Số lượng xe điện đăng ký mới nhiều hơn xe chạy dầu diesel ở châu Âu

Xe điện đóng vai trò quan trọng trong giảm lượng khí thải giao thông toàn cầu. Qua đó, trong tháng 6, châu Âu ghi nhận lần đầu tiên số lượng xe điện đăng ký mới vượt qua số lượng xe chạy bằng dầu (diesel).

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết, trong tháng 6/2023, tổng cộng có 1 triệu ô tô được đăng ký mới ở châu Âu, trong đó thị phần ô tô điện đã tăng lên 15,1%, vượt qua xe ô tô động cơ diesel. Tuy nhiên, xe động cơ xăng vẫn chiếm vị trí dẫn đầu trong việc đăng ký xe mới với tỷ lệ hơn 36% trong tháng 6. Tiếp theo là xe hybrid (chạy cả bằng xăng và dầu) với tỷ lệ khoảng 24%.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, số xe được đăng ký mới trong Liên minh châu Âu EU là 5,4 triệu xe, thấp hơn khoảng 20% so với giai đoạn nửa đầu năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Xe điện đóng vai trò quan trọng trong giảm lượng khí thải giao thông toàn cầu. Chương trình khí hậu của EU đã quyết định từ năm 2035 sẽ chỉ cho phép bán những loại xe mới không phát thải. Tuy nhiên, Tổ chức tư vấn Agora Verkehrswende của Đức cho rằng cần tăng cường sự tham gia của ngành giao thông vận tải hơn nữa để bảo vệ khí hậu, vì những biện pháp hiện tại chưa đủ.

img-bgt-2021-img-bgt-2021-chau-au-nhan-manh-vao-tang-cuong-dau-tu-ha-tang-sac-cho-xe-dien-1626607140-width1200height630-1626607412-width1200height630-1689901876.jpeg

Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, Tổ chức tư vấn Agora Verkehrswende của Đức cho rằng cần tăng cường sự tham gia của ngành giao thông vận tải hơn nữa để bảo vệ khí hậu, vì những biện pháp hiện tại chưa đủ.

Toàn cầu đang đối diện với nguy cơ tăng đáng kể lượng khí thải nhà kính từ ngành giao thông vận tải vào giữa thế kỷ này, thay vì giảm xuống mức 0. Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) chịu trách nhiệm cho 2/3 lượng khí thải giao thông toàn cầu. Nhóm này bao gồm các nước công nghiệp như Mỹ, Đức, Pháp và Anh cũng như các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi.

Theo Giám đốc của Agora Verkehrswende, ông Christian Hochfeld, việc giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu trong giao thông vận tải là một trong những thách thức lớn nhất trên con đường hướng tới trung hòa về khí hậu.

Không có lĩnh vực nào có lượng khí thải tăng mạnh như lĩnh vực giao thông vận tải kể từ năm 1990, với khoảng 80% lượng khí thải này trên toàn thế giới. Điều này là hệ quả từ sự tăng trưởng kinh tế và việc nhiều nước vẫn chưa thể tách khỏi nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch.

Ông Hochfeld nhấn mạnh rằng, cần có những nỗ lực quốc tế để đảo ngược xu hướng này. Nghiên cứu của Agora Verkehrswende hợp tác với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đánh giá rằng việc chỉ chuyển sang sử dụng xe động cơ điện chưa đủ để giảm lượng khí thải trong giao thông xuống mức 0 một cách bền vững.

Thi Nguyên (t/h)