Việt Nam ngày càng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Đài Loan

Theo nhận định của các nhà đầu tư Đài Loan, Việt Nam điểm đến đầu tư tiềm năng, được coi là một mắt xích quan trọng trong xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á.
a-t11-anh-st-1712652124.jpg
Nhiều doanh nghiệp Đài Loan có kế hoạch mở rộng đầu tư ở Việt Nam. (Ảnh Công ty Far Eastern Polytex)

Thông tin tại diễn đàn Xúc tiến đầu tư thương mại Việt Nam – Đài Loan 2024 khai mạc chiều ngày 8/4 tại Hà Nội, quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) đã phát triển tích cực và ngày càng sâu rộng trên nhiều ngành, lĩnh vực. Các nhà đầu tư Đài Loan đã đến Việt Nam từ rất sớm trong những ngày đầu “mở cửa” đầy khó khăn.

Đến nay, Việt Nam đã trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu của các doanh nghiệp Đài Loan trong khu vực ASEAN cũng như trên thế giới. Trong năm 2023, nguồn vốn đầu tư từ Đài Loan đạt 2,2 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với 2022. Tính lũy kế, Đài Loan hiện đứng thứ 4/145 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với gần 3.200 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 39,5 tỷ USD. Ngoài ra, Đài Loan cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam.

Các khoản đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam chủ yếu tập trung vào các ngành điện tử, sản xuất công nghệ cao, sản xuất truyền thống và dịch vụ tiêu dùng và đã đóng góp quan trọng vào quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của Việt Nam.

Điển hình là một trong những nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất Đài Loan là Tập đoàn KHKT Hồng Hải (Foxconn) cũng tiếp nối làn sóng trên khi gia tăng khoản đầu tư vào các nhà máy tại Việt Nam. Từ nhà máy đầu tiên được mở cửa tại Bắc Giang vào năm 2007 có giá trị đầu tư 1 tỉ USD, đến nay Foxconn đã có 4 nhà máy tại Việt Nam với tổng giá trị đầu tư hơn 15 tỉ USD.

Nhấn mạnh vai trò của các nhà đầu tư Đài Loan, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho rằng, đến nay, các nhà đầu tư Đài Loan đã có mặt tại hầu hết các tỉnh và thành phố của Việt Nam từ Bắc tới Nam. Hiện hầu hết các tập đoàn điện tử lớn của Đài Loan như Foxconn, Wistron, Qisda, Pegatron, Compal, Quanta... đều đã đầu tư vào Việt Nam. Đây là tín hiệu đáng mừng cho quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Nền kinh tế Việt Nam đã duy trì được tốc độ phát triển cao, liên tục trong gần 40 năm qua và đang có triển vọng tươi sáng. Việt Nam luôn nằm trong TOP10 thế giới về thu hút FDI. Môi trường kinh doanh ở Việt Nam luôn được quan tâm hoàn thiện, tạo thuận lợi tốt nhất cho các nhà đầu tư.

"Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những mắt xích quan trọng trong xu thế dịch chuyển chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như tại khu vực châu Á, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử và công nghệ cao", ông Công nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, định hướng chuyển đổi số và xây dựng kinh tế xanh của Chính phủ Việt Nam cũng là một trong những yếu tố tích cực để các nhà đầu tư Đài Loan phát huy được thế mạnh khi đầu tư vào Việt Nam...

"Tất cả các yếu tố nêu trên tạo nền tảng và cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam tham gia mạnh mẽ hơn vào giai đoạn phát triển mới của kinh tế Việt Nam, giai đoạn Việt Nam vươn lên trở thành quốc gia phát triển", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

thu-truong-tran-duy-dong-1712652124.jpg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Duy Đông phát biểu tại Diễn đàn.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Duy Đông, đánh giá cao chất lượng đầu tư của doanh nghiệp Đài Loan trong suốt chặng đường vừa qua và mong muốn doanh nghiệp Đài Loan tăng cường chuyển giao công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tăng cường hỗ trợ đào tạo lao động tay nghề cao, tạo điều kiện để hình thành chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị doanh nghiệp Đài Loan tăng cường chuyển giao công nghệ, tăng cường đầu tư lao động cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất; tăng cường liên kết với doanh nghiệp Việt đủ điều kiện để liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ KH&ĐT cam kết sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan cùng đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Đài Loan nhằm tạo điều kiện thuận lợi và đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Ông CY Huang, Chủ tịch sáng lập Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á cho biết, theo nhận định của các nhà đầu tư Đài Loan, Việt Nam điểm đến đầu tư tiềm năng, được coi là một mắt xích quan trọng trong xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á.

Theo đó, Việt Nam và Đài Loan có nhiều nét văn hóa tương đồng, giúp giảm thiểu rào cản giao tiếp và tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác đầu tư. Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, trẻ trung, tạo lợi thế về chi phí lao động và thị trường tiêu thụ nội địa tiềm năng. Hầu hết các nhà sản xuất điện tử lớn của Đài Loan cũng đều đầu tư vào Việt Nam, tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp Đài Loan.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn các nước trong khu vực, mang lại tiềm năng phát triển to lớn cho các nhà đầu tư; có nhiều ngành công nghiệp đa dạng, tạo cơ hội đầu tư rộng mở cho các doanh nghiệp Đài Loan.

Từ đó, ông CY Huang nhận định, với những ưu điểm trên, Việt Nam là điểm đến đầu tư tiềm năng cho các nhà đầu tư Đài Loan trong xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất thông minh ở Đông Nam Á./.

Hương Lan