Ninh Bình xây dựng môi trường văn hóa, văn minh trong hoạt động du lịch

Với mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa, văn minh trong hoạt động du lịch, thời gian qua Ninh Bình đã có nhiều giải pháp để phát huy vai trò chủ thể của người dân trong các hoạt động đón tiếp, phục vụ du khách. Qua đó, ngày càng khẳng định thương hiệu điểm đến an toàn, thân thiện của vùng đất di sản.
tc1-1668125114.jpg
Khu du lịch Tam Cốc- Bích Động trở thành điểm sáng về văn minh, văn hóa và an toàn

Tam Cốc - Bích Động không chỉ nổi tiếng là nơi có cảnh quan tuyệt đẹp, mà còn là nơi thể hiện nhiều nét văn hóa của người dân địa phương. Tuy nhiên, đã có lúc nạn chèo kéo chụp ảnh, giành khách, và bán hàng rong… của một số người dân đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh của khu du lịch.

5 năm qua, cuộc vận động xây dựng Tam Cốc- Bích Động trở thành điểm sáng về văn minh, văn hóa và an toàn đã được lan tỏa. Hàng nghìn hộ dân đã cùng hành động để xây dựng văn hóa điểm đến, với thay đổi bắt đầu từ thái độ ứng xử với khách du lịch. Một trong những nét đặc trưng của con người Ninh Bình là thân thiện, hiền hòa, thanh lịch trong giao tiếp ứng xử. Vì thế, việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa này được các cấp, các ngành quan tâm cần thực hiện.

tc2-1668125156.jpg
Khu du Khu du lịch sinh thái Tràng An trang bị những kiến thức cơ bản về du lịch, cách giao tiếp ứng xử với khách du lịch cho người làm dịch vụ du lịch

Các quy chế quản lý ở các khu điểm du lịch, cũng như việc tổ chức các lớp học tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đã tập trung vào việc nâng cao trình độ giao tiếp ứng xử, phục vụ khách tham quan chu đáo của người dân, tạo dựng cảnh quan thân thiện.

Đến nay, cảnh quan, môi trường, văn hóa, văn minh tại các khu, điểm du lịch di sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã thay đổi rõ nét: 100% các khu, điểm du lịch trở thành “điểm đến văn minh, an toàn, thân thiện”.

Ninh Bình hiện có 3 di tích quốc gia đặc biệt và 5 bảo vật quốc gia. Đặc biệt, quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Vì vậy phát huy nét đẹp văn hóa, văn minh của người làm du lịch, chính là tạo thêm nguồn sức mạnh nội sinh để Ninh Bình tiếp tục khẳng định giá trị bền lâu, sức hấp dẫn của một miền quê di sản Cố đô Hoa Lư./.

Lê Thi