Bình Dương: Cam sành rớt giá, nhiều nông dân chờ “giải cứu”

Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương) cho biết, người nông dân trên địa bàn đang thu hoạch khoảng 1.000 tấn cam sành nhưng đến nay không có thương lái thu mua.

Theo ghi nhận, toàn huyện Bắc Tân Uyên có tổng diện tích cây ăn trái là hơn 3.000ha, trong đó nhiều nhất là cam sành.

cam-1701140645.jpg
Ảnh minh họa.

Những vụ trước, khi gần đến thời điểm thu hoạch, thương lái các nơi đổ về thu mua tại vườn với giá dao động từ 12.000-15.000 đồng/kg. Với mức giá này, sau khi trừ các chi phí phân bón, chăm sóc người nông dân mới có lãi.

Mùa vụ này, nông dân huyện Bắc Tân Uyên đã thu hoạch được khoảng 1.000 tấn cam sành, nhưng chưa có thương lái đến hỏi mua. Nơi phân phối chủ yếu vẫn là chợ nhỏ hoặc các sạp trái cây. Số lượng thu hoạch lớn nhưng đầu ra gặp khó khăn nên nhiều nông dân phải dùng xe tải chở đi bán dạo, hoặc ngậm ngùi nhìn cam rụng.

Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên cho biết, trước đây một số mối lái đi mua cam tại vườn nhưng giờ không mua nữa. Một số thương lái trả giá cam rất rẻ, chỉ 4.000-5.000 đồng/kg tại vườn nên người nông dân bị lỗ. Chính vì vậy, bây giờ rất cần sự hỗ trợ tiêu thụ và huyện sẽ cung cấp tận nơi.

Được biết, để giúp người trồng cam giảm thiệt hại, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên đã có thư ngỏ kêu gọi chung tay “giải cứu” cam sành loại 1 với giá 8.000 đồng/kg. Sau khi có thư ngỏ của Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Bình Dương đã chung tay ủng hộ được khoảng 20 tấn.

Ánh Dương (t/h)