Siết chặt quản lý yến sào giả, kém chất lượng, Yến sào Khánh Hoà có nắm bắt được cơ hội?

Có lợi thế về thương hiệu quốc gia, vùng nguyên liệu tự nhiên, hệ thống phân phối, kênh xuất khẩu chính ngạch. Vấn đề của Yến sào Khánh Hòa (SKV) là cần tận dụng được thời cơ khi cơ quan chức năng siết chặt quản lý, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả… để củng cố vị thế, gia tăng thị phần.
skv-1750315840.jpg
Yến sào Khánh Hòa là một trong số những doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sản phẩm từ yến sang Trung Quốc. (Ảnh SKV)

Đối mặt thách thức suy giảm tăng trưởng

Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa (mã SKV) được biết đến là một trong hai doanh nghiệp đang giao dịch trên UpCOM, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng yến đảo thiên nhiên nổi tiếng.

Yến sào Khánh Hòa có tiền thân là Nhà máy Nước giải khát cao cấp yến sào Diên Khánh, trực thuộc Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa – đơn vị được UBND tỉnh Khánh Hòa giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, khai thác, chế biến nguồn tài nguyên Yến sào thiên nhiên.

Nhà máy Nước giải khát cao cấp Yến sào Diên Khánh chính thức đi vào hoạt động từ năm 2003, là nhà máy đầu tiên của ngành nghề yến sào sản xuất công nghiệp trong lĩnh vực chế biến sản phẩm yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa.

Năm 2016, Yến sào Khánh Hòa chính thức hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ 230 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Nhà nước MTV yến sào Khánh Hòa nắm giữ 51% vốn cổ phần. Đến tháng 11/2017, cổ phiếu SKV của Yến sào Khánh Hòa chính thức được giao dịch trên UPCoM.

Sau cổ phần hóa, bên cạnh sản xuất kinh doanh các sản phẩm nước yến, yến sào chính hiệu với thương hiệu truyền thống Sanest, Yến sào Khánh Hòa xây dựng phát triển thêm thương hiệu mới Sanvinest.

Cuối năm 2023, công ty đầu tư thêm dự án nhà máy mới tại cụm công nghiệp Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh) với mức đầu tư trên 220 tỷ đồng, tổng diện tích 5ha nhằm đáp ứng kịp thời nguồn nguyên liệu yến sào cho nhu cầu sản xuất các dòng sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Cũng từ sau khi cổ phần hóa, kết quả kinh doanh của Yến sào Khánh Hòa ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, doanh thu duy trì trên ngưỡng từ 1.000 – 2.000 tỷ đồng và tăng trưởng khá đều trong giai đoạn 2017-2019. Mặc dù lùi về mức dưới 2.000 tỷ đồng trong 2 năm đại dịch 2020-2021 nhưng doanh thu của Yến sào Khánh Hòa đã nhanh chóng khôi phục lại mức trên 2.000 tỷ trong 2 năm 2022-2023.

doanh-thu-skv-1750315840.png
 

Cũng trong hai năm hậu đại dịch, nhờ tiết giảm các chi phí, nhất là cải thiện giá vốn nên lợi nhuận của Yến sào Khánh Hòa đã vượt mức 100 tỷ đồng và lập kỷ lục 103 tỷ đồng lãi sau thuế vào năm 2023, trong khi giai đoạn 2017-2021 duy trì ở mức 65-86 tỷ đồng.

Kinh doanh có lãi, Yến sào Khánh Hòa cũng luôn giữ truyền thống chi trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông. Từ năm 2019-2023, doanh nghiệp duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức đều đặn bằng tiền trên 20%, thậm chí trên 30% cho năm 2023.

Tuy nhiên, sau giai đoạn tăng trưởng ổn định, sang năm 2024 Yến sào Khánh Hòa chứng kiến doanh thu và lợi nhuận “đi lùi” so với mức kỷ lục của năm 2023. Cụ thể, doanh thu của công ty đạt 1.555 tỷ đồng, giảm hơn 600 tỷ, tương đương giảm gần 28% so với 2023; lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 62,4 tỷ đồng trong năm 2024, giảm gần 40% so với năm trước. Theo đó, lãi cơ bản trên cổ phiếu năm 2024 chỉ đạt 2.194 đồng/cổ phiếu, trong khi năm 2023 đạt 3.878 đồng/cổ phiếu.

Theo lý giải từ phía doanh nghiệp, nguyên nhân doanh thu, lợi nhuận giảm là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên nhu cầu tiêu dùng hàng hoá giảm. Bên cạnh đó, Yến Sào Khánh Hoà cũng đưa ra lý do về vấn nạn hàng giả, hàng nhái thương hiệu Yến sào Khánh Hoà, Sanest, Sanvinest gây ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

lnst-skv-1750315840.png
 

Sau năm 2024 chật vật, năm 2025, Yến sào Khánh Hòa đặt mục tiêu tăng trưởng 3,5% về doanh thu (đạt 1.609 tỷ đồng) và 9% về lợi nhuận sau thuế (đạt 68 tỷ đồng). Tỷ lệ chia cổ tức 20% bằng tiền mặt. Kết thức quý I, doanh thu của công ty đạt 364 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng hơn 6%, lên mức 20 tỷ đồng.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, ban lãnh đạo công ty nhận định năm 2025 và các năm tiếp theo sẽ là những năm khó khăn, thách thức lớn do suy thoái kinh tế dẫn đến khủng hoảng chi phí sinh hoạt, sức mua người tiêu dùng giảm mạnh tác động lớn đến mục tiêu sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, nạn hàng giả, hàng nhái thương hiệu Yến sào Khánh Hòa ngày càng phức tạp.

Nắm bắt cơ hội từ siết quản lý hàng giả, hàng kém chất lượng hay bỏ lỡ?

Có lợi thế về thương hiệu quốc gia, vùng nguyên liệu tự nhiên, hệ thống phân phối, kênh xuất khẩu chính ngạch nhưng trong nhiều năm qua Yến sào Khánh Hòa luôn gặp khó khăn khi đối mặt với vấn nạn yến sào giả, kém chất lượng tràn ngập trên các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội, nhất là TikTok Shop. Theo thống kê của TikTok, doanh số ngành yến luôn nằm trong top 10.

Ghi nhận thực tế trên các "chợ mạng" hiện nay, không khó để tìm thấy các sản phẩm yến sào, đa dạng từ hình thức đến mức giá. Tùy vào loại yến thô hay yến chưng sẵn, chất lượng yến mà mức giá có thể dao động từ vài chục nghìn/lọ hay vài triệu đồng/lạng yến thô.

Thậm chí, trên TikTok Shop còn xuất hiện những quảng cáo về sản phẩm yến sào chưng sẵn với giá chỉ hơn 11.000 đồng/lọ đến 15.000 đồng/lọ. Trong đó, đáng chú ý có là quảng cáo của một cặp đôi TikToker nổi tiếng về sản phẩm "yến tươi chưng sẵn" dung tích 70ml có hàm lượng yến sào lên đến 35%, được bán theo combo 50 lọ với giá 658.000 đồng - tương đương chỉ hơn 13.000 đồng/lọ. Ngoài ra, một số combo khác như 20 lọ/500.000 đồng hoặc 30 lọ/468.000 đồng cũng giúp giá trung bình dao động chỉ từ 15.000-25.000 đồng/lọ.

Mức giá quảng cáo này rẻ hơn rất nhiều so với giá của các thương hiệu lâu năm trên thị trường, khiến nhiều người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng sản phẩm. Chẳng hạn, sản phẩm nước yến sào của Yến sào Khánh Hòa hiện có giá niêm yết khoảng 338.000 đồng/hộp 8 lọ, tức hơn 42.000 đồng/lọ (cùng dung tích 70ml) với tỷ lệ yến sào công bố là 21%. Nhiều sản phẩm khác trên thị trường cũng có giá dao động 30.000 - 40.000 đồng/lọ với tỷ lệ 21-35% yến sào.

yen-gia-1750315841.png
Sản phẩm yến tươi chưng sẵn từng được một TikToker nổi tiếng quảng cáo là "yến sào 35%" với giá bán chỉ hơn 13.000 đồng/lọ. (Ảnh: Chụp màn hình).

Chia sẻ tại tọa đàm tổ chức hồi tháng 4, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa cho biết, ngành yến Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp sản xuất sản phẩm mang lại giá trị bổ dưỡng thiết thực cho người tiêu dùng, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều thương hiệu yến sào làm giả, làm nhái các sản phẩm, thương hiệu lớn; ảnh hưởng đến uy tín và sự phát triển của ngành yến sào Việt Nam. Đáng lo ngại hơn, một số sản phẩm nước yến đóng lon, đóng lọ nhái mẫu mã và tên gọi của những thương hiệu uy tín như Yến sào Khánh Hòa, Sanest, Sanvinest… gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

Theo ông Hải, các đối tượng sản xuất hàng giả thường lợi dụng các kênh phân phối trực tuyến như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, livestream… để đưa sản phẩm ra thị trường một cách ồ ạt mà gần như không có sự kiểm soát. Thông tin trên bao bì thường thiếu minh bạch, hàm lượng yến được công bố tùy tiện, không có kiểm định hay chứng nhận từ cơ quan chức năng.

Trước thực trạng đó, ông Hải cho rằng ngành yến sào rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở sản xuất, gia công sản phẩm yến sào. Đồng thời hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến công bố chất lượng, truy xuất nguồn gốc và ghi nhãn sản phẩm.

Thực tế, thời gian gần đây, trong cao điểm đấu tranh, truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ… lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và tạm giữ nhiều sản phẩm vi phạm, trong đó có các sản phẩm yến sào. Điển hình, vào đầu tháng 6, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ vừa quyết định tạm giữ 23.468 sản phẩm là yến chưng chế biến của một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh này.

phu-tho-1750315840.png
Lực lượng phát hiện hơn 23 nghìn sản phẩm có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng. (Ảnh: CCQLTT Phú Thọ).

Siết chặt quản lý yến sào giả là tín hiệu tích cực để ngành khắc phục “ma trận giá rẻ”, lấy lại lòng tin người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, Yến sào Khánh Hòa đang ở vị thế thuận lợi với thương hiệu quốc gia, chuỗi khép kín và chứng nhận xuất khẩu. Tuy nhiên, đây không phải cột mốc để tự hài lòng, mà cần tiếp tục đầu tư vào chất lượng, đổi mới sản phẩm, tối ưu chi phí, và minh bạch tài chính nhằm biến cuộc thanh lọc thị trường thành bệ đỡ phát triển.

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2025, một trong những chiến lược phát triển thương hiệu mà ban lãnh đạo Yến sào Khánh Hòa đặt ra để đối phó với nạn hàng giả, hàng nhái thương hiệu của công ty là tiếp tục tăng cường nghiên cứu sử dụng các loại bao bì chống hàng giả để tăng tính nhận diện thương hiệu và độ tin tưởng của khách hàng trong từng sản phẩm.

Đồng thời, công ty cũng đẩy mạnh hội nhập kỷ nguyên số, truyền thông mạng xã hội để quảng bá và xây dựng hình ảnh tích cực đến với người tiêu dùng. Quan sát đối thủ, kịp thời đề xuất các biện pháp tăng cường khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần tiêu thụ ở các thị trường trọng điểm.

Ngoài ra, công ty sẽ phối hợp với các nhà phân phối, đại lý tổ chức các chương trình phân phối trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng. Song song đó là chú trọng phát triển kênh bán hàng online trên các trang thương mại điện tử; đề xuất các chương trình ưu đãi hấp dẫn để tổ chức các phiên livestream thu hút nhiều khách hàng xem và mua hàng…

Với kênh xuất khẩu, mục tiêu của công ty năm nay là trăng trưởng doanh thu từ 5% trở lên. Trong đó, tập trung vào thị trường Trung Quốc, với kỳ vọng xuất khẩu đạt 1,5 triệu USD. Đồng thời, tiếp tục tiến hành đàm phán với đối tác tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để mở rộng thị trường xuất khẩu trong năm 2025.

Kỳ vọng với những chiến lược trên, cộng thêm động thái siết chặt quản lý, truy xuất nguồn gốc hàng hóa từ các cơ quan chức năng, Yến sào Khánh Hòa sẽ nắm bắt được cơ hội để khẳng định giá trị thương hiệu và đưa kết quả kinh doanh trở về chu kỳ tăng trưởng.

Đăng ký đặt báo