Nghệ An đặt mục tiêu cao nhất cho kế hoạch sản xuất vụ đông 2022

Kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2022 của tỉnh Nghệ An dự báo sẽ gặp nhiều thách thức, khó khăn do thời tiết có những diễn biến bất thường. Tuy nhiên, trong hội nghị “Triển khai đề án sản xuất vụ đông năm 2022” vừa qua, ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) tỉnh vẫn tự tin đặt mục tiêu cao nhất cả về diện tích, năng suất lẫn sản lượng.
bna-rau-26364250-2112021-1660551168.jpg
Vụ đông 2021 Nghệ An đã gặt hái nhiều thắng lợi từ việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cây trồng

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, lượng mưa thời gian tới cao hơn mức trung bình nhiều năm từ 10 – 25%, kéo theo nguy cơ ngập úng trên diện rộng và nguy cơ gây thiệt hại cho sản xuất vụ đông của Nghệ An. Bên cạnh đó, giá cả xăng dầu, vật tư tăng cao, nhân lực thiếu hụt, thị trường thiếu ổn định… cũng là những bài toán nan giải không kém.

Mặc dù, được dự báo sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức nhưng ngành Nông nghiệp Nghệ An vẫn tự tin hướng đến vụ đông 2022 với thắng lợi toàn diện. Kế hoạch sẽ đạt mức cao nhất cả về diện tích, năng suất lẫn sản lượng. Vụ đông 2022 toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 35.430 ha cây trồng các loại (ngô, lạc, khoai lang, khoai tây, rau đậu các loại). Trong đó, diện tích trên đất bãi ven sông khoảng 7.500 ha, đất màu ven biển 4.700 ha, trên đất lúa 3.265 ha, trên đất đồng 19.965 ha.

Để hoàn thành những chỉ tiêu đó, ngành xác định phải xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu sản xuất phù hợp gắn chặt với thị trường tiêu thụ và nhu cầu của số đông người tiêu dùng. Đối với diện tích đất 2 lúa phải bố trí canh tác trên những vùng chủ động tưới tiêu, thoát nước tốt. Những vùng này ưu tiên sử dụng các loại cây trồng có giá trị (bầu bí, dưa chuột, ngô sinh khối, ngô thu hoạch bắp tươi), đồng thời lựa chọn giống có thời gian sinh trưởng ngắn. Còn với những vùng chuyên canh sản xuất rau, củ, quả cần tập trung chỉ đạo, tuyên truyền thúc đẩy mở rộng diện tích đáp ứng các tiêu chuẩn về VietGAP, hữu cơ…

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nghệ An yêu cầu mỗi lĩnh vực, mỗi nội dung phải thực hiện bài bản, chuẩn chỉ, tuân thủ chặt chẽ theo khuyến cáo, chỉ đạo chung. Đơn cử như công tác Bảo vệ thực vật (BVTV), cần chủ động quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), ưu tiên các mặt hàng có nguồn gốc sinh học để phòng trừ hiệu quả sâu bệnh, đặc biệt là các loại thuốc nằm trong danh mục cho phép.

Để vụ đông thắng lợi theo mục tiêu đề ra thì rất cần đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Một mặt các địa phương phải căn cứ vào các chính sách, cơ chế thúc đẩy hiện hành, mặt khác cần chủ động xây dựng kế hoạch, trích ngân sách để hỗ trợ, khuyến khích các bên thúc đẩy hợp tác ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Ngoài ra, có phương án nâng cấp cở sở hạ tầng nông thôn để thu hút hiệu quả các doanh nghiệp quy mô đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, mọi thứ phải được chuẩn bị kỹ ngay từ ban đầu, tránh trường hợp đến đâu hay đến đây.

Theo quan điểm của Sở NN&PTNT Nghệ An, trên cơ sở khung thời vụ và các giống đã nêu trong Đề án, tùy vào điều kiện cụ thể của từng từng vùng (điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, trình độ thâm canh) các địa phương phải xem xét, tính toán kỹ lưỡng, từ đó có kế hoạch gieo trồng sát với tình hình thực tế, mục đích nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể xảy đến, đồng thời đảm bảo năng suất cây trồng, đặc biệt là không ảnh hưởng đến kế hoạch vụ xuân 2023.

Quốc Cường