Thế nào là rau sạch, rau an toàn và rau sạch VietGap?

Ngày càng có nhiều loại rau được cung cấp ra thị trường với mác rau sạch, rau an toàn, rau hữu cơ hay rau sạch VietGap. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng hiểu rõ thế nào là rau sạch, rau an toàn?
1307-lua-chon-hat-giong-rau-sach-vietgap-1695348600.jpg
Thế nào là rau sạch, rau an toàn và rau sạch VietGap?

Trước thực trạng sản phẩm rau củ có sử dụng hóa chất trong quá trình trồng trọt được bày bán tràn lan trên thị trường, đã khiến người dùng bắt đầu quan tâm nhiều đến những sản phẩm an toàn hơn cho sức khỏe. Trong đó, xu hướng lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn, đặc biệt là mặt hàng rau củ quả được quan tâm hơn cả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa rau sạch, rau an toàn hay rau hữu cơ, rau VietGap.

Không ít người hiện đang nhầm lẫn giữa 2 khái niệm rau sạch và rau an toàn thực chất là cùng 1 loại. Tuy nhiên trên thực tế, 2 loại rau này có đặc điểm và những tiêu chuẩn khác nhau. Trong đó:

Hiểu một cách đơn giản, rau an toàn là những sản phẩm rau tươi (bao gồm tất cả các loại rau ăn củ, thân, lá, hoa quả) được sản xuất và cung cấp tới người dùng đảm bảo chất lượng đúng như đặc tính giống. Trong rau an toàn có thể chứa một lượng hóa chất và các vi sinh vật gây hại ở dưới mức tiêu chuẩn cho phép, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe của người sử dụng và không gây tác động tiêu cực đến môi trường trồng trọt.

Rau sạch được hiểu là loại rau được trồng và canh tác trong điều kiện tự nhiên, không dùng phân bón hóa học, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc trừ sâu, không thuốc kích thích,… Nhờ vậy, giảm thiểu gần như tuyệt đối lượng độc tố cũng như vi sinh vật gây bệnh tồn đọng trong rau củ quả. Qua đó, đảm bảo tiêu chí an toàn cho người tiêu dùng.

Nhìn chung, điểm giống nhau lớn nhất là cả rau sạch và rau an toàn đều hướng đến việc cung cấp thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của người tiêu dùng. Còn về bản chất, “rau sạch” được canh tác trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên, còn “rau an toàn” phải đảm bảo một số chất tồn dư không được vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Rau hữu cơ, rau VietGap hiện đều là những loại rau sạch và an toàn được người dùng ưa chuộng trên thị trường. Tuy nhiên, về bản chất thì hai loại rau này cũng có những đặc tính và tiêu chuẩn canh tác riêng. Trong đó:

Rau sạch hữu cơ (organic) được hiểu là nguồn thực phẩm an toàn cho sức khỏe khi được canh tác trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên. Xuyên suốt quá trình trồng rau hữu cơ từ công đoạn làm đất, gieo hạt, tưới nước, xử lý cỏ, thu hoạch, đóng gói và phân phối,…đều không có sự can thiệp của các chất độc hại như phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ và sản phẩm biến đổi gen. Ưu thế của rau sạch hữu cơ là hạn chế được việc tiêu thụ hóa chất có trong các sản phẩm rau thông thường, nhờ đó giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, do không chứa chất bảo quản nên loại thực phẩm này chỉ có thể bảo quản 2-3 ngày ở nhiệt độ phòng.

VietGAP - Vietnamese Good Agricultural Practices được hiểu là thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành theo tiêu chuẩn riêng của Việt Nam. Tiêu chuẩn này nhằm đảm bảo những sản phẩm thuộc các nhóm thủy sản, trồng trọt và chăn nuôi khi sản xuất đều phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đạt chuẩn VietGAP, phải thực hiện đúng các quy trình từ nuôi trồng, thu hoạch đến bảo quản theo tiêu chuẩn khắt khe nhằm đảm bảo sức khỏe của người sản xuất và tiêu dùng. Đồng thời không ảnh hưởng đến môi trường cũng như có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc.

Trong đó, rau đủ tiêu chuẩn Vietgap đòi hỏi một số tiêu chí sản xuất rau khắt khe từ đất trồng, nguồn nước, hạt giống, phân bón, hạt giống, phòng trừ sâu bệnh tới chăm sóc, thu hoạch và vận chuyển. Nhờ vậy, rau VietGAP là loại rau sạch, đảm bảo sức khỏe của người dùng. Tuy nhiên, khác với rau hữu cơ, rau sạch VietGap vẫn sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu cũng như các loại thuốc kích thích tăng trưởng nhưng trong giới hạn cho phép, không ảnh hưởng tới sức khỏe./.

Vĩnh Quỳnh TH