Nhiều cơ hội khởi nghiệp thành công cho các thanh niên dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc

Bên cạnh những rào cản khó khăn, thì khu vực miền núi phía Bắc lại có thiên nhiên hùng vĩ, đặc sản vùng miền đặc sắc, cùng với nền văn hóa truyền thống đa dạng, độc đáo của các dân tộc thiểu số, vốn được coi là “mỏ vàng” để phát triển các sản phẩm riêng biệt, phát triển đặc sản và du lịch.
dsc-4341-321020240322165811-1711125316.jpg
Lễ phát động cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” năm 2024. Ảnh BTC

Nhằm thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ khu vực miền núi phía Bắc, ngày 22/3, Tổ chức Aide et Action Việt Nam (AEA) đã phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) tổ chức Lễ phát động cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” năm 2024 do Liên minh châu Âu (EU), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), L’Oreal và AEA tài trợ.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi được thực hiện với mục đích khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập. Cuộc thi là một phần trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi sự kinh doanh.

Đối tượng tham gia cuộc thi là cá nhân nữ thanh niên hoặc nhóm thanh niên trong độ tuổi từ 18-35, đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh Hòa Bình (huyện Đà Bắc) và Lào Cai (huyện Bắc Hà, thị xã Sa Pa, thành phố Lào Cai).

Cuộc thi sẽ diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6/2024 với 3 vòng thi. Thời gian nhận hồ sơ dự thi đến ngày 15/4/2024. Các thí sinh được lựa chọn qua vòng sơ khảo sẽ được tập huấn nâng cao năng lực trong tháng 5/2024 để hoàn thiện đề xuất ý tưởng kinh doanh khả thi và hiệu quả hơn. 24 giải thưởng sẽ được trao tặng cho những ý tưởng xuất sắc nhất, mỗi giải thưởng có giá trị lên tới 150 triệu đồng, tổng giá trị các giải thưởng lên tới gần 2 tỷ đồng.

z5274099629942-660d1b8db2746c593b29519d50566b73-1711125488.jpg
Ban tổ chức giới thiệu chi tiết về cuộc thi. Ảnh BTC

Chia sẻ về cuộc thi, bà Nguyễn Thị Tú Nga, Quản lí chương trình của Tổ chức AEA cho biết, Dự án nhằm mục tiêu khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, trong độ tuổi từ 18 - 35 xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập. Cuộc thi này không chỉ là cơ hội để các bạn thanh niên thể hiện sự quyết tâm, ý chí của mình, mà còn là nền tảng để các bạn thanh niên khám phá thêm năng lực của bản thân và phát triển những ý tưởng kinh doanh đổi mới, sáng tạo.

Theo bà Nga, thanh niên dân tộc thiểu số sống ở vùng miền núi phía Bắc gặp nhiều khó khăn, rào cản, nhưng cũng có nhiều thế mạnh riêng mà không phải nơi nào cũng có. Nơi đây có thiên nhiên hùng vĩ, đặc sản vùng miền đặc sắc, cùng với nền văn hóa truyền thống đa dạng, độc đáo của các dân tộc thiểu số, vốn được coi là “mỏ vàng” của các tỉnh miền núi phía Bắc để phát triển các sản phẩm riêng biệt, phát triển đặc sản và du lịch.

Bên cạnh đó, tham gia cuộc thi, thí sinh sẽ có cơ hội nhận được hỗ trợ về tài chính, về chuyên môn kĩ thuật, được nâng cao năng lực và kĩ năng quản lí kinh doanh. Ngoài ra, các bạn sẽ có cơ hội mở rộng mạng lưới đối tác kinh doanh, học hỏi từ các nhà đầu tư, doanh nhân thành công và các chuyên gia về khởi nghiệp.

Qua cuộc thi kỳ vọng tạo ra một cộng đồng các doanh nhân trẻ năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với xã hội, từ đó lan toả tinh thần khởi nghiệp và truyền cảm hứng cho cộng đồng để mọi người mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống, theo đuổi ước mơ. Tôi tin rằng cuộc thi Thách thức sáng kiến kinh doanh không chỉ là một hành trình khởi sự kinh doanh, mà còn là một cuộc phiêu lưu mang lại những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ và ý nghĩa cho các thí sinh – bà Nga nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, nữ thanh niên Hoàng Thị Hoàn đến từ Hợp tác xã Bưởi Múc Thái Niên (Lào Cai) chia sẻ, các bạn trẻ cần mạnh dạn lên ý tưởng, dù không giành được giải thưởng từ cuộc thi nhưng sẽ được thay đổi tư duy, tham gia vào vườn ươm doanh nghiệp để từ đó có những bước phát triển thuận lợi hơn.

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ phát động, cuộc thi nhận được rất nhiều sự quan tâm, trao đổi sôi nổi và các câu hỏi gửi đến Ban tổ chức từ các đại biểu tham dự là những nữ thanh niên đến từ thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà và thành phố Lào Cai. Các câu hỏi đã được giải đáp tại chỗ đảm bảo các đại biểu hiểu đúng, đầy đủ và tự tin khi nộp đề án tham gia cuộc thi Thách thức sáng kiến kinh doanh./.

Đông Nghi