Người con vùng biển chung tay “thổi hồn” vào bữa ăn

Với bàn tay cần cù và sáng tạo, chàng trai miền biển đã biến những nguyên liệu sẵn có thành gói gia vị đậm đà, được nhiều người tin cậy. Góp phần lưu lại hương thơm của bữa cơm truyền thống.
gia-vi-2-1700235790.jpg
Anh Nguyễn Văn Thuật, Giám đốc Công ty sản xuất chế biến thực phẩm Hòn Nẹ.

Đây là câu chuyện của anh Nguyễn Văn Thuật, trú tại xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Anh là những người tiên phong "khôi phục" lại hương vị truyền thống của bữa cơm Việt.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2000, anh Thuật đã phải vào Nam đi làm thuê để phụ giúp gia đình. Sau nhiều năm xa xứ, anh quyết tâm trở về quê hương để lập nghiệp.

Sau 10 năm xa xứ, anh trở về quê hương với một số vốn nho nhỏ, cùng với những kinh nghiệm tích lũy được. Anh Thuật đã thành lập Công ty TNHH chế biến thực phẩm Hòn Nẹ, có địa chỉ tại Làng nghề thôn Minh Hải, xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hoá).

Nhận thấy, địa phương có nghề làm mắm truyền thống, anh đã lấy vị mặn nồng của biển để khởi nghiệp. Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng sản phẩm đầu tiên của công ty là mắm tôm Hòn Nẹ và Mắm tép Hòn Nẹn đã ra đời, được đông đảo người dân tin dùng.

gia-vi-5-1700235939.jpg
Công ty Hòn Nẹ sử dụng hệ thống máy móc tiên tiến hiện đại trong chế biến.

Với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương, anh Thuật đã tận dụng vùng nguyên liệu sẵn có như: riềng, xả, ớt, tỏi... đặc biệt là tôm, tép... để pha chế thành nhiều gia vị mới như: Nước sốt nấu thịt, gia vị tẩm ướp các món ăn, đến gia vị chấm... phù hợp với từng vùng miền.

Sau 1 năm thành lập và đi vào hoạt động, Công ty thực phẩm Hòn Nẹ đã sản xuất ra hơn 20 gia vị khác nhau như: Xốt ướp thịt nước ngũ hành; muối ớt chanh; Sa tế nướng; lẩu thái thơm; dầu mè; thịt nước xả; thịt kho tàu.... được tiêu thụ khắp các tỉnh, thành trên cả nước, thành lập được 30 đại lý phân phối cấp 1 và hàng chục đơn vị ký kết hợp tác kinh doanh.

Có được thành công đấy là sự nỗ lực không biết mệt mỏi của anh và sự tin yêu của người tiêu dùng. Ngay từ đầu, Công ty Hòn Nẹ đã xác định, chất lượng sản phẩm tạo nên sự thành công. Từ đó đã xây dựng nên một chuỗi sản xuất an toàn, các mặt hàng làm ra đều được kiểm nghiệm chất lượng một cách nghiêm ngặt.

gia-vi-4-1700236002.jpg
Tất cả mặt hàng đều được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đóng gói.

Đặc biệt, Công ty luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương, nhất là bên Nông Sản, Thủy Sản, đã hỗ trợ công ty tiếp cận được vùng nguyên liệu an toàn. Bên cạnh đó, chính quyền cũng hỗ trợ công ty quảng bá thương hiệu và sản phẩm qua các kênh bán hàng, hoặc những lần xúc tiến thương mại.

Anh Nguyễn Văn Thuật, Giám đốc Công ty Hòn Nẹ chia sẻ: “Chúng tôi thành lập công ty với mong muốn lưu giữ lại hương vị quê hương trong các bữa cơm của người Việt, nên những sản phẩm được làm ra đầu tiên phải đảm bảo an toàn. Chính vì vậy mà vùng nguyên liệu để sản xuất được công ty lựa chọn kỹ càng. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, mỗi một lô sản phẩm đều được kiểm tra nghiêm ngặt nên người dùng rất yên tâm khi sử dụng sản phẩm”.

Hiện nay, Công ty Hòn Nẹ còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 8 lao động thường xuyên với thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng và hàng chục lao động thời vụ.

Bà Lê Thị Duyên, lao động thường xuyên tại công ty cho hay: “Tôi làm việc cho Công ty đã được hơn một năm. Trước đây, những người lớn tuổi như chúng tôi chỉ biết gắn bó với đồng ruộng, nhưng từ khi Công ty được thành lập đã tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định”.

gia-vi-1-1700236148.jpg
Một số gia vị làm nên thương hiệu của Hòn Nẹ.

Để có sản phẩm đảm bảo chất lượng, công ty Hòn Nẹ đã ký kết bao tiêu sản phẩm sạch cho một số trang trại ở địa phương. Đặc biệt, công ty đã góp phần khôi phục lại làng nghề làm mắm truyền thống, giúp cho bà con có thêm nguồn thu nhập.

Bà Lê Thị Hải, người làng nghề cho biết: “Những năm trở lại đây, nghề làm mắm ở quê chúng tôi đã dần bị mai một do không thể cạnh tranh được với các loại mắm công nghiệp. Nhưng từ khi Công ty Hòn Nẹ được thành lập đã nhận thu mua mắm của bà con nếu đảm bảo chất lượng nên các gia đình rất hăng hái phục dựng lại làng nghề”.

Với bản tính cần cù và sáng tạo, anh Nguyễn Văn Thuật đã tạo nên thương hiệu cho những gói gia vị mang đậm hương vị truyền thống, từ đó đưa hình ảnh Hòn Nẹ đến gần hơn với công chúng trên khắp mọi miền tổ quốc. Có được thành công đó là sự nỗ lực, chung tay của cả tập thể vì một sản phẩm chất lượng./.

Hà Khải