Bài toán pin Lithium và tương lai nào dành cho ngành công nghiệp xe điện?

Các nhà sản xuất pin đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt Lithium trầm trọng. Làm thế nào tìm đủ nguồn cung Lithium được xem là một trong những vấn đề khó khăn nhất cho ngành công nghiệp xe điện trong tương lai.

Các nhà sản xuất pin đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt Lithium trầm trọng. Điều đó cho thấy sự cần thiết của việc thách thức ưu thế của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng nguyên liệu thô.

Chủ tịch của Công ty phát triển Lithium Lake Resources, ông Stuart Crow cho biết, các công ty và chính phủ phương Tây đã thất bại trong việc xây dựng chuỗi cung ứng thích hợp cho Lithium. Sự bùng nổ đột ngột trong sản xuất xe điện trở nên không bền vững. "Đơn giản là sẽ không có đủ Lithium trên bề mặt hành tinh, cho dù là người mở rộng hay người phân phối, chỉ là không còn Lithium để khai thác" Ông Stuart Crow nói.

Được biết, Pin Lithium-ion đóng một vai trò quan trọng đối với các chính phủ, những người hy vọng khử carbon nền kinh tế của họ. Phương Tây cũng đang nỗ lực nới lỏng thế nắm giữ của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng và năng lực sản xuất của nước này nói riêng. Sự gián đoạn từ cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh nguồn cung.

gm-evgo-charger-1200px-1650273601.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Hồi tháng 2, nhà sản xuất ô tô Tesla của Mỹ đã ký một thỏa thuận 5 năm để đảm bảo nguồn cung cấp Lithium từ công ty Liontown Resources có trụ sở tại Perth, Australia.

Trước đó, tháng 12/2021, Tập đoàn Rio Tinto, công ty khai thác lớn thứ hai thế giới, thông báo rằng, họ có kế hoạch chi 825 triệu USD để mua lại một mỏ Lithium ở Argentina. Quốc gia Nam Mỹ này cũng thu hút 4 tỷ USD từ nhà sản xuất thép Posco của Hàn Quốc.

Giá của Lithium, Coban và Niken - những kim loại được sử dụng làm nguyên liệu cho pin điện, đã tăng vọt kể từ năm ngoái do nhiều yếu tố gồm thị trường năng lượng sạch phát triển, COVID-19 và tình hình quốc tế. Giá trung bình của Lithium Cacbonat đã tăng khoảng 10 lần trong năm qua, kéo theo giá các phương tiện năng lượng mới ở Trung Quốc tăng theo trong thời gian gần đây. Dù vậy, xe điện vẫn duy trì được sức hút với người dân.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính, doanh số bán xe điện toàn cầu phải đạt 47 triệu mỗi năm vào năm 2030 để đảm bảo lượng khí thải giao thông phù hợp với "kịch bản phát triển bền vững", giữ cho sự nóng lên toàn cầu ở mức "thấp hơn" 2 độ C. Con số này có nghĩa là trong vòng 7 năm tới, các nhà sản xuất sẽ phải tăng lượng khai thác Lithium lên gấp 6 lần hiện nay.

Làm thế nào tìm đủ nguồn cung Lithium được xem là một trong những vấn đề khó khăn nhất cho ngành công nghiệp xe điện.

Phương Ly (t/h)