Trồng lúa hữu cơ giúp nâng cao giá trị hạt gạo

Năm 2021, HTX Dịch vụ nông nghiệp La Sơn (huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) triển khai canh tác lúa theo hướng hữu cơ, với diện tích 10ha. Bước đầu đã đem lại hiệu quả.

Ông Nguyễn Hữu Dực, Giám đốc HTX La Sơn cho hay, để sản xuất lúa hữu cơ, ngay từ khi xây dựng, HTX đã phải lựa chọn, bố trí gọn vùng, không quá sát với diện tích sản xuất lúa thông thường của bà con; thuận tiện tưới, tiêu cho mùa vụ. Trước khi đi vào sản xuất, mẫu đất, mẫu nước đã được đưa đi xét nghiệm bảo đảm đủ tiêu chuẩn, không nhiễm asen, kim loại nặng… Cây lúa được bón chủ yếu bằng phân hữu cơ, phân vi sinh, hạn chế tối đa sử dụng phân hóa học, nhất là đạm.

Quá trình sản xuất lúa hữu cơ, HTX tuân thủ tuyệt đối việc không sử dụng thuốc trừ cỏ, thuốc diệt ốc bươu vàng. Thay vào đó, đất cấy được làm kỹ giúp diệt trừ cỏ dại; đồng thời, kiểm soát tốt nguồn nước hạn chế nguồn ốc bươu vàng xâm nhập vào ruộng, ốc bươu vàng được diệt trừ thủ công (thuê người bắt) qua mỗi vụ sản xuất. Đối với sâu, bệnh, khi xuất hiện và đến ngưỡng diệt trừ được sử dụng bằng các loại thuốc sinh học, ít độc hại…

20220425080557-56lua-huu-co-1651888734.jpg
Ông Nguyễn Hữu Dực kiểm tra tình hình sâu, bệnh trên ruộng lúa hữu cơ

“Lúa được cấy bằng máy với khoảng cách thưa, thoáng giúp hấp thụ ánh sáng, quang hợp tốt, hạn chế đáng kể được sâu, bệnh phát sinh và gây hại. Ngoài ra, HTX đang triển khai trồng xung quanh bờ vùng cây trà đắng có tác dụng ngăn chặn một số loại côn trùng xâm nhập vào ruộng lúa hữu cơ”, ông Dực chia sẻ.

Theo ông Dực, canh tác lúa theo hướng hữu cơ, cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội so với cấy lúa thông thường. Cụ thể, giảm được toàn bộ chi phí thuốc diệt cỏ và thuốc diệt trừ ốc bươu vàng, giảm 30% chi phí thuốc phun phòng trừ sâu, bệnh trong mùa vụ, giúp bảo vệ tốt môi trường đồng ruộng và sức khỏe người sản xuất. Đặc biệt, lúa giảm phần lớn lượng phân đạm giúp giảm rất nhiều chi phí sản xuất, nhất là trong điều kiện giá phân đạm tăng rất cao, gần 20.000 đồng/kg. Theo dự tính, giá trị sản phẩm lúa hữu cơ cao hơn khoảng trên 15% so với lúa sản xuất bình thường…

Trải qua 2 vụ sản xuất của năm 2021, HTX đã thành công trong việc sản xuất lúa theo đúng quy trình hữu cơ, được cơ quan chức năng của ngành nông nghiệp theo dõi, đánh giá. Thời gian tới, sau khi được chứng nhận, vấn đề tiếp theo là đưa sản phẩm được gắn thương hiệu hữu cơ ra thị trường đúng với đúng giá trị.

Đánh giá về mô hình sản xuất lúa hữu cơ tại HTX La Sơn, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV Hà Nam cho biết, ngay từ khi xây dựng mô hình, Chi cục đã định hướng cho HTX đưa giống lúa chất lượng vào sản xuất, tạo thuận lợi cho việc xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại cho sản phẩm gạo hữu cơ.

Từ định hướng xúc tiến thương mại sản phẩm gạo hữu cơ, các vụ sản xuất HTX La Sơn đều bố trí các giống lúa chất lượng dễ tiêu thụ. Với 2 vụ sản xuất của năm 2021, cấy giống lúa BT7, HTX đã liên kết cùng Công ty TNHH Long Vũ (thị trấn Bình Mỹ - Bình Lục) thu mua toàn bộ sản phẩm. Riêng vụ xuân 2022 khi sản phẩm đủ điều kiện chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ, HTX La Sơn đã cấy giống lúa chất lượng ST25 đang được thị trường ưa chuộng.

Để sản phẩm gạo ST25 hữu cơ phát huy được đúng giá trị, HTX đang tiến hành xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm. HTX hướng đến đưa sản phẩm gạo hữu cơ vào siêu thị và chuỗi cửa hàng bán nông sản sạch tại những thành phố lớn, nhất là thị trường Hà Nội… Ông Nguyễn Hữu Dực, người đứng đầu HTX La Sơn khẳng định: Chỉ khi sản phẩm được bày bán ở phân khúc thị trường dành cho các khách hàng có điều kiện kinh tế cao mới phát huy được giá trị và khi đó mô hình sản xuất lúa hữu cơ của HTX mới thực sự thành công./.