‘Setup’ như thế nào để có được nhà máy đạt tiêu chuẩn

Khái niệm ‘setup’ là một thuật ngữ khá quen thuộc được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực trong đó có việc tổ chức nhà máy sản xuất. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ setup nhà máy sẽ tìm hiểu quy trình sản xuất, công nghệ phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư, đồng thời cung cấp thiết bị máy móc tương ứng, phục vụ cho việc sản xuất. Tất cả kỹ sư, nhân công sẽ được đào tạo hướng dẫn về cách vận hành và sử dụng máy móc một cách cụ thể và chi tiết.

Đó là chia sẻ của ông Huỳnh Thành Trung - Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần LEANWARES tại chương trình CafeTech với chủ đề: “Giải pháp Hỗ trợ Tài chính cho xuất khẩu - Giải pháp setup nhà máy chuẩn quốc tế” diễn ra ngày 18/3/2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình do Hội Tự động hóa TP. Hồ Chí Minh (HAuA) phối hợp với Hội Doanh nghiệp Cơ khí Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) và Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp Thành phố (Thuộc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh) tổ chức.

Để nhà máy đưa vào vận hành và kinh doanh thì doanh nghiệp phải đối mặt với một lượng lớn công việc như khảo sát thị trường, lựa chọn mặt bằng, chuẩn bị thủ tục giấy tờ pháp lý, lên kế hoạch kinh doanh. Do đó, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn dịch vụ “setup” nhà máy đến từ các đơn vị chuyên nghiệp thay vì tự mình làm. Vậy lựa chọn loại hình dịch vụ này, doanh nghiệp sẽ được hưởng những lợi ích thiết thực nào?

2-1679140439.jpg
Chương trình CafeTech với chủ đề: “Giải pháp Hỗ trợ Tài chính cho xuất khẩu - Giải pháp setup nhà máy chuẩn quốc tế” diễn ra ngày 18/3/2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

“Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc tự mình set up sẽ ít tốn chi phí hơn nhưng thực tế không phải như vậy. Bởi vì, đa số nhà đầu tư dự án đều không có chuyên môn kỹ thuật, vận hành máy móc nên không thể đề ra phương án setup tối ưu, không có mối liên hệ với các đơn vị cung cấp vật tư nên phải chịu mức giá cao hơn, từ đây thời gian thi công sẽ kéo dài mà mức chi phí nhân công cũng sẽ cao hơn nhiều lần”, ông Huỳnh Thành Trung chia sẻ.

“Ngoài ra, việc setup phải đảm bảo yếu tố logic, tối ưu hóa và đẹp mắt để tạo sự chuyên nghiệp cho không gian nhà máy. Sắp xếp và bố trí không gian ảnh hưởng nhiều đến việc sản xuất, góp phần quyết định sự thành bại của việc kinh doanh. Vì vậy, đối với giai đoạn này, nhà kinh doanh cần phải chú trọng đầu tư đến từng chi tiết nhỏ để mang lại hiệu quả sản xuất và tránh rắc rối về sau”, ông Huỳnh Thành Trung cho biết thêm.

Trên cương vị Chủ tịch Hội Tự động hóa TP. Hồ Chí Minh (HAuA), PGS. TS Lê Hoài Quốc cho biết: “Mỗi nhà máy với đặc thù sản xuất riêng sẽ đặt ra những yêu cầu nhất định về không gian của mình. Việc tự mình set up rất dễ dẫn đến trình trạng không thống nhất, không logic, điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả sản xuất và kinh doanh của nhà máy”.

“Khi tự thi công setup nhà máy, với chuyên môn và kinh nghiệm chưa đủ rất dễ dẫn đến những khó khăn, rủi ro. Khi đó, doanh nghiệp không thể đổ lỗi cho ai bởi kế hoạch, phương pháp setup là do doanh nghiệp đề ra, dẫn tới nhiều doanh nghiệp sẽ không khỏi tỏ ra bối rối vì không biết làm thế nào để tháo gỡ vấn đề”, ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) chia sẻ.

“Trong khi đó, với chuyên môn, kinh nghiệm thực thi cho nhiều dự án, dịch vụ set up nhà máy sẽ dễ dàng tìm ra phương án thi công phù hợp nhất giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đồng thời hiệu quả thi công sẽ được đảm bảo theo mong muốn của doanh nghiệp”, ông Huỳnh Thành Trung, nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, dịch vụ ‘setup’ nhà máy trọn gói họ sẽ đảm nhận tất cả các công việc bố trí, sắp xếp đến khi công trình đi đến bàn giao. Trong quá trình ấy họ sẽ chịu mọi trách nhiệm về không gian của một nhà máy để bảo bảo chất lượng công trình đảm bảo theo điều khoản của hợp đồng giao dịch với doanh nghiệp. Nếu xảy ra bất kỳ trục trặc hay rủi ro thì đơn vị setup sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Với các đơn vị set up chuyên nghiệp, khi tiếp nhận công trình họ sẽ khảo sát, nghiên cứu, lắng nghe mong muốn của khách hàng. Sau đó, áp dụng những kiến thức và chuyên môn của mình để đề xuất, tư vấn phương án thiết kế tối ưu để nhà máy đạt chất lượng ưu việt nhất.

Với những thông tin hữu ích nói trên có thể nói, lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng dịch vị ‘setup’ nhà máy đạt chuẩn là rất lớn được thể hiện qua tiết kiệm chi phí, đảm bảo chất lượng công trình như mong muốn, đồng thời nếu xảy ra bất kỳ trục trặc hay rủi ro thì đơn vị thi công sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Cũng tại chương trình CafeTech, các khách mời tham dự cùng lãnh đạo các doanh nghiệp đã được nghe những chia sẻ của ông Trần Quang Huy - Giám đốc Phát triển Kinh doanh ASEAN BUSINESS PARTNERS và ông Hà Huỳnh Lâm - Trưởng Bộ phận Tư vấn Đầu tư ACI Capital về các giải pháp hỗ trợ tài chính cho xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất khẩu sau đại dịch Covid-19. Từ đó, có những định hướng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu trong thời gian tới đối với doanh nghiệp của mình.

Đạm Quang Lê