Tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Do nhu cầu thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng cao, mới đây, lực lượng chức năng 2 bên đã trao đổi và quyết định tăng thời gian thông quan các cửa khẩu ở Lạng Sơn.

Theo ghi nhận, tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, các lực lượng chức năng đã kéo dài thời gian làm việc đến 22h30. Phía Trung Quốc cũng đã tăng thời gian thông quan một giờ so với trước đó, tức đến 19h hàng ngày. Đây là một trong những giải pháp hàng đầu để giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu của Lạng Sơn hiện nay.

Được biết, cơ quan chức năng hai nước cũng đã thống nhất phân luồng xe không có hàng di chuyển tách biệt với luồng vận chuyển hàng hoá. Hoạt động thông quan hàng hoá tại cửa khẩu theo đó cũng thông thoáng hơn.

thong-quan-1680510187.jpg
Tăng thời gian thông quan tại cửa khẩu giúp các mặt hàng nông sản của Việt Nam như: Thanh long, sầu riêng, mít, ớt tươi, chanh leo... tăng lượng xuất khẩu. (Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng)

Ông Lê Văn Thắng - Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, nhu cầu thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng cao thời gian qua.

Cụ thể, từ đầu tháng 3 đến nay, mặt hàng thanh long của nước ta và các mặt hàng hoa quả, nông sản của các nước thứ ba vào vụ mùa thu hoạch; nhu cầu nhập khẩu máy móc, trang thiết bị, nguyên vật liệu từ Trung Quốc phục vụ sản xuất trong nước cũng tăng mạnh. Đặc biệt, sau khi nước bạn gỡ bỏ chống dịch, mở cửa biên giới.

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban quản lý cùng các sở, ngành của tỉnh Lạng Sơn đã chủ động tăng cường công tác hội đàm, trao đổi với các cơ quan tương ứng phía Quảng Tây, Trung Quốc để thống nhất các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, thống nhất với phía Trung Quốc tăng thời gian thông quan hàng ngày từ 7 - 19 giờ. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tiếp tục hỗ trợ thực hiện thông quan đối với hàng hoá nhập khẩu đến khoảng 22 giờ hàng ngày.

"Dù lượng hàng hoá thông quan qua cửa khẩu Hữu Nghị rất lớn, trung bình đạt khoảng 730 xe/ngày, trong đó xuất khẩu 180-220 xe/ngày, nhập khẩu 520-550 xe/ngày nhưng hoạt động thông quan hàng hoá tại cửa khẩu diễn ra rất thông thoáng", ông Thắng cho biết thêm.

Hiện nay, một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc phải bố trí từ 2 đến 3 xe Việt Nam sang tải nhận hàng để đảm bảo đáp ứng quy định khi lưu thông. Do đó, lượng phương tiện không hàng di chuyển lên khu vực cửa khẩu Hữu Nghị rất lớn, trung bình 1.200-1.500 xe/ngày, dẫn tới có thời điểm phải dừng đỗ trên đường quốc lộ 1A để chờ vào cửa khẩu. Ban Quản lý đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Bộ đội Biên phòng điều tiết, phân luồng để đảm bảo các phương tiện lưu thông trên đường được thuận tiện,

Có thể thấy, việc lưu thông xuất nhập khẩu hàng hoá được cải thiện sẽ mở cửa cho các loại nông sản, trái cây Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong thời gian sớm nhất.

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo các hiệp hội, ngành hàng thông báo cho doanh nghiệp giãn, giảm lượng hàng lên biên giới hoặc lựa chọn hình thức xuất khẩu khác. Việc này để tránh tình trạng ùn ứ khiến hàng hóa, nông sản hư hỏng, gây thiệt hại như những năm trước./.

Ánh Dương (t/h)