Thị trường khẩu trang sôi động trở lại sau cảnh báo về dịch COVID-19

Trước những diễn biến mới của dịch COVID-19, thị trường khẩu trang và các sản phẩm phòng dịch ghi nhận sức mua tăng mạnh, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử. Dù nhu cầu tăng cao, nhưng nguồn cung ổn định, giá cả được kiểm soát, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thổi giá như những thời điểm trước đây.
anh-man-hinh-2025-05-21-luc-194349-1747831440549909782305-1747877182.webp
Công nhân sản xuất khẩu trang tại Công ty Tầm Nhìn Mới (TP.HCM) - Ảnh: N.TRÍ

Theo thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường YouNet Media, trong tuần từ ngày 13 đến 20/5, các thông tin liên quan đến dịch COVID-19 đã thu hút sự quan tâm lớn trên không gian mạng, tạo ra hơn 491.000 lượt thảo luận và gần 2 triệu lượt tương tác trên các nền tảng số. Diễn biến này cho thấy người dân đang theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh và có phản ứng kịp thời trong việc tự bảo vệ sức khỏe cá nhân.

Dữ liệu từ nền tảng EcomHeat (YouNet ECI) cho thấy, trong hai tuần đầu tháng 5, nhóm 15 gian hàng khẩu trang bán chạy nhất trên sàn thương mại điện tử Shopee đã tiêu thụ hơn 140.500 sản phẩm, thu về khoảng 6,6 tỉ đồng doanh thu – tăng hơn 65% so với giai đoạn trước đó. Riêng tuần thứ hai của tháng 5, doanh số đạt 77.050 sản phẩm, tương ứng với 3,3 tỉ đồng, tăng hơn 1,2 lần so với tuần trước.

Không chỉ khẩu trang, các mặt hàng phòng dịch khác như bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 cũng ghi nhận mức tiêu thụ cao gấp 5 lần so với tuần đầu tháng. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy người tiêu dùng đã chủ động hơn trong việc phòng ngừa, theo hướng chủ động ứng phó sớm thay vì chờ đợi tình huống dịch bùng phát quy mô lớn.

Theo khảo sát thực tế trên các sàn thương mại điện tử, mặt hàng khẩu trang y tế hiện vẫn đảm bảo nguồn cung dồi dào, giá cả ổn định. Khẩu trang 3 lớp, 4 lớp và khẩu trang 3D được bán phổ biến với mức giá dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/hộp (50 chiếc), không xuất hiện tình trạng khan hiếm hoặc bị thổi giá như thời điểm đầu năm 2020.

Đây là kết quả tích cực của việc nâng cao năng lực sản xuất, điều phối nguồn cung và sự kiểm soát thị trường chặt chẽ của cơ quan chức năng trong suốt thời gian qua. Đồng thời, người dân cũng ngày càng có tâm lý tiêu dùng bình tĩnh, không hoang mang tích trữ như trước, phản ánh mức độ hiểu biết và thích ứng tốt hơn với dịch bệnh.

Theo đánh giá của YouNet ECI, xu hướng người tiêu dùng ưu tiên mua sắm các mặt hàng chăm sóc sức khỏe qua kênh trực tuyến đang ngày càng rõ nét. Trong báo cáo quý III/2024, YouNet ECI ghi nhận doanh thu nhóm ngành hàng thiết yếu, bao gồm khẩu trang, thực phẩm, sản phẩm y tế, đã tăng trưởng tới 54% so với cùng kỳ năm trước.

Thương mại điện tử không chỉ giúp người dân tiếp cận nhanh các mặt hàng cần thiết, mà còn góp phần giảm áp lực cho hệ thống bán lẻ truyền thống, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo an toàn phòng dịch.

Việc chủ động theo dõi tình hình dịch bệnh, cùng với lựa chọn tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm của người dân là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Các cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi sát diễn biến dịch, phối hợp cùng các nền tảng thương mại điện tử và doanh nghiệp để đảm bảo bình ổn thị trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng./.

Đăng ký đặt báo