Tăng cường hợp tác trong xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Đức

Ngày 30/3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại giữa Việt Nam - Đức.

Tham dự lễ ký kết có lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt; Đại sứ quán Đức tại Việt Nam; đại diện các Vụ, Cục chức năng của Bộ Công Thương; cùng đại diện các Hiệp hội, ngành hàng của Việt Nam.

Mục đích ký kết MOU là thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiểu quả công tác tổ chức các sự kiện, hoạt động tổ chức hội chợ thương mại quốc tế; tăng cường cung cấp thông tin thị trường, mặt hàng, nhu cầu xuất - nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Việt Nam; phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.

1-1680193185.jpg
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và ông Wolfgang Marzin - Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) ký kết MOU về tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Do đó, việc ký kết MOU giữa Cục Xúc tiến Thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt, một trong những Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức các hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện sẽ là dấu mốc quan trọng, thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả công tác tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và hội chợ thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam.

Trước mắt, thông qua việc ký kết bản ghi nhớ giữa hai bên, Tập đoàn Messe FrankFurt thỏa thuận phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức 4 hội chợ quốc tế chuyên ngành bao gồm: Hội chợ thương mại quốc tế về sợi, vải và phụ kiện dệt may, may mặc, dệt gia dụng, công nghệ dệt và máy khâu; Hội chợ thương mại quốc tế về hàng tiêu dùng, bao gồm đồ trang trí và nội thất gia đình, đồ dùng nhà bếp và ăn uống cũng như quà tặng; Hội chợ thương mại quốc tế về công nghệ tự động hóa công nghiệp; Hội chợ thương mại quốc tế dành cho ngành công nghiệp xe đạp, từ thành phẩm đến phụ tùng và linh kiện.

Thông qua việc ký kết MOU sẽ giúp hai bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả, qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối, giao thương với các doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế.

Với những chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015-2020 đạt trung bình 8-10%/năm. Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt mốc kỷ lục 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021./.

Đạm Quang Lê