Trồng rau thủy canh, xu hướng mới cho cuộc sống xanh

Trồng rau thuỷ canh là phương pháp trồng rau phổ biến ở các khu đô thị hiện nay và ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại.
c-1694922568.jpg
Trồng rau thủy canh đang trở thành xu hướng mới trong cuộc sống.

Sử dụng rau sạch là nhu cầu tất yếu của mọi gia đình. Để đảm bảo cung cấp nguồn rau xanh, sạch và an toàn nhiều gia đình đã chọn hình thức trồng rau thủy canh. Trồng rau thủy canh là cách trồng rau không cần đất, cây được trồng trên giá thể và trực tiếp hấp thụ dinh dưỡng thủy canh để sinh trưởng và phát triển. Đây là phương pháp trồng rau mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm diện tích và dễ dàng chăm sóc.

Rau thủy canh là loại rau được trồng trong môi trường dung dịch dinh dưỡng hay gọi đơn giản là loại rau được trồng trên nước. Rau thủy canh có ưu điểm lớn nhất đó là "sạch", do rau được trồng trong môi trường nước nên không tiếp xúc với đất cát, ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường bên ngoài. Từ đó giúp rau sạch hơn, không mất quá nhiều thời gian ngâm rửa trước khi sử dụng hay thậm chí có thể ăn ngay sau khi thu hoạch.

Rau thủy canh được đánh giá là loại rau tốt cho sức khỏe con người hơn các loại rau được canh tác theo phương pháp truyền thống. Lý do là vì rau được trồng từ nguồn dinh dưỡng được nghiên cứu kỹ không chứa chất hóa học xấu, hơn thế nữa thủy canh cách ly rau hoàn toàn với môi trường bên ngoài nên không lo sâu bệnh, thuốc trừ sâu....

Trồng rau thủy canh là kỹ thuật trồng rau trong môi trường tăng trưởng không phải là đất tự nhiên. Nếu như trồng rau trong đất thì rau sẽ lấy chất dinh dưỡng từ đất để lớn lên còn theo phương pháp trồng rau thủy canh thì chất dinh dưỡng cung cấp cho cây được hòa tan trong nước và cung cấp thường xuyên cho cây trồng.

Ưu, nhược điểm khi trồng rau thủy canh

Ưu điểm: Đây là một mô hình trồng rau hiện đại giúp tiết kiệm diện tích đất một cách tối đa bạn có thể tận dụng không gian ở trên tầng thượng, hay ban công là có thể trồng được. Không tốn nhiều công chăm sóc vì bởi hệ thống đã được lắp đặt một cách tự động việc của bạn là chỉ cần kiểm tra nồng độ dinh dưỡng theo quy định nếu thấy nồng độ dinh dưỡng bị thiếu thì bạn có thể bổ sung thêm.

Tiết kiệm công lao động như làm cỏ, vun xới. Hạn chế tối đa rau trồng bị sâu bệnh, vi sinh vật tấn công, tránh được những tác động từ yếu tố thời tiết. Năng suất rau trồng bằng phương pháp thủy canh đạt cao hơn 25% so với rau trồng bằng đất, cây phát triển đồng đều. Đảm bảo cung cấp nguồn rau an toàn cho sức khỏe gia đình. Trồng trong nước, dinh dưỡng được cung cấp cho cây hàng ngày, hàng giờ thông qua nước dinh dưỡng. Tận dụng diện tích không gian tối đa, canh tác trong nhiều điều kiện khác nhau. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài, ít sử dụng thuốc bảo vệ, an toàn cho sức khỏe người dùng.

Thời gian thu hoạch nhanh: Chỉ với 20 - 30 ngày là lứa rau thủy canh có thể cho thu hoạch; Hạn chế rủi ro: Phương pháp này giúp hạn chế dịch bệnh, sâu bọ, từ đó giảm thiểu rủi ro cho người nông dân; Bảo vệ môi trường: Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, các chất gây hại cho môi trường từ đó giúp môi trường được bảo vệ tốt hơn.

Nhược điểm: Chi phí đầu tư ban đầu khá cao. Yêu cầu về kỹ thuật đòi hỏi người trồng rau phải có những hiểu biết nhất định về dinh dưỡng thủy canh nếu như không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây hoặc cung cấp không chuẩn sẽ khiến cây không phát triển được hoặc bị chết. Cần đảm bảo rau trồng được hấp thụ trực tiếp ánh sáng mặt trời hàng ngày.

c2-1694922610.jpg
Chi phí ban đầu hơi cao nhưng sản phẩm luôn đạt chất lượng xanh, sạch

Chăm sóc và thu hoạch rau thủy canh

Hàng ngày phải cho rau tiếp xúc với ánh nắng từ 3-5 giờ, tuyệt đối không để rau tiếp xúc với mưa vì sẽ gây loãng dinh dưỡng trong nước. Luôn chú ý mực nước trong ống, không để mực nước thấp hơn rễ cần cho thêm nước và dinh dưỡng vào. Phải tỉa lá hỏng, còi cọc để rau luôn xanh tốt và bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cây.

Các loại rau như muống, rau mồng tơi, rau dền… là rau có thể thu hoạch nhiều lần, vì vậy khi cắt rau ăn bạn nên để lại mầm để mầm rau tiếp tục phát triển. Vậy là chỉ cần qua vài bước đơn giản là bạn đã có một vườn rau thủy canh xanh mướt tại nhà vừa có rau sạch để ăn lại tạo được không gian sống khỏe cho cả gia đình.

Đình Tứ