Tuyên Quang: Cung ứng đủ cây giống chất lượng cho trồng rừng năm 2022

Để đảm bảo tiến độ trồng trên 10.300 ha rừng tập trung, rừng đặc dụng và rừng phân tán rừng trong năm 2022, UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu UBND các huyện, thành phố, các Ban Quản lý dự án cơ sở rà soát, đăng ký nhu cầu hỗ trợ cây giống chất lượng cao, quản lý chất lượng, nguồn gốc cây giống lâm nghiệp tại từng vườn ươm trên địa bàn, đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời cây giống đạt tiêu chuẩn chất lượng phục vụ cho Tết trồng cây Xuân Nhâm Dần và kế hoạch trồng rừng năm 2022.

Năm 2022, huyện Hàm Yên có kế hoạch trồng mới 2.480 ha rừng; trong đó, có hơn 600 ha người dân đăng ký trồng giống cây lâm nghiệp chất lượng cao (cây keo nuôi cấy mô). Ngay từ đầu năm, UBND huyện Hàm Yên đã kiện toàn Ban chỉ đạo trồng rừng, phân công các thành viên chỉ đạo các xã thực hiện tốt khâu chuẩn bị hiện trường để trồng rừng vụ Xuân.

Ông Vũ Tất Thành, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Yên cho biết, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì phối hợp với UBND các xã rà soát các vườn ươm trên địa bàn, đảm bảo có đủ nguồn cây giống có chất lượng phục vụ trồng rừng vụ xuân. Đến thời điểm này, toàn huyện đã xử lý thực bì được trên 50% diện tích, bên cạnh đó các cơ sở ươm cây giống đã chuẩn bị hơn 1 triệu cây giống phục vụ trồng rừng.

a5-1615848620487-1643260932.jpeg
Ảnh minh hoạ

Tỉnh Tuyên Quang hiện đang có khoảng 4.000 ha đất trống, đất rừng đã khai thác nằm trong kế hoạch trồng rừng vụ Xuân. Hầu hết các diện tích đất đã được người dân thu dọn thực bì và tiến hành cuốc hố. Đến nay, các vườn ươm trên địa bàn đã gieo ươm được gần 7 triệu cây giống các loại, đáp ứng nhu cầu trồng rừng của người dân.

Ông Triệu Đăng Khoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang cho biết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn, đôn đốc người dân khẩn trương tiến hành phát dọn, xử lý thực bì, chuẩn bị cây giống và các điều kiện cần thiết để tập trung trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy rừng và pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội và chính quyền cơ sở, các chủ rừng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi xâm hại rừng.

Năm 2022, tỉnh Tuyên Quang có kế hoạch trồng mới trên 10.300 ha rừng, nâng tỷ lệ che phủ của rừng đạt trên 65%. Tỉnh Tuyên Quang cũng đặt mục tiêu khai thác trên 1 triệu m3 gỗ rừng trồng, thực hiện quản lý và bảo vệ hiệu quả trên 425 nghìn ha rừng hiện có./.