Thúc đẩy hợp tác về phát triển hydrogen cho phát triển xanh

Ngày 1/12/2022, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua Dự án An ninh Năng lượng Đô thị Việt Nam đã tổ chức hội thảo kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến để thảo luận về vai trò của công nghệ hydrogen trong việc thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Các phiên trình bày và thảo luận đã nêu bật các ứng dụng của hydrogen trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, các trang thiết bị và công nghệ hydrogen cũng như các chính sách khuyến khích phát triển hydrogen. Tham dự hội thảo có sự hiện diện của Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ Susan Burns, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Kim Ngọc và các đại diện đến từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, USAID, Viện Năng lượng Việt Nam, các nhà nghiên cứu, tổ chức tài chính, các nhà phát triển công nghệ hydrogen và các nhà cung cấp trang thiết bị.

1-1669970656.jpg
2-1669970666.jpg
Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh và USAID đã tổ chức hội thảo nhằm thúc đẩy hợp tác về phát triển hydrogen cho phát triển xanh tại TP. Hồ Chí Minh.

Do hydrogen là một trong những nguồn nhiên liệu thay thế sạch nhất khi được sản xuất ra từ năng lượng gió và mặt trời nên đây được coi là công nghệ hàng đầu trong các nỗ lực giảm khí thải cacbon trên phạm vi toàn cầu.

Nhiều nhà nghiên cứu đã xem Việt Nam là nhà lãnh đạo tiềm năng về sản xuất hydrogen. Hydrogen sạch có thể được trộn với các nhiên liệu truyền thống như khí đốt để giảm lượng khí thải và có nhiều ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như thép, hóa chất, phân bón và vận tải. Hydrogen cũng có thể được sử dụng cho mục đích lưu trữ năng lượng, cung cấp năng lượng dự phòng sạch nếu cần. Nằm trong xu hướng toàn cầu tập trung vào tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính của hydrogen, Việt Nam đang tích cực tìm kiếm các phương pháp mới nhằm giảm phát thải khí cacbon. Hội thảo này đã cung cấp nền tảng quan trọng để Việt Nam tìm hiểu về hydrogen như một phương thức nhằm đạt được các cam kết COP26 là đưa phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh Susan Burns, cho biết: “Hoa Kỳ đi đầu trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang ngành năng lượng sạch, an toàn và định hướng thị trường. Chúng tôi tự hào hợp tác cùng Việt Nam và cụ thể là TP. Hồ Chí Minh để thúc đẩy phát triển xanh thông qua các nguồn năng lượng tái tạo. Cùng nhau, chúng ta sẽ thu hút các khoản đầu tư xanh nhằm đem lại một môi trường trong lành hơn cho người dân đồng thời giúp củng cố vai trò của TP. Hồ Chí Minh như đầu tàu của nền kinh tế xanh của Việt Nam”.

Dự án An ninh Năng lượng Đô thị Việt Nam phối hợp chặt chẽ với TP. Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh cùng các đối tác khu vực tư nhân nhằm hoàn thiện luật pháp liên quan đến năng lượng sạch, huy động đầu tư và thúc đẩy ứng dụng và triển khai các giải pháp năng lượng đổi mới sáng tạo.

Đạm Quang Lê