Việc làm ở UAE: 49% các công ty tăng ngân sách dành cho tăng lương

Một số nhà tuyển dụng đặt mục tiêu tăng lương hơn 9% trong các đợt đánh giá lương hàng năm trong năm 2022.
srl6yksma4wirenbuiywouemeu-1655692423.jpg
Ảnh minh họa.

Theo một báo cáo mới đây, khoảng 49% các công ty ở UAE đang thiết lập ngân sách nhằm đưa ra mức lương cao hơn trong các đợt đánh giá hàng năm của họ trong năm 2022, một phần là vì lạm phát đã làm tăng chi phí sinh hoạt trên toàn cầu.

Công ty dịch vụ Aon đã tiến hành khảo sát 150 công ty thuộc tất cả các ngành công nghiệp tại UAE trong vòng hai tuần đầu tiên của tháng Sáu. Các công ty tham gia cuộc khảo sát bao gồm Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi, DP World, Mondelez, Microsoft, Airbus và các công ty khác. Kết quả là, có 68% các công ty cho biết họ tiến hành đánh giá lương mỗi năm.

Ông Robert Richter, người đứng đầu bộ phận kinh doanh dữ liệu cho các giải pháp nhân lực tại Trung Đông, cho biết: "Áp lực thị trường lao động sau đại dịch Covid-19 đang gây căng thẳng đối với các công ty trong việc đương đầu với thời kỳ hỗn loạn này. Để đổi phó với những thách thức trước mắt, cần phải xem xét lại mức lương của nhân viên để đảm bảo duy trì lực lượng lao động hiện tại và thu hút nhân tài mới."

Có 43% doanh nghiệp ở UAE có kế hoạch tăng lương trung bình thêm 3% vào năm 2022 - khi thị trường việc làm và nền kinh tế được cải thiện sau Hội chợ triển lãm Dubai 2020 và việc Chính phủ xử lý kịp thời dịch Covid-19. Nghiên cứu cho thấy có 14% công ty ở UAE đang lên kế hoạch đánh giá hoặc tăng lương "đặc biệt" giữa năm. Trong số này, 21% đang lập ra ngân sách cho việc tăng lương từ 5 - 8%, trong khi 24% đạt mục tiêu tăng lương hơn 9%.

Cũng theo khảo sát, có 74% các công ty ngày càng cảm thấy áp lực khi phải điều chỉnh mức lương phù hợp nhằm giữ chân nhân viên và thu hút nhân viên mới. Ngoài việc tăng lương, các công ty cũng có kế hoạch cung cấp các khoản phụ cấp đặc biệt, thay đổi cơ cấu khen thưởng và sửa đổi lại các lợi ích để giúp nhân viên đối phó với lạm phát ngày càng tăng.

Lạm phát ở UAE tương đối thấp so với các khu vực khác trên thế giới. Theo Cơ quan quản lý ngân hàng UAE, con số lạm phát là 3,3% trong quý I và dự kiến đạt trung bình năm 2022 là 2,7%.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, trong năm 2022, lạm phát toàn cầu được dự báo ở mức 5,7% ở các quốc gia phát triển và 8,7% ở các thị trường mới nổi cũng như các quốc gia đang phát triển.