Những xu hướng công nghệ cao trong việc đảm bảo an ninh

Song song cùng sự phát triển của khoa học - công nghệ, vấn đề liên quan tới an ninh cũng được quan tâm nhiều hơn bởi các cá nhân, tổ chức nhạy cảm với tội phạm trong lĩnh vực này. Cùng tìm hiểu những xu hướng liên quan tới việc đảm bảo an ninh trong thời đại kỹ thuật số qua bài viết sau.

Chúng ta không ngừng tìm kiếm những hệ thống mới để đảm bảo an toàn cho công tác an ninh. Hiện nay có một vài phương pháp được áp dụng rộng rãi như: sử dụng nền tảng web trong việc quản lí an ninh, dịch vụ video giám sát, phân tích video, hệ thống kiểm soát vào không dây,… với mỗi phương pháp lại có những ưu điểm, lợi thế riêng, việc áp dụng nhiều phương pháp giúp cho công tác an ninh được tăng cường hơn nhiều lần.

Nền tảng web thay thế cho nền tảng server trong việc quản lí

Có thể nói sử dụng nền tảng web trong kiểm soát vào ra điện tử là một hình thức khá mới. Hệ thống dựa trên nền tảng web sẽ sử dụng kết nối internet để quản lí an ninh. Khác biệt so với việc sử dụng server đòi hỏi yêu cầu kĩ thuật và chi phí cao thì nền tảng web chỉ cần một thiết bị mạng duy nhất, dễ dàng cài đặt và cấu hình. Tất cả dữ liệu về hệ thống có thể được truy cập thông qua một trình duyệt internet trên bất kỳ thiết bị nào. Như vậy việc quản lí vào ra có thể được giám sát ở bất cứ đâu. Hệ thống này được dự báo sẽ có tác dụng lâu dài trong tương lai.

Chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống sử dụng nền tảng web khá thấp. Một ưu điểm nổi bật ta có thể thấy đó chính là việc đồng bộ hóa dữ liệu trên internet theo thời gian thực.

Dịch vụ giám sát video

Các video có thể được lưu trữ trên một trung tâm dữ liệu. Các tổ chức có thể tận dụng công nghệ điện toán đám mây và cơ sở hạ tầng sẵn có để quản lí mà không cần mua thêm phần cứng chuyên dụng. Đối tượng phù hợp của dịch vụ này chính là những cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp nhỏ, các phòng trưng bày…

giam-sat-video-1676984231.jpg

Với dịch vụ này ta có thể xem video giám sát ở bất cứ đâu khi có kết nối internet. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ chịu trách nhiệm bảo trì hệ thống nên ta có thể giảm chi phí, giảm thiểu rủi ro an ninh.

Công nghệ đếm số người qua phân tích video

Phần mềm phân tích video có thể xác định khi một người thâm nhập bất hợp pháp vào khu vực được giám sát, bao gồm các vi phạm về ranh giới, các vùng nguy hiểm trong các nhà máy hoặc quanh một tài sản giá trị trong khu vực an ninh cao. Khi đó ngay lập tức hệ thống sẽ gửi cảnh báo đến nhân viên an ninh để có thể xử lí vấn đề nhanh chóng.

Đếm số người là một ứng dụng của phân tích video qua đó các tổ chức có thể phân tích số lượng và hành vi khách hàng qua camera. Điều này thực sự có ý nghĩa với các doanh nghiệp bán lẻ.

dem-nguoi-video-1676984330.jpg

Với hệ thống này nhu cầu về nhân lực cho an ninh được giảm thiểu, hiệu quả làm việc được nâng cao khi nhân viên có thể phản ứng nhanh, xử lí kịp thời trước những vấn đề, sự cố.

Kiểm soát vào ra

Hệ thống kiểm soát vào ra hiện tại có thể thực hiện không dây để gửi dữ liệu về bảng điều khiển thông qua tín hiệu radio không dây. Lắp đặt hệ thống không dây thật sự đơn giản; sau khi khóa được cài đặt ở mỗi cửa, công việc còn lại chỉ là cấu hình hệ thống. Toàn bộ phần công việc đi dây như hệ thống truyền thống hiện không còn cần thiết nữa.

Với hệ thống này chi phí giảm thiểu đáng kể, không bị cản trở bởi những cấu trúc tòa nhà hay cản trở việc đi lại như hệ thống có dây thông thường.

Cơ sở hình ảnh toàn cầu

Trung tâm xử lí hình ảnh được coi là trung tâm an ninh khu vực của nhiều tổ chức. Các hạ tầng này cho phép nhân viên an ninh có được bức tranh toàn cảnh về các sự cố an ninh và những hiểm họa sắp xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên thế giới bằng cách tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau.

co-so-hinh-anh-toan-cau-1676984459.jpg

Sử dụng hạ tầng giám sát tích hợp toàn cầu tổ chức có thể giúp bảo vệ nhân viên ở bất cứ đâu trên thế giới. Dựa vào những cơ sở này việc phân tích dữ liệu trở nên phong phú góp phần cải thiện an ninh cũng như hoạt động kinh doanh toàn cầu./.

Đăng Nguyễn