Theo bà Lê Thị Thu Thủy - Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, với chủ trương vì tương lai xanh, phát triển xanh, thời gian qua tập đoàn đã và đang nỗ lực, đồng hành cùng chủ trương của Chính phủ về thực hiện các cam kết giảm phát thải khí nhà kính.
Để đồng hành cùng TP triển khai chương trình, tập đoàn kiến nghị TP lên kế hoạch, có lộ trình hạn chế xe xăng, hướng tới ưu tiên xe điện từ nay đến 2030. Đồng thời thí điểm khoanh vùng một số khu vực ở trung tâm để ưu tiên xe điện, phương tiện công cộng sử dụng điện hoạt động.
Song song đó, TP cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm sạc công cộng tại các bãi đậu xe, khu chung cư, cây xăng... để tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng xe điện.
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông công chánh TP.HCM - cho hay những ý tưởng đề xuất của Tập đoàn Vingroup rất đồng điệu với chiến lược phát triển giao thông xanh của TP. Ngành giao thông TP cũng rất cảm ơn VinBus vì là đơn vị tiên phong thí điểm phát triển xe buýt điện của TP.
Theo ông Lâm, TP là địa phương đi đầu trong việc phát triển giao thông xanh, thành phố xanh. Hiện nay hệ thống xe buýt thành phố đã có khoảng 31,1% xe buýt sử dụng năng lượng xanh, sạch thân thiện với môi trường (xe điện, xe CNG). Trong đó có 18 tuyến xe buýt điện đang khai thác (gồm 17 tuyến kết nối metro số 1 của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang và tuyến D4 do Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái VinBus vận hành).
"Đồng thời tham gia triển khai lộ trình chuyển đổi đối với xe buýt sang sử dụng điện và triển khai lắp đặt trạm sạc điện tại khu vực công viên, các bến xe buýt. Nghiên cứu tham gia đầu tư, xây dựng một số tuyến đường sắt đô thị và hỗ trợ TP trong công tác phát triển công nghệ đường sắt đô thị....”, ông Lâm đề nghị.
Thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon, khí metan của Chính phủ và nghị quyết 98, Sở Giao thông công chánh đã xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông theo hai giai đoạn.
Đến nay, giai đoạn 1 của đề án đã hoàn thành, đã xác định lộ trình chuyển đổi đối với xe buýt trên địa bàn thành phố đến năm 2030 là 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh và lộ trình đầu tư phát triển các trạm sạc điện. Dự kiến sẽ trình HĐND TP thông qua trong quý 3-2025.
Đề án với nhiều chính sách hấp dẫn hỗ trợ nhà đầu tư, đơn vị vận tải xe buýt. Điểm nổi bật là chính sách cho vay vốn 85%, đơn vị vận tải chỉ trả lãi suất theo mức cố định 3%/năm trong vòng 7 năm.
Đối với giai đoạn 2, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đang triển khai đấu thầu tư vấn xây dựng đề án, dự kiến hoàn thành trong quý 3-2025.
Nhằm thực hiện chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh trong ngành giao thông vận tải, ông Lâm đề nghị Tập đoàn Vingroup hỗ trợ TP nghiên cứu tư vấn các chính sách ưu đãi chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện, đặc biệt xe hai bánh; xử lý, thanh thải phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sau thu gom; xử lý pin sau thải loại.
Đây được xem là ưu đãi tốt nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực xe buýt tại TP.HCM. Qua nghiên cứu, các chính sách hỗ trợ được đề xuất tương đồng với các TP trên thế giới.
Sau khi hoàn thành, lấy ý kiến các sở ngành, các cơ quan trung ương, các chuyên gia và tổ chức phản biện, đánh giá tác động…, báo cáo UBND TP.HCM trình HĐND để thực hiện từ năm 2026. Đồng thời, TP cũng đang nghiên cứu phân vùng kiểm soát khí thải, chẳng hạn ở huyện Cần Giờ và một số khu vực trung tâm./.