Xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Đắk Lắk và TP. Hồ Chí Minh

Trong năm 2024, các tỉnh Tây Nguyên sẽ phối hợp với TP.HCM tổ chức 3 sự kiện cấp vùng trong lĩnh vực nông nghiệp với nhiều hoạt động xúc tiến hợp tác liên kết cho doanh nghiệp và địa phương.

Ba sự kiện cấp vùng sẽ được tổ chức gồm: Lễ hội sâm và hương dược liệu quốc tế (tháng 5); Hội chợ triển lãm giống và nông nghiệp công nghệ cao (tháng 6); Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất – bảo quản – chế biến nông sản 2024 (tháng 11). Ngoài ra, còn có sự kiện cấp vùng tổ chức tại các tỉnh Tây Nguyên gồm: Festival sâm Ngọc Linh Kon Tum lần 1; Hội thảo chuyên đề sản xuất, cung ứng con giống và kỹ thuật chăn nuôi heo tổ chức tại Đăk Nông.

hoi-nghi-thao-luan-thong-nhat-noi-dung-trien-khai-hop-tac-trong-linh-vuc-nong-nghiep-nam-2024-giua-tphcm-voi-cac-tinh-tay-nguyen1713092393.jpg
Hội nghị thảo luận, thống nhất nội dung triển khai hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2024 giữa TP.HCM với các tỉnh Tây Nguyên.

Tại Hội nghị các đại diện đã thảo luận, thống nhất nội dung triển khai hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2024 giữa TP.HCM với các tỉnh Tây Nguyên. Ông Đỗ Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk chia sẻ quan điểm của tỉnh Đắk Lắk đó là: “Luôn mong muốn mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc kết nối - liên kết với các sản phẩm chất lượng cao”.

Về phía TP.HCM, Sở NN&PTNT TP.HCM và các địa phương đã cùng nhau thảo luận các nội dung “đặt hàng” cụ thể về việc các doanh nghiệp sẽ đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở các tỉnh. Ngoài ra, nhiều nội dung hợp tác với các tỉnh Tây Nguyên cũng được đề xuất bởi Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao; Tổng Công ty Nông nghiệp TNHH MTV Sài Gòn; Trường Đại học Quốc tế và Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM.

doanh-nghiep-tinh-dak-lak-tham-gia-gioi-thieu-san-pham-tai-ngay-hoi-du-lich-tphcm-1713092303.jpg
Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk tham gia giới thiệu sản phẩm tại Ngày hội du lịch TP.HCM.

Đối với 4 nội dung liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và Đắk Lắk, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế để khi thực hiện đạt hiệu quả cao. Ông Đỗ Xuân Dũng cho biết: “TP.HCM - Đắk Lắk sẽ hợp tác nghiên cứu đề xuất quy trình bảo tồn và nhân giống các loại cá bản địa quý hiếm tại Đắk Lắk; thử nghiệm việc bảo quản xoài tươi sử dụng chế phẩm sinh học chitosan khối lượng phân tử thấp; hỗ trợ chế phẩm sinh học để xây dựng mô hình chăn nuôi heo”.

Đối với tỉnh Gia Lai, có 5 nội dung hợp tác đề xuất với TP. HCM bao gồm: đào tạo nhân lực trong lĩnh vực sinh học phân tử và đề xuất triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ; Chuyển giao công nghệ sản xuất rễ tóc sâm Ngọc Linh trên hệ thống bioreactor; Phối hợp triển khai mô hình sản xuất và thương mại tinh dầu ớt; Hỗ trợ chế phẩm sinh học xây dựng mô hình chăn nuôi heo hạn chế phát sinh mùi hôi.

so-nn-ptnt-tinh-dak-lak-tang-qua-cho-so-nn-ptnt-tphcm-1713092608.jpg
Sở NN-PTNT Tỉnh Đắk Lắk tặng quà cho Sở NN&PTNT TP.HCM.

Bản thỏa thuận hợp tác hợp giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên được ký kết trong tháng 9-2023 và chủ yếu được thực hiện trong quý 4-2023. Trong những tháng vừa qua, một số hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã được triển khai như: Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng miền cuối tháng 10/2023; Hội chợ triển lãm nuôi trồng, công nghệ chế biến nông - lâm - thủy sản và sản phẩm VietGAP, OCOP vào giữa tháng 11/2023. Bện cạnh đó, các tỉnh vùng Tây Nguyên đã thực hiện được một số hoạt động, như lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên./.

Kiến Giang