Sản phẩm xanh, sạch, công nghệ cao trên đất Quỳnh Lưu – Nghệ An.

Công ty cổ phần Khoa học - Công nghệ tảo Việt Nam -Vastcom, tọa lạc trên vùng đất 5ha tại xóm 6, xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) được thành lập từ năm 2011. Buổi ban đầu hoạt động ở quy mô nhỏ, nhưng được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) đầu tư thông qua việc triển khai dự án “Nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ để phát triển sản xuất và chế biến tảo xoắn Spirulina và đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm chế biến từ tảo”,

Mô hình nuôi trồng tảo công nghệ cao bắt đầu vận hành từ năm 2016. Bộ KH&CN hỗ trợ đầu tư 15 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân hàng thế giới, cung cấp các công nghệ và thiết bị cho dự án.

Qua 6 năm đi vào hoạt động (kể từ giai đoạn đưa vào công nghệ mới đến nay) với việc ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để hoàn thiện, phát triển công nghệ sản xuất, chế biến tảo xoắn Spirulina trên quy mô công nghiệp, đến nay, Công ty đã sản xuất được 3 dòng sản phẩm chức năng có xuất xứ 100% từ thiên nhiên gồm tảo xoắn Spirulina Michio, đậu tương lên men Natto Kinaza và Đông trùng hạ thảo đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế ban hành.

tao-1635667847.jpg
Kiểm tra sự phát triển của Tảo Xoắn

Đặc biệt, Công ty đã thu hút được các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực Công nghệ nuôi trồng, chế biến, sản xuất tảo xoắn Spirulina, như GS.TS Franz Peter Monforts (CHLB Đức) đã trực tiếp về tận nơi để chuyển giao công nghệ tất cả các khâu từ sản xuất giống tảo, quy trình nuôi, mở rộng sản xuất, thu sinh khối, xử lý sinh khối, thu sản phẩm, sấy, xay… đến khâu cuối cùng cho ra sản phẩm. Đến nay, Công ty đã làm chủ được quy trình, công nghệ nuôi phù hợp, tận dụng nguồn nước ven biển, chủ động về con giống và kiểm soát được quá trình nuôi; đã tuyển chọn được giống tảo Spirulina có khả năng sản xuất sinh khối lớn, hàm lượng các hợp chất hữu cơ giá trị cao; nghiên cứu được các sản phẩm chế biến từ tảo Spirulina theo hướng sử dụng làm thực phẩm chức năng và thức ăn bổ sung trong chăn nuôi/nuôi trồng thủy sản; nghiên cứu ứng dụng tảo Spirulina để xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản và quy trình sản xuất phân bón hữu cơ từ tảo Spirulina.

Theo các chuyên gia, sản phẩm công nghệ Chlorin e6 trimethylester, Chlorin e6 monomethy có giá trị ứng dụng cao trong y dược và tạo tiền đề cho các nghiên cứu về quang trị liệu bệnh ung thư là kết quả khoa học rất mới, sẽ có giá trị, ý nghĩa khoa học rất cao, mở ra triển vọng ứng dụng tảo Spirulina trong điều trị bệnh ung thư ở Việt Nam. Việc nuôi trồng đông trùng hạ thảo được các chuyên gia đánh giá sản phẩm đạt khoảng 85 - 90% hàm lượng các hoạt chất so với sản phẩm thu hoạch từ tự nhiên ở vùng Tây Tạng, Tân Cương, Trung Quốc. Công ty còn nghiên cứu, sản xuất đậu tương lên men Natto Kinaza theo tiêu chuẩn và công nghệ Nhật Bản.

tao-1-1635668002.jpg
Kiểm tra sự phát triển của tảo trong phòng sinh khối

3 sản phẩm: Tảo xoắn Spirulina, đông trùng hạ thảo, đậu tương lên men Natto Kinaza…đều có chất lượng tương đương nhưng có giá cả thấp hơn 10 lần so với sản phẩm nhập ngoại. Một trong những bí quyết thành công của Công ty là năng động, sáng tao, chủ động xây dựng quy trình sản xuất, chế biến tảo xoắn tiên tiến phù hợp với điều kiện của Việt Nam; đồng thời tạo việc làm, thu nhập cho hàng trăm lao động ở địa bàn, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo sinh kế cho người dân, mở ra hướng phát triển kinh tế mới và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Với những thành công trong quá trình nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học trong sản xuất, ngày 18/10/2020 Công ty đã tổ chức lễ công bố nhận diện thương hiệu “Công ty cổ phần Khoa học công nghệ tảo Việt Nam – Vastcom”.

tao-5-1635668096.jpg
Tảo xoắn có hàm lượng protein và vitamin cao

Thương hiệu “Công ty cổ phần Khoa học công nghệ tảo Việt Nam – Vastcom” được các nhà khoa học đầu ngành đánh giá là Tảo xoắn có hàm lượng protein và vitamin cao; cùng với đó là các chất dinh dưỡng cũng như chất chống oxy hóa khác đặc biệt có lợi cho não bộ. Với mục tiêu cần xây dựng hình ảnh thương hiệu mới cho doanh nghiệp và sản phẩm để phù hợp với chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing, chiến lược truyền thông thương hiệu, hiện nay, sản phẩm của Công ty đã có mặt khắp nơi trên thị trường cả nước và được người tiêu dùng đánh giá phản hồi rất tích cực.

Với quy quy trình nuôi trồng và chế biến tảo xoắn Spirulin, đậu tương lên men Nattokinaza và Đông trùng hạ thảo của Công ty, đây là một mô hình sản xuất tiên tiến với “sản phẩm nông nghiệp xanh sạch công nghệ cao, chất lượng, hiệu quả cho sức khỏe con người” trên địa bàn Nghệ An./.

Bài và ảnh Trần Duy Ngoãn