OpenAI có thể sẽ chế tạo chip riêng để sử dụng cho trí tuệ nhân tạo

OpenAI đang nghiên cứu việc tạo chip AI riêng để giải quyết tình trạng thiếu chip trên thị trường.
tri-tue-nhan-tao-a-1697103070.png
OpenAI có thể sẽ chế tạo chip riêng để sử dụng cho trí tuệ nhân tạo - Ảnh minh họa.

OpenAI đang lên kế hoạch để giữ vững vị thế dẫn đầu, trong đó có việc phát triển chip hoặc hợp tác với các nhà cung cấp khác ngoài Nvidia. Theo Sam Altman, CEO OpenAI, việc bổ sung đầy đủ chip AI là ưu tiên hàng đầu của công ty. CEO OpenAI cũng công khai về sự khan hiếm các bộ xử lý đồ họa GPU - lĩnh vực Nvidia đang thống trị với hơn 80% thị phần toàn cầu.

Nhu cầu về chip AI chuyên dụng đã tăng vọt sau khi ChatGPT ra mắt. Chip xử lý là thiết bị cần thiết để vận hành công nghệ AI thế hệ mới. Nvidia là một trong số ít công ty sản xuất được loại chip này và đang chiếm lĩnh thị trường.

H100 là dòng GPU cao cấp của Nvidia, có nhiều cải tiến vượt trội cho các tải xử lý nặng về dữ liệu hiện nay, lý tưởng cho hoạt động đào tạo trí tuệ nhân tạo. H100 cũng là một trong những GPU mạnh mẽ, có thể lập trình và tiết kiệm năng lượng nhất.

Đến thời điểm hiện tại OpenAI phát triển các công nghệ AI tái tạo dựa trên siêu máy tính do Microsoft chế tạo. Hệ thống này sử dụng 10.000 GPU của Nvidia. Theo thông kê nếu số lượng truy cập trên ChatGPT khoảng 10% quy mô tìm kiếm của Google thì OpenAI sẽ cần tới số GPU trị giá 48,1 tỷ USD cùng hàng tỷ USD khác để duy trì hoạt động mỗi năm.

Hiện OpenAI đang cân nhắc việc tạo chip AI riêng để giải quyết tình trạng thiếu chip. Với nỗ lực này sẽ giúp OpenAI tự chủ nguồn chip và giảm chi phí vận hành. Đây cũng là một dự án đầy thách thức và tốn kém, có thể mất nhiều năm để hoàn thành.

Các huyên gia trong ngành nhận định việc OpenAI tự xây dựng chip AI sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu USD mỗi năm. Ngay cả khi họ có thể chi trả chi phí này cũng chưa đảm bảo rằng việc phát triển sẽ thành công. Do đó, OpenAI cũng đang cân nhắc xem có nên tựu xây dưng hoặc mua lại các công ty chip tiềm năng để mua lại.

Theo tình hình hiện tại nếu OpenAI tiến hành kế hoạch phát triển chip với quyết tâm cao thì cũng sẽ phải mất đến vài năm và họ vẫn phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp như Nvidia hay AMD trong thời gian chờ đợi.

Trước OpenAI cũng có một số công ty công nghệ lớn đã tạo chip AI, nhưng vẫn còn hạn chế. Hiện tại Microsoft nhà đầu tư chính vào OpenAI, cũng phát triển một chip AI tùy chỉnh và đang được OpenAI thử nghiệm.

Anh Nguyễn (t\h)