà Qatar thua Ecuador 0-2 trong trận khai mạc World Cup 2022

Mặc dù đã nỗ lực hết sức mình, cùng với lợi thế được thi đấu trên sân nhà, trong sự cổ vũ của đông đảo khán giá nhà, nhưng từng đó lợi thế cũng không đủ để khỏa lấp khoảng cách trình độ giữa Qatar và Ecuador. Chủ nhà Qatar đã phải chấp nhận thua tâm phục khẩu phục 0-2 trước Đội tuyển Ecuador trong trận khai mạc World Cup 2022 trên sân Al Bayt tối ngày 20/11/2022.

Trận đấu giữa chủ nhà Qatar và Đội tuyển Ecuador diễn ra trên Sân vận động Al Bayt, cũng chính là sân vận động diễn ra Lễ khai mạc World Cup 2022 1 giờ trước đó. Đây là trận đấu đầu tiên trong lịch sử bóng đá Qatar tại một kỳ World Cup nhờ là nước chủ nhà đăng cai World Cup năm nay. Trước đó, trong quá khứ, quốc gia Trung Đông này chưa từng một lần được tận hưởng bầu không khí bóng đá tại World Cup thông qua thi đấu vòng loại. Đồng thời, tất cả các cầu thủ của Đội tuyển Qatar đều thi đấu cho các câu lạc bộ bóng đá trong nước. Họ thiếu kinh nghiệm và sự cọ xát với các nền bóng đá hàng đầu trên thế giới. Chính vì vậy, sự thiếu hụt về kinh nghiệm thi đấu và khả năng thích nghi với bóng đá đỉnh cao là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, đối thủ Ecuador là một đội tuyển mạnh của khu vực Nam Mỹ, thường xuyên tham dự World Cup với nhiều cầu thủ "đánh thuê" tại các giải bóng đá đỉnh cao hàng đầu thế giới. Do đó, các cầu thủ Ecuador có trình độ và đẳng cấp cũng như kinh nghiệm thi đấu, cọ xát quốc tế vượt trội so với đội chủ nhà.

Những điều đó đã được phản ánh bằng thực tế diễn ra trên sân. Ngay khi tiếng còi bắt đầu trận đấu vang lên, các cầu thủ Ecuador ngay lập tức tràn lên tấn công, dồn ép các cầu thủ chủ nhà Qatar. Ở phút thứ 3 của trận đấu, thủ môn Saad Alsheeb mắc lỗi ra vào không hợp lý, để Enner Valencia băng vào đánh đầu cận thành tung lưới Qatar. Tuy nhiên, VAR đã không công nhận bàn thắng cho các cầu thủ Ecuador do lỗi việt vị.

Suýt nhận thua chỉ sau 3 phút thi đấu, các cầu thủ Qatar bị khớp tâm lý, họ thi đấu căng cứng, thiếu chắc chắn. Trong khi đó Ecuador liên tục tổ chức tấn công bằng bóng bổng và các tình huống cố định.

Tới phút thứ 15 của trận đấu, thủ môn Saad Alsheeb tiếp tục mắc lỗi khi cản ngã Enner Valencia trong vòng cấm. Anh phải nhận thẻ vàng và đội tuyển Ecuador được hưởng phạt đền. Trên chấm 11m, Enner Valencia đã bình tĩnh đánh lừa được thủ môn Qatar để ghi bàn thắng đầu tiên của World Cup 2022 khi anh sút chìm vào góc phải khung thành, trong khi thủ môn Saad Alsheeb lại đổ người sang bên trái. 1-0 cho Ecuador và bàn thắng thứ 4 cho Enner Valencia tại các kỳ World Cup.

11m-1668999320.jpg
Tiền đạo Enner Valencia sút phạt đền tung lưới Đội tuyển Qatar ghi bàn thắng đầu tiên của World Cup 2022 (Ảnh: FIFA)
ezgif-2-a5a1f80195-1668999346.jpg
Các cầu thủ Ecuador ăn mừng bàn thắng đầu tiên của trận đấu (Ảnh: FIFA)

Chịu bàn thua sớm, các cầu thủ chủ nhà không cầm được bóng và bắt đầu có dấu hiệu bị cuống. Phút 19, Ecuador suýt nhân đôi cách biệt khi tiền đạo Miguel Estrada đánh đầu vọt xà từ đường treo bóng bên phía cánh trái của đồng đội. Hết nửa hiệp 1, chủ nhà Qatar chỉ cầm bóng được 30%. Đây là một tỷ lệ đáng thất vọng với một đội áp dụng lối chơi kiểm soát bóng chặt chẽ. Các cầu thủ Qatar liên tục thực hiện các đường chuyền hỏng.

Phút 31 của trận đấu, điểm yếu về chơi bóng bổng của các cầu thủ Qatar lại bị khai thác. Enner Valencia có mặt bên phía cánh trái đánh đầu tung lưới cầu môn Qatar trong tư thế thoải mái không có ai theo kèm. Cú đúp cho Enner Valencia ở trận đấu này và tỉ số đã là 2-0 cho Đội tuyển Ecuador. Với bàn thắng này, Enner Valencia là cầu thủ đã ghi cả 5 bàn gần nhất cho Ecuador tại các vòng chung kết World Cup.

ezgif-2-ea63c4c90f-1668999364.jpg
Tiền đạo Enner Valencia ăn mừng bàn thắng vào lưới Qatar (Ảnh: FIFA)
ezgif-2-576cb4e543-1668997192.jpg
Enner Valencia là cầu thủ ghi cả 5 bàn thắng gần nhất của Đội tuyển Ecuador tại các vòng chung kết World Cup (Ảnh: FIFA)

Đội tuyển Ecuador vẫn tiếp tục kiểm soát thế trận trên sân với tỉ lệ cầm bóng lên tới 70% khi Hiệp 1 sắp kết thúc. Phải tới phút bù giờ cuối cùng của Hiệp 1, Qatar mới tạo được cơ hội ghi bàn rõ rệt đầu tiên. Trung phong Almoez đánh đầu chệch cột dọc khung thành Ecuador trong tư thế không người kèm từ pha tạt vào của đội trưởng Al Haydos.

Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 2-0 tạm nghiêng về phía Đội tuyển Ecuador.

Hiệp 2 bắt đầu với thế trận chủ động trên sân bắt đầu nghiêng về phía chủ nhà Qatar. Các cầu thủ Ecuador chủ động đá chậm lại, cầm bóng chắc chắn. Tuy nhiên, Ecuador vẫn là đội bóng có những cơ hội rõ rệt, nguy hiểm hơn. Phút 55, thủ môn Saad Alsheeb phải đẩy bóng cứu thua cho Qatar từ pha cứa lòng chân phải của tiền vệ Ibarra.

Thế trận nghiêng hẳn về Qatar khi đội tuyển Ecuador bắt đầu tính toán giữ sức cho các trận đấu khó khăn trước Hà Lan và Senegal tiếp theo. Các cầu thủ Qatar có thêm nhiều đất diễn nhưng các cơ hội không thực sự rõ nét.

Tới phút thứ 76, tiền đạo Enner Valencia, người ghi cả 2 bàn cho Ecuador trong trận đấu này được rút ra nghỉ, thay vào đó là tiền vệ phòng ngự Jose Cifuentes. Kể từ thời điểm này, chủ nhà Qatar có nhiều cơ hội hơn. Phút 86, Muntari bứt tốc thoát xuống và dứt điểm 1 chạm, nhưng cú sút của tiền đạo này đưa bóng đi vọt xà khung thành Ecuador trong gang tấc.

ezgif-2-074b1372ee-1668999399.jpg
Cầu thủ Ecuador phấn khích ăn mừng chiến thắng đầu tiên tại World Cup 2022 (Ảnh: FIFA)

Trận đấu khép lại với tỉ số 2-0 nghiêng về phía Đội tuyển Ecuador. Qatar trở thành chủ nhà đầu tiên của một kỳ World Cup thua trong trận khai mạc kể từ khi FIFA sắp xếp để các đội chủ nhà đá trận khai mạc tại một kỳ World Cup. Thua trận ra quân sẽ là một bất lợi rất lớn với đoàn quân của Huấn luyện viên Felix Sanchez khi phía trước họ là hai trận đấu với những đối thủ còn được đánh giá cao hơn Ecuador là Hà Lan và Senegal. Các cầu thủ Qatar cần nhanh chóng xốc lại tinh thần và khắc phục các hạn chế của mình trong phòng ngự, đặc biệt là bóng bổng trong các trận đấu sắp tới để có được những kết quả khả quan hơn.

Anh Đức