Tuần lễ không gian Việt Nam 2023 - Vietnam Space Week: Cơ hội tìm hiểu và khám phá về không gian vũ trụ

Ngày 05/6/2023, tại TP. Vị Thanh, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh (HCA) cùng với sự hỗ trợ của NASA đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam 2023 (Vietnam Space Week). Đây là lần đầu tiên chương trình này được triển khai ở một quốc gia Đông Nam Á. Đồng thời, Vietnam Space Week sẽ được tổ chức tại TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vào ngày 07/6/2023 và TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) trong các ngày 08-09/6/2023.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của cựu phi hành gia Michael Baker và Josef Schmid của NASA; ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ); T.S Tân Hạnh - Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông phụ trách cơ sở TP. Hồ Chí Minh; ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang; bà Mã Thị Tươi - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hậu Giang; bà Hồ Thu Ánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang; ông Lâm Nguyễn Hải Long - Chủ tịch Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh (HCA); ông Vũ Anh Tuấn - Tổng Thư ký Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh; T.S Nguyễn Thành Hải - Giảng viên đại học Misouri (Hoa Kỳ); bà Đào Võ Xuân Hương - Giám đốc Trung tâm Giáo dục STEAMZONE; ông Huỳnh Văn Tùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học & Công nghệ); ông Trần Hải Đăng - Phó trưởng phòng phụ trách phòng Hợp tác và Phát triển Tiềm lực Khoa học Công nghệ Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học Công nghệ) cùng hơn 1.000 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, các tổ chức Hiệp hội, các sở, ngành liên quan, giáo viên, sinh viên, học sinh các trường cao đẳng, đại học, giáo dục nghề nghiệp, phổ thông các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

1-1685989749.jpg
Tiết mục Astronaut Robot mở màn Tuần lễ không gian Việt Nam 2023 (Vietnam Space Week).

Tuần lễ NASA diễn ra tại Việt Nam với tên gọi Tuần lễ không gian Việt Nam (Vietnam Space Week) do UBND tỉnh Hậu Giang, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND tỉnh Bình Định và Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh (HCA) phối hợp tổ chức cùng với sự hỗ trợ của NASA.

Được biết, tuần lễ NASA là một sự kiện hàng năm nhằm nêu bật những thành tựu và đóng góp của NASA trong việc khám phá không gian, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với các hoạt động do NASA và các đối tác của NASA tổ chức. Trong sự kiện này, mọi người trên khắp thế giới được khuyến khích tìm hiểu thêm về các sứ mệnh, sự khám phá và tiến bộ - đổi mới công nghệ của NASA thông qua các hoạt động giáo dục, tài nguyên trực tuyến và các sự kiện công chúng. NASA cũng nhân sự kiện này giới thiệu một số dự án và sáng kiến mới nhất của mình, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà khoa học, kỹ sư và nhà thám hiểm tiếp theo.

Sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam nhằm mục tiêu truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng các câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc, sinh hoạt của họ trên không gian, vũ trụ; chia sẻ về những nghiên cứu khoa học nhằm bảo vệ trái đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro các tiểu hành tinh va chạm với trái đất, cũng như tìm hiểu về sự sống ngoài trái đất, qua đó truyền cảm hứng, đồng thời giáo dục và định hướng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ.

2-1685989783.jpg
Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Chủ tịch Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh (HCA) phát biểu tại Lễ khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam 2023 (Vietnam Space Week).

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Lâm Nguyễn Hải Long - Chủ tịch Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh (HCA) cho biết: “Có thể nói, đây là lần đầu tiên một sự kiện giao lưu khoa học thật sự có ý nghĩa được tổ chức cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó tỉnh Hậu Giang được chọn làm địa điểm đăng cai tổ chức. Tuần lễ không gian Việt Nam là cơ hội để các bạn sinh viên, học sinh của tỉnh Hậu Giang và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tìm hiểu thêm quá trình cống hiến của các phi hành gia dành cho khoa học. Đó là những con người hy sinh không biết mệt mỏi cho hành trình khám phá và chinh phục không gian”.

3-1685989824.jpg
Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Chủ tịch Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh (HCA) phát biểu tại Lễ khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam 2023 (Vietnam Space Week).

“Phi hành gia là những người sẵn sàng chịu đựng những thiệt hại lớn, thậm chí cả sinh mạng của mình để thực hiện mục đích cao đẹp cho khoa học. Họ chính là những tấm gương sáng, là động lực, là niềm cảm hứng đại diện cho trí tuệ của con người trong việc khám phá những thành tựu mới, cũng như giải đáp những câu hỏi mà nhiều thế hệ loài người chưa trả lời được”, ông Lâm Nguyễn Hải Long cho biết thêm.

4-1685989852.jpg
Ông Michael A Baker - Cựu phi hành gia của NASA chia sẻ về môi trường làm việc và sinh hoạt trên không gian, vũ trụ tại Lễ khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam 2023 (Vietnam Space Week).

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng rằng, với ý nghĩa to lớn của sự kiện Tuần lễ không Việt Nam lần này sẽ là cơ hội, bước đệm lớn để khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo, nhất là các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, khoa học vũ trụ. Góp phần truyền cảm hứng và thúc đẩy đam mê nghiên cứu khoa học, khám phá thế giới của thanh thiếu niên Việt Nam nói chung, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng”.

5-1685989996.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Cường (Ngoài cùng bên phải) - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) cùng các diễn giả chia sẻ tại Lễ khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam 2023.

Tại sự kiện, Ban tổ chức đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thanh thiếu niên ở các vùng miền của Việt Nam được gặp gỡ và giao lưu với cựu phi hành gia; trải nghiệm các hoạt động khám phá không gian, và các hoạt động giáo dục STEM (STEM DAY).

Ông Michael A. Baker - Cựu phi hành gia của NASA chia sẻ: “Trước khi tên lửa được phóng, mọi thứ phải được kiểm tra an toàn, bao gồm cả nhiệt độ để đảm bảo cho các thành viên phi hành đoàn. Đồng thời, tốc độ của tên lửa phải vượt qua tỷ trọng của lực hút của trái đất. Tên lửa được đặt vào bệ phóng và quá trình này sẽ diễn ra vào ban đêm; nguồn nguyên liệu sử dụng là khí hoá lỏng được đặt trong hai bình chứa lớn giữ nhiệm vụ đẩy tên lửa lên, quá trình phóng tên lửa sẽ tạo ra âm thanh rất lớn”.

“Trong hai phút đầu của quá trình tên lửa được phóng, nếu gặp sự cố, các thành viên của phi hành đoàn sẽ bay ra bằng dù. Trong vòng 7 phút của quá trình bay, tức thắng được tỷ trọng lực của hút trái đất, thì quá trình bay được hoàn thành, sau đó, tốc độ phóng lên có thể đạt đến 50.000 dặm/giờ”, ông Michael A. Baker cho biết thêm.

6-1685990040.jpg
Mô hình mô phỏng nhà du hành vũ trụ làm việc trong môi trường không trọng lượng.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) chia sẻ: “Tuần lễ không Việt Nam tạo cơ hội cho mọi người ở mọi lứa tuổi tìm hiểu thêm về khoa học vũ trụ, đồng thời được truyền cảm hứng từ các sứ mệnh và thành tựu của NASA. Điều này có thể giúp tăng cường sự quan tâm và tham gia của công chúng vào các lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), thúc đẩy sự đánh giá cao hơn về tầm quan trọng của việc khám phá không gian. Đồng thời, Tuần lễ không Việt Nam sẽ là nguồn cảm hứng để giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam tìm hiểu lĩnh vực không gian vũ trụ, sự đổi mới của khoa học công nghệ, thúc đẩy hợp tác và hiểu biết quốc tế”.

7-1685990088.jpg
Các em học sinh trải nghiệm, tham gia các trò chơi tại Lễ khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam 2023 (Vietnam Space Week).

Diễn ra cùng lúc với Tuần lễ NASA Việt Nam là các hoạt động về giáo dục STEM DAY dành cho sinh viên, học sinh trên tinh thần “Vui - Học - Sáng tạo” như: Tham gia trải nghiệm các hoạt động giáo dục STEM trong các lĩnh vực vật lý thiên văn, không trọng lực, robotics, thực tế ảo và thực tế tăng cường, vũ trụ ảo, giải trí, trau dồi kiến thức và phát triển thể chất thông qua hoạt động trải nghiệm hiệu ứng Magic Floor, xem phim trong nhà chiếu hình vũ trụ, tham gia các cuộc thi STEM.

Đạm Quang Lê