Quy định mới về mức hỗ trợ dân cư vùng đệm các khu rừng đặc dụng

Thông tư 21/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 14/4/2023, quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2023) quy định về hỗ trợ cộng đồng dân cư vùng đệm các khu rừng đặc dụng.

Theo Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 Điều 6 Thông tư 21/2023/TT-BTC quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025 quy định về hỗ trợ cộng đồng dân cư vùng đệm các khu rừng đặc dụng như sau:

Cụ thể, về đối tượng hỗ trợ, đối tượng là cộng đồng dân cư thuộc vùng đệm của các khu rừng đặc dụng bao gồm các cộng đồng dân cư thôn, bản cư trú hợp pháp trong khu vực có ranh giới tự nhiên tiếp giáp với rừng đặc dụng, hoặc nằm trong rừng đặc dụng.

rung-1682591134.jpg
Cộng đồng dân cư vùng đệm các khu rừng đặc dụng sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng/thôn, bản/năm. (Ảnh: Công báo Khánh Hòa)

Về nội dung hỗ trợ: Hỗ trợ hoạt động nâng cao năng lực phát triển sản xuất như khuyến nông, khuyến lâm, hỗ trợ giống cây, giống con; hỗ trợ thiết bị chế biến nông lâm sản quy mô nhỏ; Hỗ trợ vật liệu xây dựng cho các công trình công cộng của cộng đồng thôn, bản như công trình nước sạch, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, đường giao thông thôn bản, nhà văn hóa và các công trình khác. Được biết, mức hỗ trợ là 40 triệu đồng/thôn, bản/năm.

Về khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng, Thông tư cũng nêu rõ, mức hỗ trợ đối với khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên là 3 triệu đồng/ha/6 năm.

Hỗ trợ thực hiện trồng cây phân tán, mức hỗ trợ là 5 triệu đồng/ha trồng cây phân tán (quy đổi 1.000 cây/ha).

Theo đó, cộng đồng dân cư tự tổ chức thực hiện các nội dung kế hoạch, dự toán hỗ trợ kinh phí được duyệt. Đối với các nội dung cộng đồng dân cư không tự tổ chức thực hiện được thì đề nghị UBND xã hoặc Ban quản lý rừng đặc dụng hỗ trợ thực hiện;

Bên cạnh đó, cộng đồng dân cư có trách nhiệm thực hiện theo đúng kế hoạch, dự toán được duyệt. Trường hợp có nhu cầu điều chỉnh kế hoạch, kinh phí hỗ trợ, cộng đồng dân cư đề nghị Ban quản lý rừng đặc dụng, UBND cấp xã xem xét điều chỉnh. Ban quản lý rừng đặc dụng có trách nhiệm gửi kế hoạch điều chỉnh cho UBND cấp xã để theo dõi.

Như vậy, đối tượng hỗ trợ bao gồm các cộng đồng dân cư thôn, bản cư trú hợp pháp trong khu vực có ranh giới tự nhiên tiếp giáp với rừng đặc dụng, hoặc nằm trong rừng đặc dụng, mức hỗ trợ là 40 triệu đồng/thôn,bản/năm theo các quy định được trích dẫn ở trên.

Ánh Dương (t/h)