Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã lấy ý kiến của nhân dân về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Dự thảo đã nêu rõ, khí thải của ô tô sẽ được chia thành 5 mức và dự kiến sẽ áp dụng quy định trên toàn quốc từ năm 2025. Đặc biệt, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai thành phố đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn mới.
Trong chương trình “Trên Ghế” được HTV9 phát sóng mới đây, ông Vũ Tấn Công, cựu Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có những chia sẻ xoay quanh Dự thảo này.

Ông Vũ Tấn Công nhận định, đây là một dự thảo có ý nghĩa rất quan trọng. Việc có những chính sách nhằm giảm thiểu khí thải sẽ giúp bảo vệ môi trường, từ đó giúp giảm tối đa những tác động biến đổi khí hậu tới môi trường sống.
Tuy nhiên, để biến dự thảo này thành hiện thực thì vẫn còn là một quá trình dài hạn. Nếu không nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng, sẽ mất nhiều thời gian để chỉnh sửa quy định. Ông Công cho rằng, cần ít nhất từ 1-2 năm để đưa quy định này vào thực tế. Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới quá trình này.
Đầu tiên, ông cho rằng những quy định quá khắt khe có thể khiến nhiều xe ô tô không đạt được tiêu chuẩn đã đề ra. Điều này sẽ gây hậu quả xấu tới xã hội.
“Xe có đăng ký tức họ được công nhận đó là tài sản của mình. Nếu họ là chủ xe mà không được sử dụng xe, điều này mâu thuẫn với luật dân sự về quyền sở hữu tài sản của công dân”, ông nói.
Ông Công cũng đã đưa ra một số kiến nghị đối với các cơ quan quản lý nhà nước để đảm bảo dự thảo này nhanh chóng được đưa vào hiện thực.

Là cơ quan có trách nhiệm đo khí thải của ô tô, Cục Đăng kiểm cần đảm bảo quá trình kiểm tra nghiêm túc, chặt chẽ. Nhưng đồng thời, cũng cần thường xuyên cập nhật và làm mới các quy định về thời gian đăng kiểm để phù hợp với từng trường hợp. Tần suất sử dụng xe ô tô của mỗi người là khác nhau, vì vậy cần phải ban hành được quy định về đăng kiểm phù hợp nhất, xác định được thời hạn đăng kiểm thông qua quãng đường đi được và thời gian sử dụng.
Còn đối với Cục Cảnh sát giao thông và các Phòng Cảnh sát giao thông các quận, huyện, tỉnh, thành phố, nên có những đợt kiểm tra ngẫu nhiên khí thải của xe ô tô. Khi phát hiện xe không đạt chuẩn thì cần xử lý theo quy định. Nếu chủ xe nâng cấp động cơ đáp ứng yêu cầu thì cần cấp lại đăng ký xe.
Ông cũng đề nghị Bộ Tài chính có các chính sách hỗ trợ chi phí cho các chủ xe ô tô để nâng cấp, thay thế động cơ xe đạt tiêu chuẩn khí thải. Cơ quan phụ trách cơ thể lập một quỹ bảo vệ môi trường và trích khoản phí từ đây để hỗ trợ chủ xe từ 30-50% chi phí thay mới động cơ.
Theo ông Công, việc áp dụng quy định này cũng mở ra cơ hội để các thương hiệu xe điện phát triển tại thị trường Việt Nam.